menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường tiền tệ thế giới ngày 11/01/2008: USD tăng giá

13:53 14/01/2008
Đồng USD lên giá nhẹ so với  các đồng tiền chủ chốt khác ở châu Âu vào cuối phiên 11/01 sau khi giảm mạnh vào đầu phiên khi giá vàng vươn tới 900,10 USD/ ounce. Các nhà giao dịch cho hay số liệu mậu dịch đáng thất vọng của Mỹ thường gây bất lợi cho đồng USD. Theo Bộ thương mại, thâm hụt mậu dịch tháng 11/07 của nước này đã tăng 9,3% lên 63,1 tỷ USD, mức cao nhất trong 14 tháng qua chủ yếu do giá dầu tăng cao.
Vào cuối phiên 11/01 tại Luân Đôn, đồng Euro giảm còn 1,4786 USD/ euro so với 1,4807 USD/ euro cuối phiên 10/01 tại Niu Oóc và đồng USD đứng ở mức 109,13 Yên/ USd. Nhân tố chủ chốt tác động tới thị trường là dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ( FED) sẽ tiếp tục giảm lãi suất khi nhóm họp vào cuối tháng này. Tuy nhiên, liệu FED sẽ cắt giảm lãi suất 0,25% hay 0,5% sẽ còn tuỳ thuộc vào chỉ số giá tiêu dung được công bố trong tuần này.
Lãi suất thấp hơn thường làm yếu đồng tiền vì các nhà đầu cơ thích đầu tư vào các đồng tiền nơi có lãi suất cao hơn hoặc có xu hướng gia tăng để thu lợi nhiều hơn cho các khoảng đầu tư của họ.
Theo AP ngày 11/1, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke vừa thông báo FED có thể cần phải cắt giảm thêm lãi suất đồng USD để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh có những lo ngại về thị trường tài chính và cuộc khủng hoảng thị trường nhà ở.
Ông Bernanke nhận định rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm nay đang trở nên “tồi tệ hơn” do sự sụt giảm trên thị trường nhà ở và giá dầu lửa tăng cao, do đó việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ là cần thiết.
Các chuyên gia dự báo trong cuộc họp định kỳ vào ngày 30/1 tới, FED có thể cắt giảm 0,25%, thậm chí 0,5% lãi suất các khoản vay nóng giữa các ngân hàng thương mại.
Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt ở mức 4% trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm.
Ngoài ra, 2 lãi suất chính khác là lãi suất tiền gửi ở mức 3% và lãi suất cho vay biên tế ở mức 5% cũng được giữ nguyên.

Nguồn:Vinanet