menu search
Đóng menu
Đóng

THỊ TRƯỜNG VÀNG THẾ GIỚI THÁNG 10/08

08:05 10/11/2008
           Tháng 10/08, thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ giá tiền tệ và giá vàng. Trong tháng, có lúc vàng đã vượt mốc 900 USD nhưng cũng có phiên lại giảm xuống dưới ngưỡng 700 USD/ounce. Đồng bạc xanh của Mỹ tăng lên mức cao nhất 2 năm qua so với Euro, Yên Nhật tăng trong phần lớn các phiên giao dịch của tháng và đã leo mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây, còn Euro thì liên tục giảm mạnh so với các đồng tiền khác.
          Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tháng qua đã giảm 135 USD tương đương 15,4%. Tuy nhiên, so sánh giữa lúc đạt mức đỉnh cao và đáy của tháng, kim loại quý này lại có biên độ giao động tới 220 USD.
Động thái cắt giảm lãi suất của Mỹ và hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới nhằm cứu vãn thị trường tài chính hồi trung tuần tháng 10 đã giúp cho vàng ngày càng khẳng định vai trò là công cụ đầu tư an toàn của nó. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, những bất ổn của thị trường không thể giải quyết một sớm một chiều trong khi thị trường chứng khoán liên tục xuống dốc đã buộc họ phải đẩy mạnh bán vàng ra để thu hồi tiền mặt, khiến kim loại quý này sụt giảm mạnh và chạm đáy hôm 23/10 khi để mất mốc 700 USD/once. Hiện giá vàng đang ở mức rất thấp, song nhiều người vẫn tin rằng, trong bối cảnh hiện nay, kim loại quý này vẫn là công cụ đầu tư an toàn và hiệu quả nhất.
            Ở thị trường tiền tệ, các đồng tiền chủ chốt, đứng đầu là USD, biến động mạnh,  chủ yếu theo diễn biến của các kế hoạch hỗ trợ ngành tài chính và tình hình kinh tế Mỹ và châu Âu.
Nhờ có niềm tin vào thị trường, USD thời gian qua được nhiều nhà đầu tư lựa chọn làm phương tiện đầu tư tạm thời, vì thế đồng bạc xanh càng có động lực để tăng. Tuy nhiên, cũng không ít phiên, USD phải hứng chịu những đợt xuống giá trầm trọng, mà gần đây nhất là hôm 29/10, ngay sau quyết định tiếp tục cắt giảm lãi suất xuống còn 1% của Fed, USD đã có mức giảm trong ngày cao nhất trong vòng 23 năm trở lại đây so với các đồng tiền chủ chốt.
            Với Euro, những lo ngại về thể trạng kinh tế khu vực đã làm cho đồng tiền này sụt giảm mạnh trong tháng qua. Theo các nhà phân tích, mọi người đều nghĩ chỉ có kinh tế Mỹ suy yếu, nhưng đáng ngạc nhiên là các nền kinh tế châu Âu cũng vậy. Đồng Euro vì thế bị bán ra quá mức trong thời gian qua và thời gian tới nhiều khả năng sẽ còn giảm nữa do thị trường chưa thấy có nhân tố nào hỗ trợ cho đồng tiền chung châu Âu này.
Đối lập với euro, Yên Nhật lại có được nhiều phiên tăng giá trong tháng qua do ngày càng có nhiều nhà đầu tư tìm đến nó khi kinh tế Nhật Bản vẫn tương đối vững vàng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính lan rộng hiện nay. Yên đã có một phiên tăng giá ấn tượng hôm 27/10 khi leo lên mức cao nhất trong vòng 13 năm qua so với USD.  Hiện tại, đồng tiền của Nhật vẫn được các nhà đầu tư chú ý, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng, về dài hạn, khi tình hình tài chính ở châu Âu và Mỹ có dấu hiệu phục hồi, luồng tiền nóng sẽ lại đổ vào hai thị trường này và Yên sẽ giảm giá.
Nhìn chung, sự biến động của thị trường tiền tệ, chủ yếu là đồng USD mạnh lên, đã làm cho giá vàng và các hàng hoá khác sụt giảm mạnh trong tháng qua. Theo các nhà phân tích, hướng đi của USD vẫn sẽ quyết định giá vàng trong thời gian tới. Dự báo giá vàng sẽ đạt 850 USD/ounce vào cuối năm nay.
Dự báo:
            Những biến động của thị trường tiền tệ sẽ không dừng lại trong tháng 11 khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chưa có dấu hiệu suy giảm. Thị trường kim loại quý - thường biến động trái chiều với đồng USD – vì thế cũng sẽ biến động mạnh trong thời gian tới. Nhà đầu tư vẫn sẽ tìm đến với vàng như một công cụ đầu tư an toàn nhất.

Nguồn:Vinanet