menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hạt tiêu thế giới tuần 14-21/1: giá tăng

13:57 23/01/2008
Giá hạt tiêu trên thị trường thế giới tăng lên trong tuần qua do nhu cầu tăng. Việc Sri Lanka thông báo vụ thu hoạch bị trì hoãn dẫn đến sự sụt giảm lượng cung. Giá hạt tiêu tại Ấn Độ đã tăng lên 3.950-4.000 USD/tấn.
Giá hạt tiêu trắng tuần qua vững. Tại Bangka (Indonexia), giá hạt tiêu ổn định trong cả tuần qua. Trong khi đó tại Sararark (Malaysia), giá cũng ổn định, song giá xuất khẩu giảm nhẹ, khoảng 1%.
Với mức giá cao của thị trường tiêu kỳ hạn, các nhà đầu cơ đang tăng cường mua vào tại thị trường giao ngay và bán ra trên thị trường kỳ hạn. Tuy nhiên, họ cũng không thể mua được khối lượng nhiều như mong muốn bởi lượng cung có hạn.
Thực tế cho thấy, giá tiêu xuất khẩu Ấn Độ đang tăng cao bất chấp khả năng thanh toán của các nhà nhập khẩu. Vì vậy các nhà nhập khẩu phải tìm đến hạt tiêu có xuất xứ từ các nước khác với mức giá thấp hơn. Hiện nay, hạt tiêu Brazil đang có triển vọng đáp ứng được nhu cầu này.
Sản lượng vụ thu hoạch này của Ấn Độ được dự báo đạt từ 48.000 – 50.000 tấn. Năm 2008, lượng tiêu thụ nội địa có thể đạt mức 55000 tấn. Vào tháng 2 khi lượng hạt tiêu mới thu hoạch được cung cấp ra thị trường, tiêu thụ tiêu nội địa dự báo sẽ tăng mạnh.
 

Nguồn:Vinanet