menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới tháng 7/08

10:16 19/08/2008

Tháng 7/08, giá vàng thế giới biến động mạnh, có lúc đã gần chạm ngưỡng 1.000 USD/ounce, nhưng cũng có khi lại giảm xuống chỉ còn trên mức 910 USD/ounce, biên độ giao động giá đạt 72 USD hay xấp xỉ 7,3%. Tính chung cả tháng, vàng đã giảm giá hơn 3% hay 28,7 USD mỗi ounce.

Ngay từ đầu tháng, vàng đã có cú bứt phá khi kết thúc tuần đầu tiên với mức tăng hơn 20 USD mỗi ounce và leo lên mức cao nhất của 3 tháng là 946,40 USD/ounce. Lúc này, các nhà phân tích nhận định rằng lạm phát đang diễn ra trên toàn cầu, những rủi ro địa chính trị tại Trung Đông leo thang, giá dầu liên tục lập các mức cao kỷ lục còn chứng khoán thì sụt giảm thê thảm là những nhân tố đẩy giá vàng lên và sẽ còn lên cao nữa. Trước đó, nhiều nhà phân tích đã chỉ ra rằng vàng có thể lên đến 975 - 1.000 USD/ounce và khả năng này gần như đã được khẳng định giá vàng vượt qua rào cản 945 USD/ounce đã tạo lập trong quá khứ. 

Tuy nhiên, khi giá tăng, hoạt động bán tháo của giới đầu cơ trên thị trường châu Á và ở New York trong bối cảnh giá dầu mỏ giảm và đồng USD tăng giá đã làm cho giá vàng giảm nhẹ. Mặc dù vậy, sự sụt giảm này không kéo dài. Bước sang phiên 09/7, sau hành động thử tên lửa tầm xa của Iran khiến dầu tăng giá chính là động lực tốt để vàng quay đầu tăng trở lại. Liên tiếp những phiên sau đó, trước sức ép của lạm phát tăng, giá dầu cao, đồng USD xuống giá và những xáo động trên thị trường chứng khoán toàn cầu, giá vàng thế giới đã giữ vững đà tăng và đỉnh điểm của nó là mức 988,02 USD/ounce đạt được trong phiên giao dịch ngày 16/7 - mức cao nhất kể từ khi kim loại quý này chinh phục ngưỡng 1.000 USD/ounce hồi giữa tháng 3,.

Các nhà phân tích thuộc Barclays Capital đã tổng kết, động lực tăng giá vàng những ngày qua là đà xuống dốc của đồng USD, sức ép lạm phát trước việc giá dầu tăng cao cũng như xu hướng mua vào để làm nơi trú ẩn an toàn, trong bối cảnh những căng thẳng địa chính trị leo thang tại Trung Đông và mối lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Khi chạm mức cao nhất trong vòng 4 tháng qua hôm 16/7, nhiều người tin rằng vàng sẽ thẳng tiến và một lần nữa chinh phục mốc 1.000 USD/ounce. Tuy nhiên không như dự đoán, kim loại quý này đã thất bại trong việc chinh phục mốc lịch sử ngay sau khi lập kỷ lục của nhiều tháng và tiếp tục biến động theo chiều hướng giảm.

Nếu đà tăng của giá vàng  nhanh bao nhiêu thì thị trường cũng được chứng kiến sự sụt giảm của nó nhanh bấy nhiêu. Chỉ trong vài phiên, tính đến chiều ngày 24/7, giá vàng thế giới chỉ còn 915,80 USD/ounce và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6.

Mặc dù giá vàng giảm trở lại, song nhà phân tích James Moore thuộc trang thông tin điện tử TheBullionDesk.com vẫn tin tưởng rằng, trong tương lai gần kim loại quý này vẫn là nơi trú ẩn an toàn. Các nhà đầu tư tiếp tục cảm thấy lo ngại về những rủi ro mang tính hệ thống, cho dù động thái cứu trợ tập đoàn Freddie và Fannie gần đây đã phần nào làm yên lòng giới thương gia trên các thị trường tài chính. Tuy nhiên, giới đầu tư sẽ chỉ hoàn toàn lấy lại được niềm tin chừng nào có những bằng chứng rõ ràng về tình hinh kinh tế khả quan hơn.

Trong những ngày cuối tháng 7 này, người dân Ấn Độ đang phải chịu các cuộc đánh bom tấn công nổ ra ở miền Tây và miền Nam, làm ít nhất 46 người bị thiệt mạng. Xét về lý thuyết, các cuộc căng thẳng địa chính trị thường làm tăng sức hấp dẫn của vàng dưới vai trò là nơi trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư trong những thời khắc khó khăn. Tuy nhiên Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, nên khi có bạo động xảy ra, nhu cầu vàng có thể sẽ chậm lại, góp phần làm cho kim loại quý này giảm.

Cũng trong thời điểm này, thị trường đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh trên thị trường dầu mỏ khi giá xuống mức thấp nhất của 3 tháng qua, thị trường chứng khoán khởi sắc còn đồng USD lại tăng lên mức cao nhất 1 tháng so với các đồng tiền chủ chốt khiến giá vàng giảm mạnh và thậm chí còn ngoài dự đoán của nhiều người khi giá xuống dưới ngưỡng 900 USD, chỉ còn 893,30 USD/ounce trong phiên 30/7.

Những thông tin về nguồn cung vàng dồi dào trên thị trường cũng là một nguyên nhân nữa khiến giá vàng giảm.

Hôm 29/7, ba nhà sản xuất vàng lớn nhất châu Phi cho biết lợi nhuận của họ trong quý II vừa qua nhiều khả năng sẽ tăng lên nhờ sản lượng tăng. Trong quý I năm nay, đặc biệt là trong tháng 1, sản lượng vàng của khu vực giảm đáng kể do tình trạng thiếu điện và những ngày nghỉ lễ kéo dài ở Nam Phi. Cả AngloGold Ashanti và Gold Fields, hai nhà sản xuất vàng hàng đầu khu vực tin chắc rằng sản lượng của họ trong quý II tăng, trong đó AngloGold dự kiến sản lượng sẽ đạt 1,25 triệu ounce, tăng 5% so với quý trước đó. Còn Harmony, nhà sản xuất lớn thứ 3 cũng dự đoán sản lượng sẽ tăng sau khi công ty này tổ chức lại hoạt động sản xuất của mình. Được biết, các mỏ vàng ở Nam Phi đều đã tổ chức lại hoạt động để tránh bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện như đã từng xảy ra hồi tháng 1. Tình trạng mất điện kéo dài đã làm giảm sản lượng, khiến giá vàng tăng và nỗi lo mất việc của các công nhân gia tăng hồi đầu năm nay. Trong khi đó các nhà phân tích thì cho rằng, cả 3 nhà sản xuất vàng hàng đầu châu Phi kể trên sẽ bị giảm lợi nhuận khi giá vàng giảm trong quý II so với quý I.

Nhà sản xuất vàng lớn thứ 4 thế giới là Gold Fields cũng cho biết sản lượng của họ trong quý II/08 ước tăng 4,5% lên 930.120 ounce.

Dự báo: Sản lượng vàng thế giới tăng, đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá nếu tình hình kinh tế Mỹ khả quan hơn thì giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước những khó khăn của lĩnh vực ngân hàng Mỹ, đồng bạc xanh vẫn còn nhiều rủi ro, vàng sẽ tiếp tục là nơi trú ẩn an toàn của vốn. Do vậy, trong cả tháng 8, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục biến động mạnh.

Nguồn:Vinanet