menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường sữa: Đang chuyển động tích cực

15:07 04/06/2014
Ngày 1/6, 5 loại sữa Abbott trên thị trường đồng loạt thực hiện mức giá mới, thấp hơn giá cũ vài chục nghìn đồng/hộp. Theo đó, sản phẩm sữa Abbott Grow 3 có mức giá bán buôn 258.000 đồng/hộp. Giá bán lẻ mới 271.000 đồng/hộp 900g (giảm 40.000 đồng/hộp).

Ngày 1/6, 5 loại sữa Abbott trên thị trường đồng loạt thực hiện mức giá mới, thấp hơn giá cũ vài chục nghìn đồng/hộp. Theo đó, sản phẩm sữa Abbott Grow 3 có mức giá bán buôn 258.000 đồng/hộp. Giá bán lẻ mới 271.000 đồng/hộp 900g (giảm 40.000 đồng/hộp).

Không riêng Abbott, 2 ngày gần đây, các đại lý, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội đã đồng loạt giảm giá bán lẻ nhiều sản phẩm sữa. Hãng sữa Mead Johnson cũng thông báo hỗ trợ các đại lý 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới đối với các lô hàng đã nhập từ trước để giúp đại lý giảm giá bán lẻ theo đúng quy định giá trần. Theo tính toán, giá sữa Enfagrow A + 3 bán lẻ của Mead Johnson sẽ phải giảm tới 175.000 đồng/hộp 1,8kg. Dòng Enfamil A+2 phải giảm 73.000 đồng/hộp 900g trong khi sản phẩm Enfamil A + 1 (trước là sản phẩm Enfalac) phải giảm 36.000 đồng/hộp 400g. Dòng sản phẩm Nan pro 3 của Nestlé sẽ phải giảm khoảng 22.000 đồng/hộp 900g.

Điều này được hiểu là các DN đang nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ.

Điều tưởng chừng không thể làm được cuối cùng đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, vấn đề người tiêu dùng quan tâm lớn nhất là khả năng thực thi và kiểm soát của cơ quan quản lý. Bộ Tài chính có thể kiểm soát được DN lớn, nhưng với hàng nghìn cửa hàng bán lẻ thì việc kiểm soát giá trần sẽ thực hiện như thế nào để đảm bảo không quá 15% so với giá bán buôn?

Tuy nhiên, nhiều hãng sữa cho rằng, phương pháp tính giá trần của Bộ Tài chính dựa trên cơ sở: Giá trần = giá thành sản phẩm + chi phí + lợi nhuận hợp lý là chưa tính đến yếu tố cạnh tranh và không phù hợp với quy định của Luật Giá. Mặt khác, việc áp giá trần là chưa công bằng và không bảo đảm lợi nhuận cơ bản cho DN. Nếu tuân thủ quy định về giá trần, DN sẽ lỗ.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Tài chính) - khẳng định: Trong trường hợp bị lỗ, DN có thể tự xác định tất cả chi phí để có thể thực hiện giá trần, sau đó trao đổi, làm rõ chi phí, có những khuyến cáo cần thiết để DN tiết giảm chi phí. Bộ Tài chính sẽ xem lại giá trần nếu quả thật giá trần đem đến lỗ. Bộ luôn sẵn sàng đảm bảo lợi ích chính đáng của DN.

Trước lo ngại của người dân về việc DN sữa có thể lách bằng cách thay đổi mẫu mã nhãn hàng để ra khỏi danh mục áp trần giá trần, ông Nghĩa cũng cho biết, bất kỳ nhãn sữa mới nào đều phải làm thủ tục đăng ký giá theo quy định để cơ quan chức năng kiểm tra. Sau 5 ngày kể từ khi nộp hồ sơ đăng ký giá, Bộ sẽ công bố mức giá trần mới cho sản phẩm đó. Hơn nữa, việc thay đổi mẫu mã, bao bì, chất lượng đều phải cân nhắc kỹ vì không chỉ tốn kém về chi phí, mà còn có nguy cơ mất thị phần do người tiêu dùng sẽ lạ lẫm, nghi ngại đối với sản phẩm đó.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn:Vinanet