menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ngũ cốc thế giới ngày 31/7: giá giảm

11:14 01/08/2008
Giá ngô kỳ hạn trên thị trường thế giới đã giảm sau 5 phiên giao dịch liên tiếp tăng, do giá dầu mỏ giảm và hoạt động bán tháo sau khi giá tăng trong mấy ngày hôm trước.
Mấy ngày qua,  dự báo sẽ xảy ra nắng nóng kéo dài tại vùng trung tâm phía bắc nước Mỹ vào tuần tới đã đẩy giá ngô tăng lên. Việc thời tiết diễn biến bất lợi như vậy sẽ ảnh hưởng đến sản lượng, bởi cây ngô hiện đang trong quá trình thụ phấn. Giá ngô ngày 31/7 giảm, song rất có khả năng sẽ sớm tăng trở lại do dự kiến thị trường ngô thế giới năm nay sẽ thiếu cung.
Tại Sở Thương mại Chicago (CBOT), ngô kỳ hạn giao tháng 12 hiện có giá 6,07 USD/bushel, giảm 13 3/4 US cent so với ngày hôm trước. Ngô kỳ hạn tháng 9 giá giảm 14 US cent xuống 5,87 ½ USD/bushel.
Cùng xu hướng với ngô, giá đậu tương và lúa mì cũng giảm. Giá đậu tương kỳ hạn Chicago đã giảm xuống 13,5425 USD/bushel - mức thấp nhất trong vòng 8 tuần trở lại đây, giá đậu tương của Mỹ cũng chịu sức ép từ sự sụt giảm trên thị trường châu Á, với hợp đồng giao tháng 1/09 tại sở giao dịch Đại Liên của Trung Quốc, giảm 3,7%.
Cùng ngày tại CBOT, giá lúa mỳ giao tháng 9/08 cũng giảm xuống 7,83 3/4 USD/bushel, trước sức ép từ việc mùa màng đang trong thời kỳ thu hoạch và sự cạnh tranh gay gắt của các nhà xuất khẩu.
Cho đến thời điểm hiện nay, điều kiện thời tiết tại vùng trung tâm phía bắc nước Mỹ vẫn rất lý tưởng cho sự sinh trưởng của cây trồng. Trong báo cáo mới nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết tính đến này 27/7, 66% diện tích ngô của nước này đang ở trong điều kiện từ tốt đến rất tốt, tăng so với mức 65% của tuần trước đó và 58% một năm trước; trong khi con số này của đậu tương là 62%, tăng so với mức tương ứng 61% và 58%.
Điều kiện thời tiết ôn hoà đã khiến giá ngô và đậu tương sụt giảm mạnh trong những tuần gần đây. Giá ngô đã giảm 22% kể từ khi leo lên các mức cao nhất trong lịch sử hồi tháng 6/08, giữa những nỗi lo về lương thực; trong khi giá đậu tương giảm 17% sau khi leo lên mức cao kỷ lục trên 16 USD/bushel.
(1 bushel ngô, đậu tương = 25,4 kg; lúa mỳ = 27,2 kg)
 

Nguồn:Vinanet