menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới quý II/2008

16:02 23/07/2008
Giá vàng thế giới giảm trong quý II/2008 do ở nhiều thời điểm đồng Đôla Mỹ tăng giá trị so với đồng Euro, làm giảm nhu cầu kim loại quý này trong giới đầu tư.
Từ mức 933 USD/ounce đầu quý II, vàng giảm giá xuống mức 926,50 USD/ounce vào cuối quý II. Kim loại quý này đã từng tăng tới mức kỷ lục cao, 1.033,90 USD/ounce vào tháng 3 do đồng USD giảm giá mạnh khiến cho vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho các nhầ đầu tư. Giá vàng vẫn tỏ ra nhạy cảm trước các biến động trên thị trường tiền tệ và dầu mỏ, và đó sẽ vẫn là mối quan tâm chính trong mối tương quan giữa giá vàng và giá đồng USD.
Nhiều nhà phân tích kim loại quý trên thế giới cho rằng, giá vàng vẫn còn khả năng tăng do tình trạng lạm phát đang leo thang tại nhiều nước do giá dầu cao ngất ngưởng, thúc đẩy giới đầu tư mua vàng để tích trữ, bên cạnh đó đồng USD vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất giá do tác động từ tình hình xấu của kinh tế Mỹ. Những năm gần đây, vàng được hỗ trợ nhờ nhu cầu gia tăng trên khắp các thị trường hàng hoá trước sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ và dp hoạt động đầu tư mạnh.
Về triển vọng giá vàng quý III, Deutsche Bank AG dự báo giá vàng sẽ trung bình 925 USD/ounce. Rất có khả năng vàng sẽ trở lại mức giá 1.000 USD/ounce trong nửa cuối năm nay do nỗi lo lạm phát và khủng hoảng tài chính khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng để bảo toàn vốn. John Hathaway, giám đốc điều hành giàu kinh nghiệm của Tocqueville Asset Management, người đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào vàng, cho biết ngày càng có nhiều biểu hiện về khủng hoảng trên thị trường tài chính toàn cầu. Vàng được coi là nơi trú ẩn an toàn cho nguồn vốn, đặc biệt là khi bạn lo lắng về các vấn đề của ngân hàng hay tiền tệ.
Những thông tin về cung-cầu vàng:
Hội đồng Vàng Thế giới (World Gold Council - WGC) công bố: trong quý I đầu năm nay nhu cầu vàng trên toàn thế giới đã giảm 16% so với cùng kì năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua khi giá vàng thỏi vọt lên mức kỉ lục trên 1.000 USD/ounce. Tuy nhiên, tính theo giá trị, nhu cầu vàng đã tăng 20% chạm mức 20,9 tỉ USD trong quý I đầu năm trong bối cảnh thị trường tín dụng toàn cầu đang bị siết chặt và áp lực lạm phát ngày càng nặng nề. Trong quý I, sức mua đồ trang sức bằng vàng và lượng đầu tư giảm 50% tại thị trường Ấn Độ do giá cả tăng cao, song sức mua của Trung Quốc lại tăng 15% và Nga tăng 9%. Trong khi nhu cầu ở Trung Quốc vẫn tăng bất chấp giá cao thì nhu cầu của Ấn Độ giảm rõ rệt. Kết thúc quý I năm nay, đồ trang sức bằng vàng của Ấn Độ sản xuất ra là 71 tấn và nhu cầu mua vào chỉ là 31 tấn. Cả hai con số này đều chỉ bằng một nửa số liệu của cùng kì năm ngoái. Nhu cầu đồ trang sức bằng vàng trên toàn cầu là  445,4 tấn, giảm 21% so với cùng kì năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ đầu thập niên 90. Trong khi đó nhu cầu thực tế của các nhà đầu tư cá nhân lại giảm 35 %, đứng ở mức 72,7 tấn.
WGC cho biết mặc dù nhu cầu đầu tư giảm trong quý I, nhưng do những bất ổn trên thị trường chứng khoán, giá trị đồng đô la không ổn định và tình trạng lạm phát leo thang nên  các Quỹ Chung Hoán Chuyển (ETFs - Exchange Traded Funds) vẫn tiếp tục mua vàng. Trong quý I, nhu cầu mua vàng của các quỹ này đã tăng vọt 100% lên mức 73 tấn, tương đương 2,2 tỉ USD. Trong các lĩnh vực khác, nhu cầu vàng trong lĩnh vực làm răng và công nghiệp giảm 5%, dừng ở mức 113,3 tấn do tác động từ nền kinh tế Mĩ đang rơi vào khủng hoảng và nhu cầu hàng hàng điện tử gia dụng giảm. Tuy nhiên, xét về phương diện giá trị, nhu cầu đã tăng 35% lên mức 3,2 tỉ USD.
Trong quý I đầu năm, nguồn cung cấp vàng tăng 6% nhờ vào nguồn cung cấp vàng vụn tăng, trong khi đó sản lượng khai thác mỏ vẫn không thay đổi ở mức 593 tấn. Doanh thu của các ngân hàng nhà nước đã tăng 8% so với quý I năm 2007. Trong khi nhu cầu đầu tư vào vàng giảm tại một số quốc gia thì tại Việt Nam, trong suốt quý I vừa qua, các nhà đầu tư vẫn rất quan tâm đến thị trường này trong bối cảnh lạm phát ngày một tăng cao.
Sản lượng vàng của Nga, nước cung vàng lớn thứ 5 thế giới, tăng 5,2% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng tháng năm ngoái, lên 41,834 tấn. Theo Liên đoàn Công nghiệp Vàng Nga, sản lượng vàng của Nga đã sụt giảm trong 5 năm vừa qua và bắt đầu tăng trở lại trong năm nay. Liên đoàn này dự đoán, sản lượng vàng của năm nay có thể cao hơn 8-20 tấn so với năm ngoái lên 162,78 tấn. Cũng theo liên đoàn trên, trong tổng sản lượng nêu trên thì sản lượng của các mỏ vàng đã tăng 5,1% trong 5 tháng vừa qua, lên 34,04 tấn. Hầu hết các mỏ vàng của Nga là ở miền đông. Vùng Krasnoyarsk ở phía đông Siberia là nơi sản xuất vàng lớn nhất trong thời gian vừa qua. Giữ vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là vùng Khabarovsk và Amu.
Gold Fields Limited, công ty khai thác vàng lớn thứ 4 thế giới là cho biết sản lượng của công ty này sẽ tăng khoảng 4,5% trong quý cuối cùng của năm nay so với quý trước đó. Còn sản lượng của Nam Phi cũng được dự đoán sẽ tăng gần 7% trong năm nay.
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố bán ra 30 tấn vàng. Đây là số vàng tiếp theo 42 tấn vàng đã được bán ra hồi cuối năm 2007 theo một thỏa thuận của ngân hàng này. ECB không cung cấp thông tin chi tiết tài chính về thương vụ giao dịch này, tuy nhiên giá vàng là vào khoảng 917 đô la/ounce. Tổng giá trị hợp đồng là 950 triệu đô la (600 triệu euro). Thương vụ kết thúc vào hôm 30-6, được thực hiện theo một thỏa thuận về vàng được ký kết từ 27-9-2005 giữa các ngân hàng trung ương. Theo thỏa thuận này, số vàng được bán giới hạn là 500 tấn/năm trong khoảng thời gian từ năm 2004-2009. ECB cũng tuyên bố không có ý định “bán thêm vàng trong năm nay theo thỏa thuận này”. Thỏa thuận sẽ kết thúc cuối tháng 9 - 2008. Thỏa thuận được 15 ngân hàng trung ương của các nước thuộc châu Âu trong đó có cả ECB ký kết. Thỏa thuận Vàng được ký kết tiếp theo Thỏa thuận Washington đã đạt được từ năm 1999. Theo thỏa thuận Washington, các ngân hàng trung ương của các nước thuộc châu Âu thống nhất số vàng giao dịch hàng năm giới hạn là 400 tấn/năm để ngăn ngừa giá vàng biến động nguy hiểm. Tại thời điểm đó, giá vàng là khoảng 260 đô la/ounce.
Theo ước tính của chính phủ Australia, sản lượng vàng của Australia, nước sản xuất vàng lớn thứ 3 thế giới, đã giảm 7% trong vòng 1 năm qua, giảm mạnh hơn so với dự kiến. Sản lượng vàng trong tài khoá 2007/08 (tháng 7/07-tháng 6/08) ước đạt 231 tấn, tương đương 7,6 triệu ounce, giảm so với mức 243 triệu tấn dự kiến trước đó, do nhiều mỏ vàng bị đóng cửa. Trong tài khoá 2006/07, sản lượng vàng của Australia đạt 249 tấn, chiếm 1/10 tổng sản lượng toàn cầu. Tài khoá 2008/09, sản lượng vàng của nước này cũng được điều chỉnh giảm còn 256 tấn, so với 268 tấn dự báo trước đây, với mức tăng trưởng trên 9%.
Diễn biến giá vàng thế giới:
Thị trường
ĐVT
30/6
01/4
1/1
Niu Oóc
 
926,50
933
 
Luân Đôn
USD/ounce
923
917,00        
860,25
 
 

Nguồn:Vinanet