menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới ngày 03/10: Giá tiếp tục giảm

09:54 06/10/2008
Phiên giao dịch ngày 03/10, giá vàng trên thị trường New York đã giảm 11,10 USD, tương đương 1,3%, xuống còn 833,2 USD/ounce. Như vậy, kết thúc tuần, giá vàng đã giảm khoảng 6,2% và là mức giảm cao nhất kể từ ngày 15/8.
Theo các chuyên gia kinh tế, có hai nguyên nhân chính khiến giá vàng tụt mạnh. Thứ nhất, trong tuần qua, đồng đôla tăng khoảng 4,3% so với các ngoại tệ mạnh khác. Hơn nữa, quyết định thông qua kế hoạch 700 tỉ USD nhằm giải cứu tình hình tài chính Mỹ đang gặp khủng hoảng của Thượng viện nước này đã khiến cho thị trường tài chính đảo chiều mạnh mẽ.
Vào tháng 9, giá vàng đã tăng khoảng 5,5% khi Lehman Brothers sụp đổ và chính phủ Mỹ  nắm quyền kiểm soát ba đại gia tài chính: tập đoàn American International Group, Fannie Mae và  Freddie Mac.
Theo dự đoán của ông James Turk, một chuyên gia về vàng của Goldmoney.com: “Giá vàng có thể sẽ bình phục lại sau khi Nhà Trắng tán thành gói cứu trợ tài chính trị giá 700 tỉ USD, trong đó bao gồm khoảng 405 triệu USD vàng bạc.
Vàng đã bị mất danh hiệu công cụ đầu tư an toàn trong thời điểm hiện tại. Theo ông Turk, gói cứu trợ tài chính của Chính phủ  Mỹ chưa thật sự hiệu quả bởi nó đã không liên hệ chặt chẽ với vấn đề nảy sinh như khả năng trả nợ.
Theo nhân định của nhiều chuyên gia kinh tế, thị trường nhà đất tại Mỹ đang ngày trở nên xấu hơn và nền kinh tế vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng. Giới kinh doanh tư đã chịu thiệt hại khi đầu tư vào các mặt hàng kim loại quý. Vì vậy, có thể sức mua vàng trong thời gian tới sẽ giảm mạnh.

Nguồn:Vinanet