menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than đá thế giới tháng 7/2009: giá tăng mạnh

10:37 05/08/2009

Thị trường than đá thế giới trong tháng 7/2009 biến động mạnh, giá hầu hết tăng cao so với cuối tháng 6.
         Tại châu Á, giá than bán cho các nhà máy điện của Ôxtrâylia giao dịch ở mức 76 USD/tấn vào phiên giao dịch cuối tháng, tăng gần 9 USD/tấn so với cuối tháng 6. Hoạt động  giao dịch chậm lại đối với than của Inđônêxia do nhiều người mua vẫn đứng ngoài thị trường.
 Giá than đốt nhiệt tại GlobalCOAL Newcastle, giá tham khảo châu Á, giao dịch ở mức 76,94 USD/tấn nhờ có nhu cầu từ Hàn Quốc chậm lại sau khi các nhà máy điện chỉ chú ý tới các cuộc đấu thầu và người mua đã trở lại mua than Nam Phi giá rẻ.
          Song giá giảm tại Inđônêxia, giá than bituminous  loại 6.300 kcal/kg được chào bán với giá khoảng 60 USD/tấn, FOB tại tầu mẹ song nhu cầu giảm do hầu hết người mua đã ký các hợp đồng dài hạn và người mua Ấn Độ vẫn đang tìm kiếm mua than của Nam Phi vì giá rẻ hơn giá than Inđônêxia từ 2 đến 3 USD. 
Một thương gia trong vùng cho biết nhu cầu mua than Inđônêxia của Ấn Độ vẫn có song không nhiều. Các nhà sản xuất vừa vẫn  giao hàng  vào Trung Quốc và Ấn Độ.
Giá than Sub- bitum  loại 5100-5300 kcal/kg được chào bán với giá khoảng 33 USD/tấn FOB tại tầu, giảm 5 đến 7 USD/tấn so với cuối tháng 6 trong khi giá than loại 5500 kcal/ kg được chào bán từ 35 đến 37 USD/tấn, FOB tại tầu cái, cũng giảm 3-5 USD/tấn.
           Tại Trung Quốc, giá than vững do nhu cầu tiêu thụ than gia tăng từ các ngành hoá học, xi măng, thép và điện cũng như các dự kiến của thị trường về lạm phát.
Số lượng than thô được tiêu thụ tại các ngành hoá học, phân bón, thép và điện chiếm tới 90% tổng cả nước. Cùng với sự hồi phục kinh tế vi mô, triển vọng hồi phục của 4 ngành trên tiêu thụ than đá sẽ tăng mạnh.
Trong 10 ngày đầu tháng 7, Trung Quốc sản xuất được 83,05 tỷ KWh điện, tương đương với cùng kỳ năm ngoái và tăng 9,9% so với tháng trước đó. Trong 15 ngày đầu tháng 7, các nhà máy điện của nước này tiêu thụ 30,47 triệu tấn than, tăng gần 17% so với tháng trước đó.
Một nhà phân tích tại Citic Securities dự kiến nhu cầu tiêu thụ than của ngành điện sẽ tăng mạnh trong tháng này.
Gói kích thích kinh tế 4 nghìn tỷ NDT ( 585,5 tỷ USD) của chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu có kết quả trong nửa đầu năm nay, đặc biệt tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng, sau đó đẩy mạnh tiêu thụ thép và than.
Trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng xi măng của Trung Quốc đạt 570 triệu tấn, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với tỷ lệ tăng trưởng đạt 4,3%.
  Các nhà phân tích dự kiến rằng nhu cầu tiêu thụ xi măng tiếp tục tăng trong 3 tháng tới nhờ có chính sách hỗ trợ, mùa tiêu dùng xi măng truyền thống và ngành bất động sản đang ấm dần lên. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ than của ngành xi măng dự kiến tiếp tục tăng mạnh.
Trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng ammonia tổng hợp đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái - thời điểm tỷ lệ tăng trưởng chạm đáy. Ngoài ra, nhu cầu từ các ngành khác vẫn sút kém.Các nhà phân tích cho rằng tiêu thụ than đá của nước này đạt tổng cộng 1,27 tỷ tấn trong nửa đầu năm nay so với cung cấp khoảng 1,43 tỷ tấn.
Cơ quan vốn quốc tế của Trung Quốc đã tăng mức dự kiến của họ về tỷ lệ tăng trưởng tiêu thụ than từ mức 1,3% lên 3,7% trong năm nay, và từ  mức  3,2% lên 5,3% trong năm tới. Ngoài các yếu tố về nhu cầu, các dự báo về lạm phát cũng là yếu tố đấy giá than tăng lên.
Để đưa kinh tế thoát khỏi suy thoái, Trung Quốc đã bổ xung khoản tín dụng mới lên tới 7,3 nghìn tỷ NDT trong nửa đầu năm và dự kiến lên tới đỉnh cao 10 nghìn tỷ NDT cả năm. Song chính sách nới lỏng tiền tệ này đã đẩy tăng lạm phát và sẽ không tránh khỏi đẩy giá hàng hoá và nguyên liệu thô tăng cao.
Dự kiến giá hợp đồng  than đá  đã ký kết vẫn có tỷ lệ tăng  4-10% trong năm nay.
           Trong khi đó, tại châu Âu, giá than đá physical giao ngay giao dịch ở mức 67 USD/tấn, tăng khoảng 5-6 USD/tấn so với cuối tháng 6. Các thương gia tại Atlantic tiếp tục theo dõi thị trường châu Á với các dấu hiệu giao dịch yếu ớt. Hoạt động mua mới than physical giao ngay đã chậm lại song các lô hàng đã ký từ trước tiếp tục được giao.
Người mua Ấn Độ đang yêu cầu mua các lô than của Nam Phi giao trong quý cuối năm song không có hoạt động mua mới được thông báo.
Một lô than đa nguồn gốc giao hàng trong tháng 8 được trả giá ở mức 66,25 USD/tấn, tăng khoảng 5 USD/tấn so với mức giá cuối tháng 6 trên bảng điện tử GlobalCoal. Một lô than của Nam Phi được chào  giá ở mức 55 USD/tấn, FOB Richards Bay, giảm 4 USD so với một tháng trước đó song không có ai trả giá. Một lô hàng khác giao tháng 10 được chào bán ở mức 65,50 USD/tấn.

Nguồn:Vinanet