menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng châu Á ngày 16/10: Giá giảm bất chấp chứng khoán giảm

09:01 17/10/2008

Giá vàng tại châu Á ngày 16/10 đã quay đầu giảm hơn 2% sau 3 ngày liên tục tăng giá, dù thị trường chứng khoán Mỹ vừa có ngày mất điểm lớn thứ hai trong lịch sử và giá dầu cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ 13 tháng nay.

Trên thị trường vàng Singapo chiều 16/10, giá vàng đã giảm 15,50 USD xuống còn 832,50 USD/ounce.

Thường được xem là nơi trú ẩn an toàn trong các thời buổi kinh tế rối ren, vàng đã thách thức các thị trường hàng hóa đang lao dốc trong những ngày gần đây như dầu mỏ và chứng khoán, nhưng đến phiên giao dịch ngày 16/10, kim loại quý này đã phần nào để mất đi tính hấp dẫn của nó và bắt đầu quay đầu giảm.

Giải thích về sự sụt giá này, các chuyên gia phân tích cho rằng, trong bối cảnh lao dốc chung của các thị trường hàng hóa thì việc giữ chặt tiền trong những ngày này là "thượng sách", bởi thị trường hiện đang quá bất ổn. Một thương gia ở Hồng Công nhận định, trước đây người ta thường hy vọng giá vàng tăng lên khi cổ phiếu mất giá, nhưng bây giờ thì không còn như vậy nữa. Mọi người cho rằng một số định chế tài chính đang rất cần thanh khoản để bù đắp cho các khoản lỗ của họ. Giới đầu tư vàng đang thiếu thanh khoản, trong khi các quỹ đầu tư và các ngân hàng thua lỗ trên thị trường chứng khoán, nên không còn vốn để rót vào kim loại quý này nữa. Bởi vậy, khó mà biết được thị trường vàng sẽ đi đến đâu và biên độ 850-860 USD/ounce vẫn là ngưỡng kháng cự an toàn cho giá vàng.

Cùng với sự sụt giảm của vàng, bạch kim cũng mất giá tới 4% và tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm nay, giá giao ngay trên thị trường châu Á chiều 16/10 chỉ còn 913 USD/ounce, giảm 42 USD/ounce so với phiên trước, do những lo ngại về suy thoái kinh tế dẫn đến nhu cầu tiêu thụ ô tô toàn cầu sụt giảm.

Giới phân tích cho hay, giá vàng trong ngắn hạn có khả năng vẫn dao động trong biên độ hẹp và thị trường đang chờ đợi thêm thông tin từ Chính phủ Mỹ cũng như những diễn biến tiếp theo của cuộc khủng hoảng tài chính.

Nguồn:Vinanet