menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu điểm thị trường ngày 13/4/2015

15:20 13/04/2015
Giá thanh long tại Bình Thuận tiếp tục giảm. Tồn đọng hàng chục ngàn tấn hành tây tại Lâm Đồng. Diễn có nguy cơ mất mùa bưởi do bị rụng hoa...

Thanh Long: giá liên tục giảm

Cũng giống như dưa hấu, đối với thanh long tại Bình Thuận, giá mua tại vườn liên tục rớt giá. Từ 15.000 – 16.000 đ/kg, nay đã rớt xuống còn 10.000 – 11.000 đ/kg. Theo các vựa thu mua hàng thanh long xuất khẩu của Bình Thuận phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc. Giá cả lên hay xuống đều do các thương lái ở cửa khẩu quyết định.

Bên Trung Quốc ra giá bao nhiêu, thì các vựa căn cứ theo đó để tính gia mua tại vườn.

Diện tích tiêu chết nhanh giảm 600 ha

Theo Bộ NN&PTNT, sau hơn 1 tháng Bộ phát động Chiến dịch phòng chống bệnh chết nhanh, chết chậm trên hồ tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ (từ ngày 1/3 đến 30/4) đến nay cho thấy, tại 7 tỉnh diện tích tiêu bị nhiễm bệnh hiện còn 3.824 ha, giảm gần 600 ha so với cùng kỳ năm 2014. Tỉnh có diện tích tiêu nhiễm bệnh nhiều nhất là Gia Lai với 2.382 ha, chiếm 20,3% tổng diện tích tiêu của tỉnh. Được biết, tại 7 tỉnh trồng tiêu trọng điểm có 68.000 ha tiêu.

Lâm Đồng: hành tây tồn đọng hàng chục ngàn tấn

Đang rộ mùa thu hoạch hành tây nhưng nông dân ở Đà Lạt và Đơn Dương (Lâm Đồng) lại không tiêu thụ được, đang tồn kho hàng chục ngàn tấn. Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, diện tích canh tác hành tây vụ đông xuân ước trên 1.000 ha, với sản lượng gần 40.000 tấn. Trước Tết Ất Mùi, hành có giá 4.500 – 5.000 đ/kg, nhưng nay chỉ trên dưới 1.000 đ/kg, thấp nhất trong vòng 10 năm gần đây, giảm hơn 60% so với niên vụ trước. Với giá này nông dân lỗ vốn đầu tư, chưa kể phải thuê công thu hoạch. Nguyên nhân, chủ yếu là do các thương lái từ Tp.Hồ Chí Minh ngừng thu mua do gặp khó khăn trong xuất khẩu. Huệnh nhiều hộ dân đã phải gửi hành vào kho để bảo quản với chi phí khá tốn kém, 5000 đ/kg.

Rụng hoa, bưởi Diễn có nguy cơ mất mùa

Tình trạng hoa rụng trắng gốc, quả non thối rữa hàng loạt đang xảy ra ở các vườn bưởi thuộc quận Bắc Từ Liêm.

Theo chủ vườn bưởi gần trăm gốc (phường Đức Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, năm nay do mưa nhiều vào đúng dịp bưởi cho hoa, nên 60 gốc bưởi nhà ông mất trắng, mà không có cách nào cứu.

Được biết, mỗi năm một vụ bưởi Diễn cho hoa vào tháng 1, 2. Từ khi hoa nở đến khi thu hái là ròng rã 10 tháng. Mất hoa vụ này coi như mất hẳn, không còn cách nào để cứu vớt nên người trồng bưởi đặc biệt phải chú ý khi bưởi đến vụ cho hoa.

Theo ngành nông nghiệp quận Bắc Từ Liêm, do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, nên diện tích bưởi ở địa phương trong những năm gần đây giảm dần, một số hộ đã có cách làm mới là đưa giống bưởi này đi các nới khác để trồng.

Cá ngừ tăng sản lượng, giá giảm

Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, sản lượng khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đạt gần 14.000 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó cá ngừ đại dương 2.650 tấn....

Tuy nhiên, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa cho biết, hiện cá ngừ đại dương câu vàng loại 1 chỉ còn 120.000đ/kg, giảm 20.000đ/kg so với cách đây 10 ngày và thấp hơn 50.000đ/kg so với năm ngoái.

Trong khi đó, các DN thu mua cá ngừ đang cầm chừng, nên nhiều tàu bị thua lỗ. Vì vậy, mặc dù đang vào chính vụ câu cá ngừ, nhưng nhiều ngư dân phải cho tàu nằm bờ hoặc chuyển sang nghề lưới chuồn để duy trì thu nhập.

Nguyên nhân giá cá ngừ đại dương giảm là do các thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu cao về chất lượng, nhưng ngư dân bảo quản cá không tốt vì chyến biển dài ngày (từ 20 ngày đến hơn 1 tháng). Ngoài ra, kiểu câu đèn hiện nay cũng làm giảm chất lượng cá.

 Nguồn:Báo Thanh Niên, nongnghiep.vn

Nguồn:Vinanet