menu search
Đóng menu
Đóng

Thu hút đầu tư Vĩnh Phúc – Những bước đột phá

09:48 05/08/2008
Tính đến hết tháng 7/2008, đã có 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Vĩnh Phúc với gần 200 dự án, tổng số vốn đăng ký lên gần 3 tỷ đô la. Trong đó, các dự án lớn thuộc về các doanh nghiệp FDI tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Italia, Đức, Mỹ....

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có những bước đột phá. Các dự án đầu tư vào tỉnh tăng nhanh chóng cả về số lượng và vốn đầu tư.

Tính đến hết tháng 7/2008, đã có 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Vĩnh Phúc với gần 200 dự án, tổng số vốn đăng ký lên gần 3 tỷ đô la. Trong đó, các dự án lớn thuộc về các doanh nghiệp FDI tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Italia, Đức, Mỹ....Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng đã thu hút được 465 dự án DDI với tổng vốn đầu tư gần 31000 tỷ đồng. Đến nay, đã có 306 dự án, trong đó có 114 dự án FDI và 192 dự án DDI đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng và đi vào sản xuất kinh doanh, chiếm gần 50% tổng số các dự án đã đầu tư vào Vĩnh Phúc.

Các dự án đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm như linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy, vỏ ghế ô tô, cửa nhựa, xe ô tô bus; các sản phẩm điện tử, vật liệu xây dựng, dệt sợi, hàng may mặc...Trong đó, ngành chế tạo ô tô xe máy đã trở thành công nghiệp chủ đạo của tỉnh với 4 trung tâm lắp ráp chế tạo ô tô xe máy lớn nhất toàn quốc là Honda, Toyota, Xuân Kiên, Deawoobus. Bên cạnh đó đã bắt đầu xuất hiện các lĩnh vực đầu tư mới như sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm máy tính, điện thoại di động, sản xuất và gia công các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu...

Tuy nhiên thu hút đầu tư ở Vĩnh Phúc còn một số hạn chế như chưa thu hút được nhiều dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường; các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu còn ít, hàng năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu  còn ít. Riêng năm 2007 chỉ đạt gần 320 triệu đô la, chưa tương xứng với tốc độ thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, những năm qua, tỉnh chủ yếu thu hút được nhiều nhà đầu tư đến từ khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, chưa có nhiều nhà đầu tư đến từ Châu Âu và Châu Mỹ, đặc biệt là các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đất nước số 1 của kinh tế thế giới.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung ưu tiên kêu gọi thu hút đầu tư các dự án công nghiệp công nghệ cao, các dự án có tỷ lệ xuất khẩu lớn nhằm hình thành và phát triển các trung tâm công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Ngoài các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, tỉnh quan tâm đến các dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ như tài chính, trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế chất lượng cao và các dự án quy hoạch hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị sinh thái, khu vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; từng bước hướng tới thu hút các nhà đầu tư đến từ khu vực EU và châu Mỹ, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư về giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông; bên cạnh đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, tăng cường xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, ngoài 11 khu công nghiệp hiện có với diện tích trên 3000ha, tỉnh đang đẩy mạnh công tác quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, phấn đấu đến năm 2020, Vĩnh Phúc có trên 20 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 8000ha được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đầu tư phát triển công nghiệp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước./.

(TTXT TM Vĩnh Phúc)

Nguồn:Vinanet