menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than đá thế giới cuối tuần qua: giá giảm nhẹ

14:14 21/09/2009
Giá than thế giới giảm nhẹ vào cuối tuần qua(kết thúc vào 18/09) trong bối cảnh nguồn cung dư thừa, nhu cầu yếu.

Tại châu Á, giá than của Inđônêxia cũng giảm nhẹ mặc dù nhu cầu tiêu thụ mạnh từ khách mua Trung Quốc, nguồn cung dồi dào do thời tiết tốt đã đẩy mạnh sản xuất.

Giá than đốt nhiệt tại GlobalCoal Newcastle, giá tham khảo tại châu Á, giảm mạnh  so với tuần trước đó còn 66,50 USD/tấn do nguồn cung dư thừa từ Inđônêxia trong khi nhu cầu yếu đang ép giá giảm.

Một lô than 45.000 tấn than Ôxtrâylia được giao dịch ở mức 71,50 USD/tấn vào giữa tuần.

Giá than bitum của Inđônêxia loại nhiệt lượng 6300 kcal/kg, hàng khô rời, được giao dịch quanh mức 55 USD/tấn, FOB từ Kalimantan, ổn định so với tuần trước đó.

Nhu cầu đến từ mọi nơi song với số lượng nhỏ. Người mua rất kén chọn, họ thích mua giao ngay hơn là mua theo hợp đồng dài hạn do giá vẫn đang biến động.

Khách mua Trung Quốc vẫn đang mua than để tận dụng mức giá thấp hơn trong khi khách mua Ấn Độ đang tìm kiếm các món hời, giá rẻ.

Nhu cầu tiêu thụ than bitum của Inđônêxia từ Ấn Độ đã chậm lại trong tháng vừa qua do khách mua thích than chất lượng cao hơn và giá than Nam Phi rẻ hơn.

Giá than sub-bitum Inđônêxia loại nhiệt lượng 5.500 kcal/kg bán với giá 31-32 USD/tấn, ổn định so với tuần trước đó trong bối cảnh các nhà sản xuất đang chật vật với các kho dự trữ đầy ắp vì thời tiết tốt đã hỗ trợ các nhà máy khai mỏ.

 Người mua từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang tìm kiếm các lô hàng song nhu cầu nhìn chung vẫn thấp hơn cung cấp.

Khách mua Trung Quốc và Ấn Độ đang tìm kiếm mua than sub-bitum của Inđônêxia nhiệt lượng 5.500 kcal/kg với giá khoảng 30 USD/tấn.

Một số nhà sản xuất đã đổ dồn vào giao than, đặc biệt giao cho các khách mua địa phương trước kỳ nghỉ lễ trong tuần tới.

Hầu hết các cơ quan tại Inđônêxia  đóng cửa từ 18 đến 23/09/2009.

Trong khi đó tại châu Âu, giá than đá vẫn giảm nhẹ trong ngày cuối tuần sau một ngày giao dịch trầm lắng. Các nhà máy điện tiếp tục bán than dư thừa song đang cố gắng không để ngập lụt thị trường châu Âu vốn đã rất dư thừa.

Các thương gia Ấn Độ đang tìm kiếm các lô than của Nam Phi giao hàng trong quý 4 năm nay và quý 1 năm tới với giá 59 USD/tấn.

Giá than của Nam Phi giao tháng 12/2009 tại GlobalCoal được đặt giá ở mức 67 USD/tấn, so với mức chào bán 70 USD/tấn. Giá than châu Phi giao tháng 10/2009 được chào bán với giá 61,50 USD/tấn, FOB tại cảng Richards Bay, giảm 25 cent so với giá giữa tuần.

Giá than nhiều nguồn gốc kỳ hạn tháng 12/2009 giao dịch ở mức 70,25 USD/tấn, tăng 1 USD so với giá giữa tuần.

Nguồn:Vinanet