menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin nổi bật thị trường hàng hóa tuần đến ngày 21/7/2014

08:51 21/07/2014
Giảm đồng loạt giá bán dầu điêzen, dầu hỏa và madut; Trái cây cuối mùa, hút hàng giá tăng;Giá gà thịt tăng ;Giảm giá mùa tựu trường...

Trái cây cuối mùa, hút hàng giá tăng

Sau gần 3 tháng rớt giá, trong những ngày qua trái cây khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và thị trường TP HCM giá tăng mạnh trở lại.

Tại một số chợ ở TP HCM, giá thanh long trước kia rớt giá thê thảm, chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg thì nay đã lên 10.000 - 17.000 đồng/kg (tùy loại), tức tăng giá đến hơn 4-5 lần. Măng cụt ĐBSCL và Lái Thiêu (Bình Dương) lần đầu tiên măng cụt đạt mức 30.000 - 45.000 đồng/kg, cao nhất trong năm thay vì chỉ có 20.000 – 25.000 đồng/kg so với tháng trước. Măng cụt hiện có giá 30.000-45.000 đồng/kg.

Mặt hàng xoài đến gần cuối vụ giá mới tăng cao giúp nhiều chủ vườn ở khu vực ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam bộ bớt khổ. Hiện tại ở TP HCM, giá xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang) đạt gần 100.000 đồng/kg, có nơi bán đến 110.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với trước. Xoài trồng ở Đồng Nai cũng tăng giá gấp 4 lần, đạt 20.000 đồng/kg. Sầu Riêng hạt lép, cách đây 2 tuần có giá 20.000 đồng/kg, nay tăng lên 35.000 đồng/kg.

Chôm chôm về chợ khá nhiều nhưng giá vẫn giữ được mức giá cao.

Giá thanh long tăng gấp 4 - 5 lần so với vài tháng trước nhưng sản lượng bán ra không nhiều

Giá gà thịt tăng

Tuần trở lại đây, giá gà ta ở Hà Nội đột ngột tăng mạnh, từ mức trung bình 120 nghìn đồng cách đây 1 tháng lên 140 nghìn đồng, thậm chí có nơi 160 nghìn đồng/kg, khiến người tiêu dùng bất ngờ.

Một tiểu thương buôn gà cho biết, chợ búa ế ẩm, chúng tôi chẳng dại gì tăng, thực tình không có gà để bán. Mọi khi nhập 20 con/ngày, cuối tuần có khi lên tới 30 con/ngày, nhưng 2 ngày nay, gà khan hiếm. Mới đầu giờ sáng đã bán hết, không biết những ngày tới lùng đâu ra gà để bán.

Theo những tiểu thương kinh doanh gia cầm tại các chợ, nguyên nhân chính khiến giá gà tăng kỷ lục trên 20%, ngoài nguồn cung khan hiếm còn do lượng cầu tăng mạnh. Một tiểu thương bán gà tại chợ 8.3 tiết lộ, từ cách đây 1 tháng, do căng thẳng giữa Việt Nam - Trung Quốc nên nguồn gà nhập tiểu ngạch từ Trung Quốc về rất ít, các nhà hàng buộc phải quay sang lấy gà ta. Nguồn hàng trong nước vốn đã ít, lại càng trở nên khan hiếm.

Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) trấn an, nguồn cung hạn chế đã khiến giá gà thịt tăng. Người tiêu dùng không nên quá lo lắng. Thời gian tới, giá gà chắc chắn sẽ ổn định vì với mức giá cả như hiện nay, nông dân sẽ nuôi nhiều trở lại. Lúc đó, nguồn cầu dồi dào, giá gà sẽ hạ nhiệt.

Giảm giá mùa tựu trường

Từ nay đến hết tháng 7, hệ thống siêu thị Big C triển khai chương trình khuyến mãi “Vui mua sắm, đón tựu trường” với chính sách bán hàng giảm từ 5% đến 50% giá các mặt hàng chuẩn bị cho mùa tựu trường để hỗ trợ cho các bậc phụ huynh.

Có hơn 500 mặt hàng đồ dùng học tập được áp dụng chương trình gồm là: tập vở, bút thước, đồng phục học sinh, cặp, balô học sinh, và các mặt hàng thực phẩm khô, quần áo trẻ em…

Nông sản Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường

Mặc dù nhiều lần được cảnh báo, rau quả Trung Quốc vẫn tràn ngập các chợ, đặc biệt là các loại rau quả trái mùa.

Hiện nay, tình trạng nông sản Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam có lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép đang là nỗi lo ngại của nhiều người tiêu dùng. Mặc dù nhiều lần được cảnh báo, rau quả Trung Quốc vẫn tràn ngập các chợ, đặc biệt là các loại rau quả trái mùa.

Tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), chợ nông sản lớn nhất miền Bắc, trung bình mỗi ngày nhập từ 200- 300 tấn rau, củ quả với nhiều chủng loại như nho, táo, quýt, cải bắp, cà chua, cà rốt, khoai tây, hành tây…. Từ đây, các loại rau quả này lại được xé lẻ đưa đi tiêu thụ khắp trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các mặt hàng nông sản Trung Quốc được trà trộn bày bán với các mặt hàng nông sản Việt Nam. Do vậy, người tiêu dùng rất khó phân biệt nguồn gốc hàng hóa và có chứa thuốc bảo quản độc hại hay không. Đa số người dân đi mua hàng đều dựa trên những kinh nghiệm để phân biệt các loại rau, củ, quả trong nước hay Trung Quốc, đặc biệt là những loại rau, củ quả trái mùa.

Hầu hết tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, bất cứ sạp hàng rau, củ quả nào cũng đều bày bán các sản phẩm nhập về từ Trung Quốc. Nhiều người tiêu dùng lo ngại trước thông tin hàng nông sản của Trung Quốc có chứa chất bảo quản và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ năm 2013 đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã phát hiện 17 lô hàng gồm: nho, chanh, cà rốt, táo, cam, quýt, với số lượng khoảng 300 tấn nhập khẩu vào Việt Nam không đảm bảo an toàn thực phẩm, có lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép… Khi về đến Việt Nam, toàn bộ các mặt hàng này đã được các tiểu thương dán mác Việt.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các lô hàng có chứa thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép vẫn tràn vào Việt Nam là do được thông quan khi chưa biết kết quả kiểm tra. Lợi dụng chính sách thông thoáng trong thông quan, các tiểu thương nhập hàng nông sản kém chất lượng, mất an toàn thực phẩm vào trong nước tiêu thụ.

Để hạn chế các lô hàng có thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép thì các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ từ cửa khẩu và nếu phát hiện vi phạm phải xử lý kịp thời. Người tiêu dùng cần tránh mua các loại rau củ quả trái mùa, không rõ nguồn gốc và nên sử dụng sản phẩm chính mùa thu hoạch.

Vốn FDI vào thị trường bất động sản tăng 65%

Theo Công ty CBRE Việt Nam, trong những tháng đầu năm 2014, vốn FDI vào thị trường bất động sản đạt 692 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Hà Nội, 79% căn hộ đã bán thuộc các dự án đã hoàn thành. Cùng đó, giao dịch của phân khúc trung cấp cũng bắt đầu tăng nhanh trong hai quý đầu năm nhờ có nhiều dự án cháo bán với giá thấp hơn. Chiến lược bán hàng của các dự án cũng linh hoạt, hấp dẫn và thuyết phục được khách hàng. Các căn hộ giao dịch kém chủ yếu rơi vào các dự án thi công chậm tiến độ bởi năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu.                    

Các chuyên gia của CBRE nhận định nguồn cung căn hộ tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đúng nhu cầu của số đông. Trong gần 126 nghìn căn hộ của các dự án được chào bán trên thị trường đã giao dịch khoảng 84%. Phần lớn hàng tồn kho là những căn hộ có giá trên 47.000 USD/căn bởi đây là những sản phẩm có diện tích lớn, thuộc dự án cao cấp và trung cấp.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp


Nguồn:Vinanet