menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường phân bón: Giá cả và nguồn cung ổn định

09:25 11/03/2015
Trong nước cũng như trên thế giới, thị trường phân bón những tháng đầu năm chưa có biến động lớn, nguồn cung và giá ổn định. Dự đoán, giá urê sẽ tiếp tục ổn định, thậm chỉ giảm dần trong những năm tới.

Trong nước cũng như trên thế giới, thị trường phân bón những tháng đầu năm chưa có biến động lớn, nguồn cung và giá ổn định. Dự đoán, giá urê sẽ tiếp tục ổn định, thậm chỉ giảm dần trong những năm tới.

Thế giới: Giảm theo giá dầu mỏ

Trên thế giới, thị trường urê trong mấy tháng đầu năm có xu hướng giảm giá nhẹ, dao động trên dưới 270 USD/tấn. Mức giá này được duy trì ổn định, lý do nhu cầu thị trường thế giới chưa cao. Thông tin từ Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, các lô hàng tại Biển Đen thời điểm cuối tháng 2 vừa qua giảm gần 16 USD/tấn xuống 263 USD/tấn. Cũng trong thời gian này, thị trường sản xuất và tiêu thụ urê lớn nhất là Trung Quốc vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết nên chưa quay trở lại giao dịch. Vì thế, thị trường urê có phần “im ắng” hơn lệ thường.

Lý giải về tình hình giảm giá chung của mặt hàng urê, ông Nguyễn Hạc Thúy -Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cho rằng, urê giảm giá vì thị trường phân bón bị tác động bởi giá lương thực và dầu mỏ giảm liên tiếp trong thời gian qua. Theo ông Thúy, giá urê thế giới trong tương lai sẽ tiếp tục “hạ nhiệt” bởi những năm gần đây, nền nông nghiệp đang có sự chuyển dịch từ chỉ dùng urê sang dùng nhiều loại phân bón khác nhau.

Trong nước: Đến vụ không lo tăng giá

Trong nước, thị trường phân bón sau nghỉ Tết Nguyên đán vẫn chưa có biến động, giá vẫn giữ như trước Tết, thậm chí giảm nhẹ 20 - 50 đồng/kg. Các đại lý cấp 1 tại Quảng Ngãi vẫn giữ giá trong khi nhu cầu cũng chưa nhiều. Nhu cầu ở các nơi đều thấp. Tại chợ Trần Xuân Soạn (TP.Hồ Chí Minh), so với thời điểm giữa tháng 2, giá urê Phú Mỹ đã giảm 50 đồng/kg xuống mức 7.550 - 7.600 đồng/kg; urê Trung Quốc (bao chữ tiếng Hoa và tiếng Anh) giá 7.400 đồng/kg; urê Cà Mau 7.350 - 7.400 đồng/kg; urê Ninh Bình 7.350 - 7.400 đồng/kg

Lý giải thêm về việc giá urê giảm nhẹ là vì Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - khu vực sử dụng nhiều lượng urê nhất nước vẫn đang trong thời điểm nhu cầu phân bón cho vụ đông xuân thấp, vụ hè thu lại còn 1 tháng nữa mới tới. Tại Cần Thơ, nhu cầu phân bón chưa cao do đang thu hoạch, giá các chủng loại phân bón nhìn chung vẫn ổn định so với trước nghỉ Tết. Khu vực ĐBSCL, giá urê mua vào bán ra tại kho cấp 1 thấp hơn: urê Phú Mỹ 7.350 đồng/kg; urê Cà Mau: 7.180 - 7.200 đồng/kg…

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, các đại lý cấp 1 ở Quảng Ngãi vẫn giữ giá trong khi nhu cầu cũng chưa nhiều. Giá urê Phú Mỹ ở mức 7.650 - 7.700 đồng/kg; urê Indo 7.450 - 7.500 đồng/kg.

Về nhập khẩu, con số từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, ước tính khối lượng nhập khẩu phân bón các loại trong tháng 2/2015 đạt 257 nghìn tấn với giá trị 82 triệu USD, đưa khối lượng nhập khẩu phân bón 2 tháng đầu năm 2015 đạt 598 nghìn tấn, giá trị nhập khẩu đạt 187 triệu USD, tăng 22,1% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, khối lượng nhập khẩu phân đạm urê ước đạt 5 nghìn tấn với giá trị đạt 2 triệu USD, giảm 51% về khối lượng và giảm 57,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Nguồn phân bón nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, chiếm tới 44,2% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn:Vinanet