menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng tuần từ 3/9 đến 6/9/2014

09:51 08/09/2014

Vàng SJC đang ở vùng giá rẻ nhất trong gần 2 tháng qua

Vàng SJC đang ở vùng giá rẻ nhất trong gần 2 tháng qua

Giá vàng SJC cả tuần qua đã sụt giảm 180 ngàn đồng/lượng so với cuối tuần trước. Tính chung từ đầu tháng 8 tới nay, giá vàng SJC đã “bốc hơi” tới 340 ngàn đồng/lượng. Trong khi giá vàng thế giới cũng “lao dốc” khá mạnh về quanh mốc 1.260 USD/ounce.

Đóng cửa phiên cuối tuần (trưa ngày 6/9), giá vàng SJC niêm yết trên hệ thống bảng giá trực tuyến của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đứng ở mức 36,23 – 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 180 ngàn đồng/lượng so với mức giá đóng cửa tuần trước.

Như vậy, trong tuần qua, giá vàng sau khi mất ngay 140 ngàn đồng/lượng trong giờ mở cửa của phiên giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Độc lập, giá vàng SJC đã giảm tiếp thêm 40 trong các phiên giao dịch tiếp theo. Hiện tại giá của vàng SJC đang đứng ở mức giá thấp nhất trong khoảng 50 ngày qua – kể từ ngày 17/6.

Trong tuần qua, giá vàng trong nước diễn biến trong biên độ khá hẹp, trong đó giá vàng SJC bán ra cao nhất là 36,40 triệu đồng/lượng và thấp nhất đứng ở mức 36,32 triệu đồng/lượng – chênh lệch giữa mức giá bán ra cao nhất và thấp nhất chỉ là 80 ngàn đồng/lượng.

Trong lúc đó, giá vàng thế giới tuần qua có mức giảm khá mạnh, trong đó có thời điểm giá vàng giao ngay đã hạ xuống mức thấp nhất trong gần ba tháng qua.

Cụ thể, trong ngày 4/9, khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã bất ngờ giảm ba loại lãi suất chủ chốt, trong đó lãi suất tái cấp vốn hạ xuống mức thấp kỷ lục là 0,05%, bắt đầu từ ngày 10/9, giá vàng thế giới đã lập tức “trượt dốc” và có lúc rớt mạnh xuống 1.256,90 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ ngày 11/6/2014.

Tuy nhiên, giá vàng đã phục hồi trong phiên cuối tuần 5/9 sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố trong tháng Tám vừa qua, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo được 142.000 việc làm mới, thấp hơn so với con số 223.000 của dự kiến trước đó. Thông báo này đã chấm dứt sáu tháng tăng trưởng liên tiếp của thị trường việc làm Mỹ, đồng thời đã trợ lực giúp vàng nhúc nhích phục hồi.

Bên cạnh đó, giá vàng còn được hậu thuẫn phần nào khi nhu cầu vàng vật chất bắt đầu nhích lên tại thị trường châu Á, sau nhiều tháng trầm lắng trước đó. Đóng cửa phiên cuối tuần 5/9, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên chốt tuần ở 1.266,05 USD/ounce.

Còn tại thị trường châu Á phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch Singapore đóng cửa ở mức giá 1.269,14 USD/ounce, qui đổi theo tỷ giá ngân hàng thương mại tương đương khoảng 32,46 triệu đồng/lượng. Mức giá này đang thấp hơn giá vàng SJC bán ra trong nước gần 3,9 triệu đồng/lượng.

Trong tuần qua, giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch Singapore có lúc đã rớt mạnh xuống mức 1.256 USD/ouce (ngày 4/9), nhưng sau đó phục hồi dần trong phiên giao dịch cuối tuần.

Tuy vậy, tính chung cả tuần, kim loại quý này bị mất 1,6% giá trị, đánh dấu tuần thứ ba mất giá trong vòng bốn tuần qua. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2014 chốt phiên cuối tuần cũng tăng thêm 80 xu Mỹ lên 1.267,30 USD/ounce.

Theo phân tích của giới nghiên cứu thị trường cho biết, trong tuần qua các nhà đầu tư vàng đã bán tháo khá mạnh trong bối cảnh đồng USD mạnh lên, cùng những triển vọng lạc quan của kinh tế Mỹ.

Trong đó, thông tin từ SPDR Gold Trust - Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới – cho biết, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm 4,78 tấn xuống còn 785,73 tấn trong phiên 4/9. Đây là mức giảm theo ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 7/2014.

Giá vàng thế giới tuần qua chịu áp lực giảm khá lớn, nhất là sau thông báo của ECB, giá trị đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng qua và đồng USD cũng tăng giá lên gần mức cao nhất trong gần 6 năm so với đồng yen Nhật Bản, khi tỷ giá lên đến 105,33 yên/USD, so với mức 105,22 yên/USD ở New York phiên trước đó. Hiện tại đồng USD đang lên giá mạnh và đang đứng ở khoảng mức tỷ giá cao nhất so với đồng yên kể từ thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra vào tháng 10/2008.

Khi đồng USD tăng giá thì sẽ lập tức tác động ảnh hưởng tới giá vàng, do các kim loại quý chủ yếu được giao dịch bằng đồng USD.

Những yếu tố được coi là gây bất lợi cho giá vàng tuần qua còn phải kể đến các dữ liệu mới công bố về số lượng lao động có việc làm ở Mỹ tăng ổn định, cũng như tình hình tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ ở nước này là những dấu hiệu cho thấy triển vọng lạc quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cùng với đó, những đồn đoán về khả năng tăng lãi suất sớm của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã làm sụt giảm lòng tin vào vàng đối với giới đầu tư.

Trong cuộc trò chuyện với chuyên mục “Squawk Box” của Đài truyền hình CNBC hôm thứ Năm ngày 4/9, ông Jeffrey Currie - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hoá tại Goldman Sachs từng cho rằng, giá vàng có thể rơi xuống 17% từ vùng giá hiện tại trong những ngày cuối năm 2014.

Jeffrey Currie nói: “Mục tiêu của chúng tôi vào cuối năm nay đối với kim loại vàng là 1.050 USD/ounce, mức thấp này thực sự được chúng tôi đưa ra bởi quan điểm rằng Fed cuối cùng sẽ là lực lượng thống trị thị trường và gây áp lực nhiều hơn tới giá!”.

Nguồn: Thời báo tài chính online

Nguồn:Vinanet