menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than đá thế giới ngày 7/6/2010: cung khan, giá tăng

12:44 08/06/2010
Dự báo nguồn cung sẽ khan hiếm hơn nữa trong quý III này đang tác động lên xu hướng giá. Ngay lúc này đây, cuộc đình công kéo dài ở Colombia có thể sẽ đẩy giá tăng thêm 10 USD.
   * Nguồn cung khan hiếm, SUEK hoãn xuất khẩu sang Châu Âu
   * Cuộc đình công ở mỏ của Colombia sẽ còn tiếp diễn

Giá than đá DES ARA kỳ hạn tháng 8/2010 tăng trên 1 USD trong ngày 7/6/2010 do nguồn cung thắt chặt ở Châu Âu, trong khi sản lượng của SUEK giảm và cuộc đình công của công nhân mỏ than Colombia có thể đẩy giá than tăng tới mức trên 100 USD.

Dự báo nguồn cung sẽ khan hiếm hơn nữa trong quý III này đang tác động lên xu hướng giá. Ngay lúc này đây, cuộc đình công kéo dài ở Colombia có thể sẽ đẩy giá tăng thêm 10 USD.

SUEK, hãng xuất khẩu than đá lớn nhất của Nga, đã yêu cầu khách hàng Châu Âu chấp nhận hoãn giao hàng trong vòng 2 tháng tới sau khi cắt giảm 500.000 tấn sản lượng ở mỏ Kotinskaya.

Giá than DES ARA giao ngay hiện ở mức 92 – 94 USD/tấn có thể tăng nhanh lên mức trên 100 USD/tấn.

Than đá kỳ hạn tháng 8 xuất sang Nam Phi giao dịch ở mức 93 USD/tấn, FOB Vịnh Richards.

Than DES ARA kỳ hạn tháng 7 giao dịch ở mức 92,25 USD/tấn, giảm 1,25 USD so với phiên giao dịch trước.

Tại một diễn đàn kinh tế ở Thượng hải, Chủ tịch Phòng Thương mại Xuất Nhập khẩu Kim loại, Hoá chất và Khoáng chất Trung Quốc (CCCMC), ông Xu Xu, đưa ra dự báo rằng Trung Quốc sẽ vẫn là nước nhập ròng than đá trong năm 2010, song nhập khẩu than sẽ không tăng mạnh, mà có thể sẽ chỉ bằng mức của năm 2009.

Trong 4 tháng đầu năm 2010, nhập khẩu than vào Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng nhanh, tăng 154,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 57,99 triệu tấn.

Theo ông Xu, nhập khẩu than vào Trung Quốc năm 2009 tăng mạnh do kinh tế hồi phục nhanh. Đồng thời, giá than đá trên thịa trường quốc tế đã giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

So với năm 2009, thị trường than thế giới năm nay đã thay đổi nhiều. Cùng với sự hồi phục kinh tế toàn cầu, nhu cầu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ tiếp tục tăng, đẩy tăng giá than thế giới. Đối với Trung Quốc, hiện Australia đã mất những lợi thế về giá so với than đội địa. Đó là lý do để ông Xu dự báo nhập khẩu than vào nước này sẽ tăng chậm lại trong nửa cuối năm nay.

Ông Xu cho biết than nhập khẩu chỉ để bổ xung vào nguồn cung nội địa, và trong tương lai gần không cần nhiều. Năm 2009, sản lượng than Trung Quốc đạt 2,96 triệu tấn.

(Vinanet)