menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường sản phẩm dệt may Mỹ có những dấu hiệu trì trệ

14:46 10/12/2008
Giá hàng may mặc nhập khẩu đang có dấu hiệu giảm sút trên thị trường Mỹ, với doanh thu bán lẻ đang sụt giảm, nhất là hàng may mặc dệt thoi và áo phông (T-shirt), và xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp diễn.
Doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng quần áo hầu hết đều giảm. Mức giá nhập khẩu hàng may mặc vào Mỹ đã cho thấy những dấu hiệu đầu tiên về việc giá cả có thể giảm trong thời gian tới, khi làn sóng giảm giá bùng nổ. Việc đồng USD tiếp tục tăng lên, giá các nguyên liệu thô giảm mạnh và Mỹ xóa bỏ hạn ngạch cho hàng dệt may Trung Quốc có lẽ là cơ hội để giá hàng may mặc giảm xuống trong năm 2009.
Theo các số liệu chính thức mới nhất của Mỹ, giá nhập khẩu trung bình của hàng may mặc dệt thoi (mã HS 62) giảm 0,80% trong tháng 9, tiếp tục giảm 0,70% trong tháng 10.
Theo Bộ Lao động Mỹ, giá nhập khẩu mặt hàng T-shirt mã HS 6109 đã giảm 0,9% trong tháng 10. Giá các mặt hàng suit dành cho phụ nữ và bé gái, quần áo mã HS 6204 đều giảm mạnh, giảm 4,5% trong tháng 10/2008, trong khi năm ngoái tăng mạnh 7,7%.
Tuy nhiên, giá hàng may mặc dệt thoi tăng 3,20% trong tháng 9 và 3,40% trong tháng 10, và giá nhập khẩu hàng may mặc dệt kim (mã HS 61) cũng tăng trong tháng 9 và 10, song không tăng mạnh như một năm trước đây. Giá hàng sơ mi dệt thoi dành cho đàn ông và bé trái tăng đáng kể trong tháng 10.
Mặc dù chi phí nhân công tại các nước đang nổi lên tăng lên, cùng với việc giá hàng tiêu dùng trong nửa năm qua tăng nhảy vọt, nhưng giá hàng may mặc có thể sẽ giảm trong kỳ tới vì 3 lý do: đồng USD đang dần tăng lên so với tiền tệ của các nước sản xuất hàng giá rẻ; giá các nguyên liệu thô giảm mạnh ở nhiều nước và điều này có thể giúp hạ thấp chi phí sản xuất; và từ 1/1/2009, Mỹ sẽ xóa bỏ hạn ngạch dệt may cho Trung Quốc, các chi phí liên quan khác cũng được xóa bỏ theo.
 

Nguồn:Vinanet