menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu điểm thị trường trong nước tuần đến ngày 10/10/2008

14:28 13/10/2008
Thị trường tuần qua có những điểm đáng chú ý :

*Giá xăng giảm 500 đồng/lít. Sau thời gian giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, ngày 8/10, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu đã giảm giá xăng thêm 500 đ/lít. Theo đó, loại xăng A92 có giá 16.500 đ/lít, xăng A95 là 17.000 đ/lít, các mặt hàng dầu hoả, diêden và dầu madút  vẫn giữ nguyên giá bán như hiện hành.

*Giảm thuế xuất khẩu sắt thép. Bộ Tài chính vừa quyết định giảm thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng sắt, thép từ 10% xuống còn 5%. Tuy nhiên hiện mức tiêu thụ thép chậm, tồn kho sản phẩm lớn, các công ty cán thép tạm ngừng mua phôi, các công ty sản xuất phôi thép không bán được ở trong nước nhưng cũng không thể xuất khẩu để thu hút vốn, trong khi đó giá phôi thép thế giới ngày càng giảm mạnh. Trước tình hình đó, Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị giảm thuế suất xuất khẩu các mặt hàng sắt thép xuống 0%.

*Tiêu thụ ôtô giảm mạnh. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa công bố, lượng xe ôtô của các hãng thành viên bán ra trong tháng 9 ở mức thấp nhất trong 9 tháng qua, đạt 5180 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm hơn 2.600 xe so với tháng trước. Nguyên nhân được các doanh nghiệp lý giải là kinh tế khó khăn, thị trường 4 tháng trước đang có dấu hiệu giảm sút liên tiếp, lại thêm việc áp dụng tăng mức phí trước bạ mới cho người mua vào cuối tháng 8/2008 lên đến 10% đã dẫn đến tình trạng thị trường càng ngày càng ế ẩm.

*Bắt đầu bán vé tàu Tết. Kể từ ngày 7/10, ga Sài Gòn bắt đầu tiếp nhận đăng ký danh sách mua vé tàu Tết tập thể. Từ ngày 15/10, công ty sẽ bán vé tàu hoả trước 60 ngày qua mạng áp dụng chung cho khách đi tàu dịp Tết. Sau khi đặt chỗ thành công, trong vòng 48 giờ, khách có thể đến ga Sài Gòn hoặc các đại lý để trả tiền mua ve. Ngoài ra, ga Sài Gòn còn có một số hình thức bán vé khác như: bán vé qua điện thoại, giao vé tận nhà, nhắn tin lấy số thứ tự mua vé qua điện thoại di động.

*Tăng thuế nhập khẩu thịt. Trước tình hình thịt gia cầm sản xuất trong nước không thể cạnh tranh được với thịt nhập khẩu, đe doạ nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi và đời sống người nông dân trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính vừa quyết định tăng mạnh thuế nhập khẩu thịt và các chế phẩm gia súc, gia cầm cũng như thức ăn để chăn nuôi gia cầm. Theo đó kể từ 12/10/2008, thuế suất thuế nhập khẩu tăng từ 13%-27% đối với từng loại thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh.

*Lúa gạo bất ngờ giảm giá mạnh. Giá lúa gạo tại ĐBSCL bất ngờ giảm mạnh làm thương lái và nông dân điêu đứng. Tại Long An và Tiền Giang, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thu mua gạo nguyên liệu (gạo lức) loại hạt dài để chế biến gạo 5% tấm chỉ 5.500 đồng/kg, giảm 400-500 đ/kg so với tuần trước. Gạo nguyên liệu dùng để chế biến gạo 15-25% tấm từ 5.500 đ/kg giảm còn 5.100-5.200 đ/kg. Gạo giảm giá làm lúa giảm theo, hiện thương lái chỉ mua với giá 3.800-4.00 0đ/kg loại lúa đã phơi khô, giảm 500 đ/kg.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo, gạo giảm giá là do giá gạo trên thị trường thế giới giảm. Ngoài ra còn do đa sóo khách hàng đặt mua gạo 5% tấm nhưng các doanh nghiệp không có khả năng đáp ứng. Phần lớn sản lượng lúa tồn đọng trong dân hiện nay là giống IR 50404 không chế biến gạo 5% tấm được nên doanh nghiệp hạn chế mua vào, chỉ tìm mua gạo hạt dài.

*Xuất khẩu chuyến hàng thanh long đầu tiên. Chuyến hàng đầu tiên với 8 tấn thanh long, được thu hoạch tại trang trại thanh long Duy Lan-Ham Minh-Hàm Thuận Nam đã xuống tàu, xuất sang thị trường Mỹ vào ngày 3/10 vừa qua. Đây là lần đầu tiên thanh long Bình Thuận vào Mỹ cho nên tất cả các công đoạn đều có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ, Bộ Nông nghiệp Việt Nam và các đơn vị liên quan. Dự kiến, khoảng 25/10 sẽ có kết quả chính thức về nhận xét, đánh giá chất lượng, giá trị của mặt hàng này trên đất Mỹ.

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam