menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu điểm thị trường hàng hóa trong nước tuần đến ngày 10/5/2015

11:18 11/05/2015
Liên Bộ Công Thương- Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu.Giá gas điều chỉnh tăng.Các nhà máy đồng loạt điều chỉnh giảm giá bán thức ăn chăn nuôi... là những điểm nổi bật của thị trường hàng hóa trong nước tuần qua

Liên Bộ Công Thương- Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu.Giá gas điều chỉnh tăng.Các nhà máy đồng loạt điều chỉnh giảm giá bán thức ăn chăn nuôi... là những điểm nổi bật của thị trường hàng hóa trong nước tuần qua

Liên Bộ Công Thương- Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu

Do thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến khiến cho giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong kỳ tính giá ngày 5/5 chênh lệch lớn so với giá bán nên Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có văn bản thông báo về việc điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, từ 21h00 ngày 5/5, giá xăng tăng 1.950 đồng/lít; dầu diesel giữ nguyên giá bằng cách chi sử dụng quỹ bình ổn (mức chi 322 đồng/lít); dầu hỏa giảm 258 đồng/lít; dầu mazut giữ nguyên bằng cách sử dụng quỹ bình ổn 303 đồng/kg…

Mức giá mới như sau:

Trước đó, Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư số 61 sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, từ 4/5, thuế nhập khẩu nhiên liệu cho ô tô và nhiên liệu khác giảm xuống còn 12%, thuế dầu nhiên liệu giảm xuống còn 13%.

Giá gas điều chỉnh tăng

Từ ngày 1/5, giá gas tại TP.HCM sẽ tăng 125 đồng/kg, tương đương 1.500 đồng/bình 12 kg so với tháng trước.

Nguyên nhân giá gas tăng, do giá gas thế giới bình quân tháng 5/2015 được công bố ở mức 470 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tháng trước. Mức giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tại khu vực phía Nam sẽ dao động từ 305.000 đồng đến 310.000 đồng đối với bình 12 kg.

Ngành chăn nuôi trong nước chịu tác động khi nhập khẩu thịt

Theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), trước thông tin thịt bò của Pháp chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam từ 1/5/2015 sẽ tác động không nhỏ tới sản xuất trong nước.

Hiện thịt bò của Úc đã được cấp phép nhập khẩu bình thường và mới đây là thịt bò của Pháp không xương dưới 30 tháng tuổi chính thức được cấp phép nhập khẩu vào nước ta. Việc cho phép nhập khẩu thịt bò vào Việt Nam ít nhiều sẽ có ảnh hưởng tới sản xuất, chăn nuôi trong nước, nhất là trong điều kiện ngành chăn nuôi của nước ta khả năng cạnh tranh còn kém. Tuy nhiên, khi đã gia nhập thị trường chung theo cam kết WTO, chúng ta phải tuân thủ theo quy định.

Tuy nhiên, với việc cho phép nhập khẩu thịt bò từ Pháp, Việt Nam cũng mở ra cơ hội cho một số mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Pháp và các nước EU như dưa hấu, thanh long, vải thiều... Hiện tại, chưa thể biết thịt bò của Pháp sẽ nhập vào Việt Nam với số lượng bao nhiêu. Theo dự kiến của Cục Chăn nuôi, năm 2015 sản lượng thịt bò nhập khẩu đạt khoảng 39.000 tấn, tăng khoảng 20-25% so với cùng kỳ năm 2014, với trị giá 300 triệu USD.

Các nhà máy đồng loạt điều chỉnh giảm giá bán thức ăn chăn nuôi

Giá ngô hạt tại thị trường Lào Cai trong tuần ở mức 6.600 đ/kg.

Dẫn nguồn tin từ Agromonitor, từ đầu tháng 5 tới nay, nhiều nhà máy TACN (gia súc, gia cầm) đã đồng loạt giảm giá bán sản phẩm, mức giảm phổ biến từ 200-400 đồng/kg (tùy sản phẩm và nhà máy).

Hiện lượng ngô hạt nhập khẩu về cảng miền Nam ở mức thấp trong vài tuần gần đây, chỉ đạt khoảng 7 nghìn tấn mỗi tuần. Tính chung từ đầu tháng 4 đến nay, nhập khẩu ngô hạt về miền Nam chỉ đạt chưa đầy 99 nghìn tấn, giảm tới gần 56% so với cùng kỳ tháng trước. Trong đó, lượng hàng của doanh nghiệp thương mại vẫn chiếm phần lớn, với gần 51 nghìn tấn, chiếm gần 52% thị phần ngô nhập khẩu.

Hương Nguyễn

Nguồn: Vinanet/Báo điện tử Nông thôn ngày nay, Agromonitor

Nguồn:Vinanet