menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ngũ cốc và hạt có dầu thế giới tuần qua: giá giảm

15:57 21/07/2008
Thị trường ngũ cốc và hạt có dầu thế giới tuần qua đã chịu ảnh hưởng từ việc giá dầu giảm mạnh, bởi ngô và đậu tương, thường được sử dụng để sản xuất nhiên liệu ethanol - nhiên liệu thay thế xăng dầu. Ngoài ra giá các mặt hàng nông sản này giảm còn do triển vọng điều kiện thời tiết thuận lợi hơn ở các nước sản xuất chủ chốt như Mỹ và Ôxtrâylia.
Trên thị trường Chicago ngày 18/7, giá ngô giao tháng 8/08 đã giảm xuống 6,29 USD/bushel, so với 6,91 USD/bushel tuần trước đó. Giá khô đậu tương làm thức ăn gia súc giao cùng kỳ hạn cũng đã giảm từ 16,15 USD/bushel xuống 15,15 USD/bushel. Giá lúa mỳ giao tháng 8/08 cũng đã giảm xuống 8,10 USD/bushel vào cuối phiên 18/7, so với 8,30 USD/bushel tuần trước đó.
Tuy nhiên, giới phân tích nhận định các điều kiện cơ bản trên thị trường vẫn hỗ trợ giá ngũ cốc, trên cơ sở nguồn cung toàn cầu hạn hẹp và sự không chắc chắn về sản lượng của Mỹ. Nếu mùa màng ở Mỹ bị ảnh hưởng, nó có thể sẽ đưa tới đợt tăng giá mới đối với các hợp đồng giao sau, và thậm chí còn đẩy giá lương thực lên cao hơn do Mỹ là nước xuất khẩu ngô, đậu tương và lúa mỳ lớn nhất thế giới.
(1 bushel ngô, đậu tương = 25,4 kg; lúa mỳ = 27,2 kg)
 

Nguồn:Vinanet