menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường thịt 6 tháng đầu năm và dự báo thời gian tới

08:38 07/08/2009
Theo chuyên gia phân tích của Trung tâm Thông tin Phát triển nông nghiệp nông thôn (Agroinfo) - Bộ NN&PTNT, những tháng gần đây, giá thức ăn chăn nuôi, con giống đều tăng cao, trong khi giá thịt bán ra thị trường lại liên tục giảm. Hệ lụy này khiến thời gian tới, thị trường thịt các loại có thể tăng giá.

6 tháng đầu năm 2009, thị trường thịt các loại nhìn chung không có nhiều biến động. Đặc biệt, đã không có địa phương nào rơi vào tình trạng “sốt nóng” như năm 2008 từng xảy ra, ngoại trừ TPHCM phải hứng chịu một cơn “bão giá” sau Tết do nguồn cung sụt giảm mạnh. Không những vậy, diễn biến giá của mặt hàng thịt lợn hơi trên các thị trường đều có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tại thị trường Đà Nẵng, giá thịt lợn hơi trong quý II/2009 đã giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại Cần Thơ, do nguồn cung dồi dào hơn các địa phương khác nên mức giảm gần 18% so với trước.

Khu vực phía Bắc, tại thị trường Hà Nội từ đầu năm 2009 đến nay, giá thịt lợn hơi luôn có xu hướng giảm. Mặc dù đầu quý II/2009, giá thịt lợn hơi ở đây có tăng nhẹ trở lại, song đến cuối quý lại giảm mạnh, mà một trong những nguyên nhân là do có những thông tin về dịch bệnh cúm lợn bùng phát trên thế giới. Giá bán lẻ thịt lợn hơi tại thị trường này ở thời điểm quý II/2009 đã thấp hơn cùng kỳ năm trước gần 8%. Đây là một dấu hiệu đáng lưu ý trong thời điểm hiện nay khi mà Hà Nội vốn là một thị trường “tiềm năng” của nhiều tỉnh thành lân cận có nghề chăn nuôi phát triển.

Việc “đầu vào tăng, đầu ra giảm” trong thời gian qua và hiện tại đã khiến người chăn nuôi phải giảm đàn gia súc để hạn chế thua lỗ. Nguyên nhân cơ bản này sẽ làm thị trường thịt các loại rất có thể sẽ phải hứng chịu sự biến động giá mới trong thời gian tới.
Về vấn đề này, chuyên gia phân tích cho rằng, thời tiết nắng nóng hiện nay làm nhu cầu đối với một số thực phẩm như thịt lợn có giảm. Tuy nhiên, thịt vẫn luôn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu đối với các gia đình. Những tháng cuối năm, nhu cầu sẽ tăng cao trở lại nên rất có thể mặt hàng này sẽ biến động theo chiều hướng tăng. Cùng với đó, sức mua đối với mặt hàng này chắc chắn sẽ tăng cao.

Theo nhận định của Phó trưởng phòng Tổng hợp - Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam, nhìn chung chăn nuôi ở Việt Nam chủ yếu vẫn theo kiểu truyền thống, nhỏ lẻ, thức ăn chăn nuôi chủ yếu phải nhập khẩu. Vì vậy giá đầu ra của sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào giá cả của các loại vật tư đầu vào trên thế giới. Điểm mặt các nguyên liệu chính được sử dụng cho chăn nuôi như ngô hạt, cám, khô đậu tương thời gian qua đều có xu hướng tăng. Đặc biệt là mặt hàng khô đậu tương, nguyên liệu được Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất để phục vụ cho sản xuất thức ăn chăn nuôi quý II/2009 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Vậy nên, khả năng tăng giá của mặt hàng thịt là rất lớn.

Giá thịt - nguồn thực phẩm quan trọng cho mỗi gia đình nếu có sự biến động sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống xã hội. Bên cạnh yếu tố tích cực kích thích sự phát triển của ngành chăn nuôi, đây cũng sẽ mối quan ngại lớn của nhiều người dân sống ở các khu vực đô thị.

 

 

 

Nguồn:Vinanet