menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu điểm thị trường hàng hóa tuần đến ngày 10/4/2015

11:12 10/04/2015

Giá xăng dầu sẽ không biến động đột ngột.Nguồn cung khan hiếm, giá quýt đường tăng mạnh. Giá dưa hấu giảm mạnh...

Giá xăng dầu sẽ không biến động đột ngột

Trong cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài Chính, thứ trưởng Bộ Tài Chính, Vũ Thị Mai cho biết, do thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu tăng lên kể từ ngày 1/5 (xăng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đ/lít, dầu diesel từ 500 đồng lên 1.500 đồng/lít), nên Bộ Tài Chính sẽ điều hành các công cụ như sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu… để giá bán xăng dầu không biến động đột ngột.

Theo thứ trưởng Bộ Tài chính, từ ngày 1-1-2015, thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước mà VN ký kết Hiệp định thương mại tự do (Hàn Quốc, Trung Quốc, ASEAN) giảm mạnh, trong đó xăng không quá 20% và các loại dầu tối đa là 5%, trong khi thuế nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác đối với xăng 35% và dầu 30%.

Do đó, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là nhằm tránh tình trạng các doanh nghiệp tập trung nhập khẩu mặt hàng này từ các thị trường có áp thuế ưu đãi đặc biệt .

Giá dưa hấu giảm mạnh

Tại Quảng Ngãi hiện đã đến mùa thu hoạch dưa hấu nhưng thương lái không đến ruộng mua, giá dưa hấu chỉ còn 1.700 đ/kg và đang tiếp tục giảm.

Tại các xã Tịnh Trà, Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh) nhiều đống dưa to nằm khắp các tuyến đường liên xã. Bên cạnh đó, còn rất nhiều dưa chín chưa thu hoạch nằm ngổn ngang dưới ruộng. theo ước tính của UBND xã Tịnh Hiệp, hiện trên địa bàn xã còn khoảng 140 ha dưa chưa được thu hoạch.

Theo Phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, các xe tải dưa hấu đang ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh khiến giá dưa giảm mạnh, trong khi thời điểm nông dân Quảng Ngãi thu hoạch dưa trùng với nhiều tỉnh khác trong cả nước, phó giám đốc Sở cũng cho biết trước đó ngành nông nghiệp liên tục khuyến cáo người trồng dưa không nên trồng ồ ạt, thế nhưng người dân vẫn trồng rất nhiều trong khi đầu ra chủ yếu lệ thuộc vào Trung Quốc, năm nào Trung Quốc mua nhiều, người dân trúng và năm nào không mua thì mất trắng.

Hành tìm Vĩnh Châu (Sóc Trăng) chất đống, không tiêu thụ được

Hiện nay tại Vĩnh Châu (Sóc Trăng), hành tím chất đống ngoài ruộng, hiện giá của người trồng hành thu về chỉ được 4.000 đ/kg, trong khi chi phí đầu tư lên đến 7.000 đ/kg.

Mùa hành năm nay toàn thị xã Vĩnh Châu trồng trên 5.000 ha, hiện lượng hành còn tồn đọng trong dân lên tới 80%, tương đương hàng trăm ngàn tấn trong khi đó thương lái gần như không thu mua nữa.

Ông Lê Minh Chí, phó trưởng phòng Kinh tế, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng cho biết, các công ty doanh nghiệp thu mua hành tím của địa phương có khả năng thu mua từ 60-70 nghìn tấn. Trước đây hành tím Vĩnh Châu xuất khẩu sang Indonesia đến 70-80%, nhưng giờ gần như không xuất khẩu được. Còn trong nước mặc dù địa phương cũng đã rất nỗ lực nhưng đến nay hành tím Vĩnh Châu vẫn chưa thể vào được các siêu thị nội địa.

Nguồn cung khan hiếm, giá quýt đường tăng mạnh

Theo nhà vườn ở Hậu Giang, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá quýt đường tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm. Hiện quýt đường loại 1 bán tại chợ có giá dao động từ 50.000 – 60.000đ/kg; quýt bán tại vườn là 40.000-45.000đ/kg, tăng gấp 3 lần so với chính vụ, đây là mức giá tăng cao đạt kỷ lục từ trước đến nay.

Theo bà con tiểu thương, giá loại trái cây này tăng cao gần đây là do nguồn cung hiếm, trái vụ, trong khi đó nhu cầu thị trường tăng mạnh, nhất là trong những ngày nắng nóng, người tiêu dùng rất chuộng loại quả này. Theo tính toán của nhà vườn, với giá này, sau khi trừ chi phí đầu tư, người làm vườn có lợi nhuận hơn 500 triệu đồng/ha, nhưng rất tiếc ở thời điểm này chỉ một số ít vườn còn quýt để bán.

Sữa ngoại lại lách luật tăng giá bán

Đến ngày 15/4 tới đây, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký lại giá sữa sau khi rà soát, tiết giảm các chi phí, đặc biệt là loại chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành. Nhưng sát đến ngày đăng ký lại các doanh nghiệp sữa ngoại lách luật, tăng giá bán với chiêu thức thay đổi bao bì bằng cách phân chia lại độ tuổi dành cho trẻ em thì giá mỗi hộp sữa đã đắt thêm khoảng 50.000 đ/hộp so với trước.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn:Vinanet