menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ngũ cốc thế giới ngày 2/10: giá giảm

14:35 03/10/2008
Giá ngũ cốc trên thị trường giao dịch kỳ hạn Chicago (Mỹ) giảm trong mấy ngày qua sau khi chính phủ nước này công bố báo cáo cho biết lượng dự trữ ngũ cốc trong nước tăng cao hơn dự kiến và khi các quỹ đầu tư rút tiền khỏi thị trường ngũ cốc trong phiên giao dịch cuối cùng của quý III/08 đầy khó khăn.

Hiện ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 ở mức giá chỉ 4,84 USD/bushel, đậu tương kỳ hạn tháng 11 ở mức 10,46 ¼ USD/bushel, dầu đậu tương kỳ hạn tháng 12 ở mức giá 44,32 US cents/lb, khô đậu tương kỳ hạn tháng 12 giá 286 USD/tấn, trong khi lúa mì kỳ hạn tháng 12 giá 6,66 ¼ USD/bushel.

Các thị trường ngô và đậu tương đều chịu sức ép giảm giá sau khi Bộ Nông Nghiệp Mỹ công bố báo cáo về lượng dự trữ ngũ cốc hàng quý cho thấy khối lượng các loại ngũ cốc này trong kho dự trữ đều cao hơn so với dự kiến. Theo báo cáo, tính đến ngày 1/9, lượng ngô dự trữ của Mỹ là 1,624 tỷ bushel, cao hơn so mức ước tính 1,541 tỷ bushel; còn con số này của đậu tương là 205 triệu bushel, so với mức 145 triệu bushel.

Theo nhà phân tích Gavin Maguire thuộc công ty môi giới EHedger ở Chicago, đối với những ai mua vào ngô, đậu tương và lúa mỳ trong quý III vừa qua, nhất là vào giai đoạn đầu quý này, thì đây là một khoản đầu tư tồi tệ. Rất nhiều người hiện đang rút tiền khỏi thị trường và không biết vào thời điểm nào trong tháng 10/08 họ mới quay trở lại. Trong khi đó, những lo ngại về triển vọng kinh tế trong bối cảnh tín dụng bị thắt chặt cũng làm cho tình hình trở nên xấu thêm, mặc dù các thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi trở lại sau sự sụt giá nặng nề nhất trong lịch sử hôm 29/9.

Mới 3 tháng trước đây, giá ngô và đậu tương kỳ hạn tại Sở giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) còn dao động quanh các mức cao kỷ lục sau khi tình trạng ngập úng diễn ra trên diện rộng ở vùng trung tâm phía Bắc nước Mỹ, làm lu mờ triển vọng về sản lượng. Tuy nhiên kể từ đó, giá ngũ cốc đã giảm mạnh, trong đó giá ngô và đậu tương giảm gần 30% còn giá lúa mỳ giảm 21%, trong bối cảnh điều kiện thời tiết được cải thiện theo hướng thuận lợi cho sự sinh trưởng của cây trồng, cũng như chịu sức ép của các đợt bán tháo trên thị trường hàng hoá và việc đồng USD lên giá.

 

 

Nguồn:Vinanet