menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới ngày 16/11: Giá vượt 1.140 USD/ounce

14:41 17/11/2009
Giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới và vượt 1.140 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 16/11 do USD suy yếu.

Tại New York, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm qua ở 1.142,70 USD/ounce sau khi đạt kỷ lục 1.143,25 USD/ounce, so với 118,50 USD/ounce cuối phiên trước đó.

Giá vàng giao tháng 12/09 cũng tăng thêm 22,50 USD, tương đương 2% và đóng cửa ở 1.139,20 USD/ounce.

Như vậy, kể từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng 30%.

Đêm qua, xu hướng suy yếu của đồng USD tiếp tục được tái khẳng định khi chủ tịch Fed, ông Bernanke phát biểu rằng, sự phục hồi kinh tế của Mỹ có thể bị cản trở bởi một số yếu tố bất lợi và đây là lý do chính đáng để Mỹ sẽ duy trì lãi suất thấp như hiện nay thêm một thời gian nữa.

Theo nhận định của Marc Faber - chủ biên báo cáo Gloom, Boom & Doom., chừng nào ông Ben S. Bernanke còn là Chủ tịch của Fed, thì vàng vẫn sẽ là một kênh đầu tư rất tốt. Vàng có thể sẽ có một cú bứt phá rất mạnh về giá.

Theo thống kê của hãng tin Bloomberg, giá vàng đã tăng gấp đôi kể từ khi ông Bernanke điều hành Fed bắt đầu từ tháng 2/2006. Ngân hàng trung ương của Mỹ đã giảm lãi suất cơ bản xuống mức gần 0% kể từ tháng 12/2008 vừa qua.

Theo các chuyên gia, người dân trên khắp thế giới muốn sở hữu vàng trong thời điểm hiện tại bởi vì vàng vẫn là một loại tiền tệ tối thượng, đặc biệt trong bối cảnh đồng USD liên tục suy yếu và nguy cơ lạm phát cao là rất rõ.

Cùng chung một nhận định giống Marc Faber, nhiều chuyên khác cho rằng, vàng vẫn đang nằm trong xu hướng tăng giá và là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Joe Foster, người hiện đang quản lý một quỹ trị giá 8 tỷ USD và làm việc tại Van Eck Associates ở New York nhận định “Vàng đang nằm trong xu hướng tăng giá, trăm năm mới có một lần. Hiện tại, các yếu tố cơ bản đều đang cho thấy, giá vàng sẽ còn tăng lên nữa”.

“Chúng ta đang ở trong một môi trường nơi mà tình trạng căng thẳng tài chính, trong đó bao gồm có một đồng USD suy yếu, đang chèo lái giá vàng. Vàng đã là một tài sản bị lãng quên trong nhiều năm, và bây giờ người dân đang đồng loạt chuyển sang sở hữu vàng”, ông Joe Foster nói.

Trên thực tế, nhu cầu đầu tư vào vàng hiện đang đứng ở mức rất cao. Trong tháng 10, Ngân hàng trung ương Ấn Độ đã quyết định mua 200 tấn vàng từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) với mức giá trung bình rất cao là 1.045 USD/ounce. Ngân hàng trung ương Sri Lanka cũng đã cho biết nước này sẽ tiếp tục mua vàng vào trong tháng này.

Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tính đến ngày 16/11 vẫn duy trì số vàng 1.113,833 tấn kể từ ngày 13/11.

Bên cạnh việc đồng USD suy yếu, giá vàng trong phiên 16/11 còn được hỗ trợ bởi thị trường chứng khoán và dầu mỏ đi lên. Chứng khoán Mỹ hôm qua đã tăng 2% trong khi giá dầu cũng tăng 2 USD và hướng đến 80 USD/thùng. Chỉ số giá hàng hoá tương lại CRB hôm qua tăng gần 3%.

Trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia đều cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng. Theo dự báo của ông Foster, giá vàng sẽ lên mức 1.300 USD/ounce trong vòng sáu tháng nữa và giá cổ phiếu của các doanh nghiệp khai thác vàng sẽ tăng ở mức cao hơn như vậy.

 

 

Nguồn:Vinanet