(VINANET) - Tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc năm 2011 chỉ tăng khoảng 3% so với năm ngoái, đạt 17,7 triệu chiếc, bởi chính phủ kết thúc những chương trình khuyến khích tiêu thụ.
Trung Quốc trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2009 sau khi doanh số bán xe nước này tăng vọt 46% so với năm trước đó. Doanh số bán ô tô tiếp tục tăng 32% trong năm 2010, giúp thị trường Trung Quốc ngày càng mở rộng và vượt cả Mỹ.
Những ưu đãi của chính phủ như giảm thuế, trợ cấp cho các vùng nông thôn giúp doanh số bán xe hàng năm của Trung Quốc luôn tăng trưởng hai con số trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, những biện pháp kích thích kinh tế đã kết thúc, tăng trưởng cũng dần chậm lại.
Chính quyền thành phố Bắc Kinh, khu vực tiêu thụ nhiều ô tô nhất nước này, đã đưa ra biện pháp hạn chế đăng ký xe mới, nhà đầu tư lo sợ khả năng tốc độ tăng doanh số sẽ chững lại. Tháng 5/2011, doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong 2 năm, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2010. Doanh số ô tô 7 tháng đầu năm 2011 chỉ tăng 6%.
Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các hãng xe ngoại thành lập liên doanh và chia sẻ công nghệ với các công ty địa phương. Nhờ vậy, hàng loạt thương hiệu ô tô của Trung Quốc ra đời như Geely, Chery và Dongfang.
Năm 2010, doanh số bán xe Wuling Sunshine đạt 750.000, đứng đầu tại Trung Quốc. Loại xe tải nhỏ này được sản xuất bởi liên doanh giữa GM, tập đoàn Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) và Wuling Automobile, có giá bán lẻ khoảng 5.000 USD. Ngoài ra xe Chana Mini Bus do Changan Auto sản xuất bán được 240.000 chiếc trong năm 2010, đứng thứ 2 tại Trung Quốc.
(T.H - CNBC)