menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ô tô: Có dấu hiệu lạc quan

11:09 15/08/2012
Thị trường ô tô Việt Nam dường như đã xuống đến đáy khi mà lượng hàng hóa tồn lên đến hàng nghìn xe, kéo theo nhiều DN khốn khó, nhiều nhà máy ngừng, giãn sản xuất. Tuy vậy, các sản phẩm mới vẫn ào ào xuất hiện và nguồn NK dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Thị trường ô tô Việt Nam dường như đã xuống đến đáy khi mà lượng hàng hóa tồn lên đến hàng nghìn xe, kéo theo nhiều DN khốn khó, nhiều nhà máy ngừng, giãn sản xuất. Tuy vậy, các sản phẩm mới vẫn ào ào xuất hiện và nguồn NK dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Ào ào xe mới

Chỉ trong 3 tháng, Nissan Việt Nam “hối hả” giới thiệu ra thị trường tới 6 mẫu xe mới. Đây đều là những mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt các mẫu xe này có mức giá khá cao so với dòng xe cùng phân khúc. Với mức giá cao này lại vào thời điểm khó khăn, rõ ràng lượng xe tiêu thụ sẽ rất khiêm tốn. Nhà phân phối này gần đây đã kịp giới thiệu thêm 2 đại lý mới tại Hà Nội.

Chẳng cứ Nissan Việt Nam, 7 tháng qua, mặt dù rất khó khăn, song thị trường Việt Nam cũng liên tục đón nhận các mẫu xe mới của Toyota với cặp đôi Innova và Fotuner, mẫu Yaris RS, mẫu F 86  hay Vina Mazda với 5 mẫu Mazda 2, Mazda 3, CX 5, CX9, MX5, Euro Auto BMW 528i…

Không dừng lại, ngay trong tháng 8 này, 2  thương hiệu lớn tại Việt Nam là Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam sẽ giới thiệu ra thị trường 2  con “Át chủ bài” là Civic và Camry. Rồi bước sang tháng 9, khi triển lãm ô tô lớn nhất trong năm (Vietnam Motor Show) dự kiến khai mạc từ 26 đến 30-9 tại Hà Nội, nhiều mẫu xe mới tiếp tục xuất hiện.

Thực tế này dường như đang là nghịch lý khi mức tiêu thụ sản phẩm của thị trường ô tô đang rất chậm. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam 9 (VAMA) 7 tháng đầu năm sản lượng bán hàng tại thị trường ô tô đã giảm 40% so với cùng kì năm 2011.

Thêm ứ

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy số lượng ô tô NK và lắp ráp trong nước tồn kho lên tới cả chục ngàn chiếc. DN nhiều thì tồn tới 3.000 xe, ít cũng cả nghìn. Hàng không chỉ ngập tràn các đại lý, kho bãi của DN mà còn ngày đêm nằm dãi nắng, dầm mưa tại cảng từ nhiều tháng nay.

Không những thế, thị trường đang có dấu hiệu sẽ tiếp tục tăng nguồn cung hàng khi mới đây theo đề xuất của Bộ Công Thương, Chính phủ đồng ý cho phép các lô hàng ô tô NK đã ký hợp đồng, trả một phần tiền cho đối tác nhưng bị “tắc” bởi Thông tư 20/2011/TT-BTC nay sẽ được tiếp tục làm thủ tục NK.

Lượng ô tô “trót” ký này không hề nhỏ, ước tính lên tới cả nghìn xe, khiến “kẻ mừng người lo”. Mừng là vướng mắc này, tuy muộn, nhưng đã được giải quyết, nhưng lo là thị trường đang rất khó khăn, giờ NK một lượng lớn xe về thì tiêu thụ ra sao. Không những thế, DN NK đang “ứ thừa” chưa tiêu thụ được sản phẩm cũng nhấp nhổm không yên bởi với lượng hàng NK này thì thị trường “đã thừa sẽ càng ứ”.

Có thể lạc quan?

Thị trường khó, rất khó, tuy nhiên trong ông Laurent Charpentier Chủ tịch VAMA lại khá lạc quan. Tháng 6 và tháng 7, lượng xe tiêu thụ của các thành viên VAMA đã bắt đầu tăng,  tuy mức tăng rất khiêm tốn (2%-4%). Song ít ra là đã không giảm như nhiều tháng trước.

Không những thế nhiều “nút thắt” dường như đang được dần “cởi”. Tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết: Đề án Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm đang ở giai đoạn nghiên cứu, bổ sung. Và thời gian để hoàn chỉnh đề án này, sẽ  cần một khoảng thời gian nhất định (có thể tới vài ba năm) để tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, từ đó mới đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp. Và cơ quan này khẳng định việc tổ chức thu loại phí này chỉ khả thi khi được sự đồng thuận của người dân. Đây được xem là thông tin rất tốt có tác dụng “kích cầu” thị trường ô tô. Không những thế VAMA rất kỳ vọng kiến nghị giảm mức lệ phí trước bạ từ 20% xuống 10% của VAMA tới UBND TP.Hà Nội sẽ được chính quyền thành phố xem xét. Bởi lượng xe tiêu thụ giảm, nguồn thu lệ phí Trước bạ cũng như các khoản thuế khác đóng góp cho địa phương cũng giảm rất đáng kể.

Triển lãm ô tô lớn nhất trong năm (Vietnam Motor Show) cũng được xem là dịp quan trọng để kích cầu thị trường ô tô, đặc biệt năm nay triển lãm này đã có sự đổi mới rất đáng kể, lần đầu tiên trên lãm có sự tham gia không chỉ các nhà sản xuất ô tô trong nước mà còn có sự góp mặt “hùng hậu” của các nhà NK với những thương hiệu nổi tiếng Audi, BMW…

Bởi vậy, thay vì con số ước tính lượng xe tiêu thụ cả năm 2012 khoảng 80.000 xe vào hồi đầu năm, vị Chủ tịch VAMA đã tự tin đưa ra con số dự báo lớn hơn, khoảng 100.000  xe, với cái nhìn lạc quan hơn rất nhiều.

(HQ)

Nguồn:Hải quan Việt Nam