menu search
Đóng menu
Đóng

Thịt bò Mỹ tràn lan trên thị trường Hàn Quốc

14:05 22/08/2008
Một quan chức cho biết, mặc dù hàng loạt cuộc biểu tình diễn ra trong nhiều tháng liên tiếp phản đối việc nhập khẩu thịt bò Mỹ vì quan ngại bệnh bò điên thì mặt hàng này hiện nay đang ngày càng phổ biến trên thị trường Hàn Quốc.
Dịch vụ kiểm dịch và thú y quốc gia cho biết trong vòng 3 tuần qua, Úc đã vận chuyển 16.200 tấn thịt bò, Mỹ 5.300 tấn và New Zealand 4.700 tấn.
Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 3 trên thế giới của thịt bò Mỹ với tổng lượng nhập khẩu trị giá 850 triệu đôla Mỹ một năm cho đến khi nước này ngừng nhập khẩu năm 2003 vì một trường hợp bị mắc bệnh bò điên ở Mỹ.
Quyết định của Seoul cho nhập khẩu trở lại thịt bò Mỹ hồi tháng tư vừa rồi đã gây ra hàng loạt cuộc biểu tình trên đường phố vì những quan ngại của người dân đến vấn đề sức khỏe.
Các vài cuộc biểu tình bạo lực rộng rãi chỉ giảm bớt sau khi Seoul bảo đảm bảo vệ các vấn đề sức khỏe đối với mặt hàng thịt. Việc buôn bán đã bắt đầu lại vào hôm 1/7.
Các nhà xuất khẩu Mỹ vừa cam kết sẽ không bán loại thịt bò trên 30 tháng tuổi có nhiều nguy cơ gây bệnh và chính phủ Mỹ cũng sẽ kiểm định tuổi của các loại thịt bò xuất khẩu.
Báo JoongAng Ilbo hôm nay đã quy kết việc thịt bò Mỹ nhanh chóng tràn ngập thị trường là do giá thấp hơn. Tờ báo nói rằng 100 gram thịt bò Hàn Quốc hiện được bán ở mức 6.000 đến 7.000 won (tương đường 5,73 đôla Mỹ/3,5 ounce) trong khi thịt bò Úc chỉ khoảng 3.000 đến 4.000 won còn thịt bò Mỹ còn được bán rẻ hơn với giá 1.000 won.
Tuy nhiên hầu hết các cửa hàng lớn thì từ chối bán thịt bò Mỹ vì lo sợ phản ứng của khách hàng mặc dù trước năm 2003 thịt bò Mỹ đã chiếm đến 60% thị trường Hàn Quốc.
Các cuộc biểu tình dần dần có tính chất phản đối chính phủ và cảnh sát đã phải có biện pháp mạnh để giải tán chúng. Tối thứ sáu và sáng thứ bảy tuần trước, cảnh sát đã phải dùng vòi rồng để trấn áp những người biểu tình và bắt giữ 157 người tham gia vào một cuộc biểu tình trái phép.
Vitinfo

Nguồn:Internet