menu search
Đóng menu
Đóng

Thịt lợn Mỹ bị cấm vào Trung Quốc do nhiễm chất tạo nạc

13:20 14/08/2015

Vinanet - Do tác động từ lệnh cấm, lượng thịt lợn Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 41% trong 6 tháng đầu năm.
Thu nhập của những người chăn nuôi lợn tại Mỹ đang bị giảm sút từng ngày bởi các nguyên liệu thức ăn họ đã sử dụng trong chăn nuôi trong suốt 15 năm qua. Tại Mỹ, 80% đàn lợn được sử dụng chất tạo nạc (ractopamine). Tương tự Mỹ, Mexico và Úc cùng với trên 100 quốc gia đều chấp nhận lợn được nuôi với loại thuốc này. Tuy nhiên, ractopamine lại bị cấm nhập khẩu tại Trung Quốc, Nga và 28 quốc gia châu Âu.

Trung Quốc hạn chế sử dụng chất kích thích tăng trưởng này từ năm 2002 và dừng hẳn việc sử dụng chất này kể từ năm 2009. Mỹ đã phản đối và cho rằng động thái này không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc cho rằng lệnh cấm này để nhằm tăng cường tình hình an toàn thực phẩm sau khi các sản phẩm ô nhiễm đang dấy lên lo ngại trong cả nước. Quốc gia này đang cố gắng để hạn chế việc sử dụng các loại thuốc sâu và thuốc thú y bị nghiêm cấm.

Trung Quốc tiêu thụ hơn một nửa số lượng thịt lợn trên thế giới và không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu của nước này. Nhu cầu nhập khẩu đã tăng sau khi giá thành giảm mạnh từ các nhà chăn nuôi bị phá sản. Hơn nữa, thị trường Trung Quốc là thị trường rất hấp dẫn đối với những nhà chăn nuôi và sản xuất thịt lợn của Mỹ khi việc bán thịt lơn nguyên con có thể giúp tăng thêm 10 USD trên mỗi con bởi vì Trung Quốc còn tiêu thụ cả phần thủ và nội tạng trong khi rất ít khách hàng Mỹ có nhu cầu đó.

Việc sử dụng chất tạo nạc là một trong các loại thuốc được biết đến như chất kích thích tăng trưởng có giúp tăng thêm 2 USD/con nhưng chất này lại bị cấm tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.

Do tác động từ lệnh cấm, lượng thịt lợn Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 41% trong 6 tháng đầu năm, xuống còn gần 91.000 tấn, thấp nhất kể từ năm 2010. Như vậy, xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Trung Quốc đang hướng đến năm giảm thứ 4 liên tiếp sau khi giảm 34% trong năm 2014. Tổng xuất khẩu thịt lợn của Mỹ cho các đối tác nước ngoài kể từ đầu năm giảm 5,3% xuống 1,086 triệu tấn.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu Mỹ đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Canada và châu Âu do USD mạnh lên khiến giá thành cao hơn.
Bình Trần
Theo Bloomberg