menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than đá thế giới tuần cuối tháng 6: giá giảm

08:50 29/06/2009
Thị trường than đá biến động nhẹ trong tuần cuối tháng 6 song về cơ bản giá vẫn thấp ở cả châu Âu và châu Á.
 Tại châu Âu, giá than physical thay đổi chút ít đối với các lô hàng giao vào châu lục này và giá than Richards Bay của Nam Phi tăng cao theo xu hướng  giá than thương phẩm.
Về cơ bản, giá vẫn thấp ở châu Âu nơi các nhà máy điện đang tiếp tục bán lượng dư thừa than và hoãn mua hơn nữa trong quý 4.
 Ngày 24/06, giá than DES ARA giao kỳ hạn tháng 9/2009 giao dịch ở mức 61,40 USD/tấn trên bảng điện tử GlobalCOAL, tăng nhẹ so với mức giá ngày  trước đó.
Nhu cầu tiêu thụ mạnh từ Ấn Độ đối với các lô hàng than giao ngay của Nam Phi tiếp tục đẩy giá than FOB tại cảng Richards Bay. Hai nhà máy xi măng lớn nhất của Ấn Độ đã có mặt trên thị trường, mỗi nhà máy mua 500.000 tấn giao hàng trong tháng 7-9 và các thương gia Ấn Độ đang tìm mua than chào bán trong các cuộc đầu thầu này.
Công ty Ultratech của Ấn Độ chào bán 10 lô hàng than cho các thương gia với giá 73-74 USD/tấn, CIF và Gujarat Ambuja chào bán 5 lô hàng than với giá khoảng 71 USD/tấn, CIF.
Các nhà máy chế tạo xi măng nhỏ và các nhà chế tạo quặng sắt đang tìm kiếm các lô hàng giao hàng của Nam Phi, Ôxtrâylia và Nga  song đang chờ đợi thị trường ổn định trước khi mua.
Trên bảng điện tử GlobalCoal ngày 25/06/2009, giá than đá Nam Phi giao dịch quanh mức 59 USD/tấn, FOB tại cảng Richards Bay, được đặt giá ở mức 57 USD/tấn.
Giá đã hồi phục nhanh khỏi mức giảm giá trong ngày thứ 2 đầu tuần là 54 USD/tấn, FOB do giá than thương phẩm API4 hồi phục trong phiên giao dịch trầm lắng.
Ấn Độ đã trở thành thị trường sống còn đối với than Nam Phi. Sự có mặt của các thương gia Ấn Độ đã trở thành một trong các yếu tố lớn tác động giá.
 Tại châu Á, giá than đá bán cho các nhà máy điện tại Ôxtrâylia, giá tham khảo châu Á, giảm xuống mức thấp nhất 3 tuần qua đạt trên 67 USD/tấn trong tuần này do giá tiếp tục bị sức ép bán ra và giá dầu giảm.
Lo ngại về việc nhu cầu tiêu thụ đình trệ tại Trung Quốc do giá than tăng cao và cước phí vận tải tăng, cộng với giá dầu giảm đã khiến cho giá than Châu Á giảm khoảng 13% so với mức cao nhất 4 tháng trên 77 USD/tấn đạt được hồi giữa tháng 6.
Giá than đốt nhiệt tại GlobalCOAL Newcastle, giá tham khảo châu Á, giảm 5,19 USD so với tuần trước đó là 67,13 USD/tấn.
Trong ngắn hạn, các nhà phana tích tại Merrill Lynch cho biết nhu cầu tiêu thụ than nước ngoài của Trung Quốc sẽ hồi phục và sẽ ép giá giảm hơn nữa trong khi vẫn có rủi ro là người mua Trung Quốc sẽ thiếu các hợp đồng lớn của nước ngoài do thuế giao hàng tăng cao.

Nguồn:Vinanet