menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới ngày 10/11: Giá tăng nhẹ

14:08 11/11/2009
Phiên giao dịch ngày 10/11, giá vàng trên thị trường thế giới tăng nhẹ do nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương, tuy nhiên đồng USD hồi phục đã hạn chế đà tăng của giá vàng.

Tại New York, giá vàng giao ngay cuối phiên 10/11 đứng ở 1.104,30 USD/ounce, tăng nhẹ so với 1.103,85 USD/ounce cuối phiên trước đó. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/09 lúc đóng cửa cũng tăng 1,1 USD lên 1.102,50 USD/ounce.

Giá vàng hôm 09/10 đã lập kỷ lục 1.110,85 USD/ounce đối với loại giao ngay và 1.111,70 USD/ounce với vàng kỳ hạn do USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/08 so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ.

Theo David Wilson, nhà phân tích của Societe Generale, các biến động gần đây của thị trường chủ yếu do các quỹ đầu tư tăng cường mua vàng bên cạnh tác động của việc các ngân hàng trung ương nhắm đến việc nâng dự trữ vàng lên. Báo cáo của Goldman Sachs đưa ra ngày 10/11 cũng nhận định, lực mua từ các ngân hàng trung ương có thể đẩy vàng lên mức cao mới, khoảng 1.150 – 1.200 USD/ounce.

Trong vài ngày gần đây, động thái mua 200 tấn vàng từ  IMF của Ngân hàng trung ương Ấn Độ đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục. Hiện tại thị  trường đang tập trung chú ý xem quốc gia nào sẽ  mua nốt 203 tấn vàng còn lại của IMF. Được biết, giám đốc IMF, Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn vào trung tuần tháng này sẽ sang thăm Trung Quốc, có nhà phân tích dự đoán, có thể sẽ liên quan đến việc bán vàng, dự đoán này sẽ ảnh hưởng nhất định tới chiều hướng giá vàng sắp tới. Ngoài ra, báo cáo của Hiệp hội vàng thế giới cho thấy, Ngân hàng trung ương Sri Lanka cũng có kế hoạch mua vàng với quy mô lớn.

Theo nhận  định của giới quan sát thị trường, các ngân hàng trung ương sẽ không tiếc giá cao mà mua vàng để bổ sung vào kho dự trữ, điều này cho thấy họ rất coi trọng vàng. Ngoài ra, thái độ của ngân hàng trung ương các nước đã thay đổi với vàng, từ nhận thức ban đầu là mua vàng để tránh rủi ro, đến gần đây là mục tiêu tăng cường tiền tệ nội địa.

Nếu số  vàng còn lại của IMF không bán được cho nước nào thì sẽ đem ra bán theo thỏa thuận với Ngân hàng trung ương châu Âu. Nếu điều này xảy ra thì thị trường vàng thế giới sẽ khó bị tác động như khi quyết định bán vàng cho Ấn Độ.

Quỹ  đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên hôm qua không có động thái mua bán nào. Trước đó, ngày 09/11, quỹ này đã mua vào 6,09 tấn vàng. Hiện tổng số vàng mà SPDR nắm giữ là 1.114,44 tấn.

Nhu cầu vàng tại Ấn Độ trong khi đó có dấu hiệu tăng lên do đồng Rupee tăng giá làm cho giá vàng bớt  đắt đỏ.

Trên thị  trường tiền tệ, đồng USD hôm qua đã hồi phục sau khi sụt giảm mạnh phiên trước đó, đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng trong vai trò công cụ đầu tư chống lại đồng tiền giấy giảm giá. Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn tin rằng USD sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới và đồng nghĩa với việc vàng sẽ chinh phục các mức cao mới.

Nhà phân tích Daniel Smith thuộc Standard Chartered cho biết “cảm giác của tôi cho thấy chúng ta sẽ chứng kiến sự  suy yếu của đồng USD tiếp tục trong vài tuần nữa, và vì thế vàng sẽ đi lên”.

Frank McGhee, thuộc Services LLC cũng nhận định “Mỹ sẽ  là nước cuối cùng đi ra khỏi suy thoái và Fed sẽ còn phải giữ lãi suất ở mức thấp. Thanh khoản vẫn ở trong hệ thống. Điều này có ảnh hưởng đáng kể lên thị trường vàng”.

Ngân hàng Barclays Capital nhận định, thị trường vàng sẽ tiếp tục giao dịch quanh mức 1.100 USD/ounce trước khi đạt 1.150 USD/ounce vào cuối tháng này.

Sáng nay 11/11, giá vàng trên thị trường châu Á tiếp tục tăng nhẹ nhờ nhu cầu đầu tư cao. Giá vàng giao ngay tại Singapore hiện đang được giao dịch quanh mức 1.105,70 USD/ounce, tăng 0,04% so với cuối phiên 10/11 trên thị trường New York.  

Nguồn:Vinanet