menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ít ảnh hưởng khi tạm dừng nhập trái cây từ Australia

21:25 10/01/2015
Ngày 1-1-2015, Việt nam chính thức tạm dừng NK trái cây từ Australia, tuy nhiên động thái này không làm xáo trộn thị trường trái cây nội địa.

Ngày 1-1-2015, Việt nam chính thức tạm dừng NK trái cây từ Australia, tuy nhiên động thái này không làm xáo trộn thị trường trái cây nội địa.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, việc dừng NK trái cây từ Australia là để tránh tình trạng dịch Ruồi giấm Địa Trung Hải bùng phát ở Astralia từ đầu năm 2014 có thể lây lan tới Việt Nam.

Đây là loại dịch hại nguy hiểm, có nguy cơ theo các loại trái cây NK từ Australia xâm nhập vào Việt Nam. Nếu tình trạng này xảy ra, ngoài việc sẽ tàn phá sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn quả và cà phê thì Việt Nam còn đối mặt với nguy cơ cao mất thị trường XK vì đây là đối tượng kiểm dịch của rất nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, hiện nay, sản lượng trái cây Việt Nam NK từ Australia không lớn, chiếm khoảng 10-15% tổng lượng trái cây NK nên việc dừng NK này sẽ không tạo ra nhiều xáo trộn cho thị trường trong nước. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người Việt Nam thường dùng các loại trái cây truyền thống nhiều hơn là trái cây NK nên mức độ tác động càng nhỏ.

Trên thực tế, nhiều DN thường xuyên NK trái cây từ Australia cũng cho rằng, việc dừng NK này không gây nhiều ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của DN.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty CP Phát triển Sản phẩm Việt cho biết: Công ty không bị tác động lớn bởi việc tạm dừng NK trên bởi chủ yếu NK nho từ Australia, trong khi hiện tại không phải vụ nho. Hiện nay, DN đang chủ yếu NK nho từ Mỹ, Chile…

Đối với mặt hàng táo, ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, lượng nhập từ Australia không đáng kể. Phần lớn DN Việt Nam NK táo từ NewZealand, Mỹ, Canada... vì giá cả cạnh tranh hơn.

Theo đại diện một số DN, DN khá chủ động trước việc tạm dừng NK trái cây từ Australia do đã nắm vững thông tin từ sớm, có thời gian chuẩn bị, nhập trái cây về dự trữ hoặc tìm nguồn NK thay thế.

Mới đây, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ NN&PTNT cùng Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam. Tại đây, hai bên đã thống nhất cao giao cho cơ quan kiểm dịch của hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ, làm việc tích cực để có các biện pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh cho phía Việt Nam, và phía Australia cũng sớm được XK trở lại.

Nguồn: baohaiquan.vn

Nguồn:Hải quan Việt Nam