menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường rau, quả trong tuần đến ngày 12/3/2015

15:08 12/03/2015

Trời rét mưa phùn đẩy giá rau xanh tăng; Thanh long, giá đã tăng trở lại sau thời gian liên tục giảm giá; Rau sạch Đà Lạt sẽ vào Nhật Bản - thị trường nổi tiếng với những đòi hỏi khắt khe về mặt chất lượng...

* Trời rét mưa phùn đẩy giá rau xanh tăng

Với thời tiết rét và mưa phùn kéo dài trong suốt tuần qua, ghi nhận tại các chợ bán buôn, bán lẻ rau củ trên địa bàn Hà nội như chợ Xanh, chợ Phùng Khoang, chợ Dịch Vọng, chợ Mai Dịch, chợ Minh Khai giá các loại rau đều tăng mạnh trung bình tăng gấp rưỡi hoặc gấp 2 lần so với tuần trước.

Cụ thể, giá rau muống lên 6.000- 7.000 đồng/mớ; rau cải 5.000 - 6.000 đồng/mớ; rau cần từ 5.000 – 6.000 đồng/mớ; súp lơ từ 12.000- 15.000 đồng/cây; cải thảo từ 12.000- 15.000 đồng/kg… các loại củ quả như cà rốt, khoai môn, khoai tây, củ cải, nấm các loại đều tăng giá.

Một tiểu thương bán rau tại chợ Minh Khai (Từ Liêm) cho biết, nguyên nhân rau xanh tăng giá do mưa rét, nhiều loại rau như rau cải, cải cúc, mồng tơi… phát triển chậm, thậm chí mưa làm dập nát, nguồn cung rau giảm dẫn đến rau tăng giá.

Cùng với đó, nguồn cung ít, nhiều tiểu thương lại ngại mưa và rét nên không đi chợ trong khi nhu cầu lại tăng, đặc biệt ở các khu có trường đại học vì sinh viên đã đi học bình thường trở lại nên giá rau tăng là chuyện bình thường.

Nếu thời tiết mưa phùn kéo dài, những ruộng rau mới trồng sẽ phát triển chậm hoặc bị chết, dẫn đến khan hiếm rau xanh và các loại rau có thể tăng giá lên nữa trong thời gian tới và trong khoảng 1 tuần tới giá rau vẫn chưa thể giảm bởi nguồn cung chưa ổn định trong thời tiết này.

* Thanh long, giá đã tăng trở lại sau thời gian liên tục giảm giá.

Những ngày đầu Ất Mùi 2015, vùng chuyên canh thanh long ở hai huyện Châu thành (Long An) và Chợ Gạo (Tiền Giang), giá của trái quả này tăng mạnh so với thời điểm trước tết. Các nhà vườn ở đây cho biết, hiện giá thanh long ruột trắng dao động từ 18.000 – 20.000 đồng/kg loại trái từ 300 gam trở lên, tăng khoảng 40% so với trước tết, thanh long ruột đỏ có giá khoảng 60.000 đ/kg, được thương lái đến tại vườn tìm mua và đặt cọc chờ thu hoạch.

Theo Cục BVTV, trong 2 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu 4 loại trái cây tươi, gồm thanh long, chôm chôm, nhãn và xoài vào 4 thị trường khó tính là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand đạt trên 945 tấn, bằng 25,8% so với cả năm 2014. Trong đó, xuất khẩu thanh long chiếm tỉ trọng lớn nhất với gần 80%.

Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu thanh long tươi lớn nhất của Việt Nam với 450 tấn, tiếp theo là Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm 2015 dự kiến xuất khẩu thêm xoài, vú sữa vào Mỹ; vải, xoài và thanh long vào Australia. Nhật cũng có thể mở cửa cho trái xoài Việt Nam trong năm nay.

* Rau sạch Đà Lạt sẽ vào Nhật Bản - thị trường nổi tiếng với những đòi hỏi khắt khe về mặt chất lượng.

Lộ trình tiếp cận thị trường Nhật Bản của vùng rau Lâm Đồng đã được các ngành chức năng đưa ra từ những thay đổi trong công nghệ sản xuất rau theo hướng đáp ứng các yêu cầu từ phía thị trường Nhật Bản.

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng các mối hợp tác giữa ngành nông nghiệp tỉnh này với các nhà đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản. Phía Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ Lâm Đồng xây dựng vùng sản xuất rau an toàn.

Nhiều ý kiến cho rằng, để đẩy mạnh lượng rau xuất khẩu sang Nhật Bản, tại vùng rau, cần thiết phải xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân.

* Người tiêu dùng quay về với trái cây nội

Việc Cơ quan Thực phẩm an toàn của Úc thông báo thu hồi sản phẩm quả mọng đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc bị nhiễm virút viêm gan A. Một số người sử dụng đã bị nhiễm bệnh khiến không ít người tiêu dùng Việt Nam lo ngại.

Điều bất ngờ với không ít người tiêu dùng là các sự cố về chất lượng trái cây lại xảy ra từ những nước phát triển, có nền nông nghiệp hiện đại, chất lượng đáng tin cậy. Một số người tiêu dùng dần quay về với trái cây trong nước với mức giá rẻ, an toàn hơn.

Trái ngược với cảnh sôi động trước tết, theo ghi nhận, hiện nay trái cây ngoại khá èo uột. Tại nhiều cửa hàng trái cây ngoại cho thấy lượng hàng khá thưa thớt. Tại một cửa hàng trái cây đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), trên kệ hàng chỉ còn lê, táo, cam, chà là Mỹ với mức giá khá cao, lê Mỹ được bán 119.000 đồng/kg, hay táo Envy 299.000 đồng/kg.

Ngay tại khu vực bán rất nhiều trái cây ngoại như chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3) hay chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) phổ biến và nhiều nhất vẫn là táo, nho và cam Mỹ, bên cạnh các loại trái cây lạ lẫm như cam vàng Nam Phi hay chuối Philippines.

Những thông tin về trái cây ngoại gặp phải vấn đề chất lượng khiến sức mua thị trường này có dấu hiệu chững lại. Tiểu thương cho hay do trái cây trong nước đang bán rất hút hàng nên trái cây ngoại nhập cũng không mặn mà nhập về nhiều.

Bên cạnh đó do đầu năm người dân có nhu cầu đi lễ chùa nên hàng trái cây ngoại khó bán hơn bình thường. Theo các tiểu thương chợ đầu mối Thủ Đức, thị trường trái cây ngoại đang dần bị thu hẹp do xu hướng tiêu dùng không còn quá mặn mà như trước. Phần lớn các chợ giờ thịnh các loại trái cây nội. Nguyên mùa tết trái cây nội gần như bán hơn hẳn những năm trước. Một chủ sạp tại chợ Hóc Môn, cho hay chưa năm nào bán được hàng như năm nay, từ mãng cầu, dưa hấu, thanh long cận tết người dân đi mua rất nhiều.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp từ các nguồn: Tuổi trẻ, VTV.vn, Nông nghiệp Việt Nam

Nguồn:Vinanet