menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu điểm thị trường trong nước tuần đến ngày 4/1/2014

16:14 03/01/2014

Gas giảm 43.000 đ/bình; Giá lúa giảm mạnh; Nhu cầu sử dụng phân bón đang đà tăng mạnh...

 

 

Gas giảm 43.000 đ/bình

 

Từ ngày 1/1/2014, giá gas bán lẻ tại Tp.HCM Saigon Petro, Petrolimex, Pacific Petro… sẽ giảm khoảng 43.000 đ/bình 12 kg so với đầu tháng 12/2013.

 

Theo đó, giá gas bán lẻ tại mức 443.000 – 446.000 đ/bình 12 kg. Như vậy giá gas đã “hạ nhiệt” sau lần tăng sốc gần 80.000 đồng trước đó. Nguyên nhân giảm giá là do giá gas thế giới nhập khẩu trong tháng 1/2014 giảm 147,5 USD/tấn xuống mức 1.015 USD/tấn.

 

Hiện nay, giá gas trong nước phụ thuộc hoàn toàn vào giá gas thế giới trong khi nguồn gas trong nước chủ động khoảng 60% lượng tiêu thụ. Việc chậm trễ trong ứng phó với giá gas tăng đột biến gây ra những biến động về thị trường giá cả các mặt hàng tiêu dùng, nạn kinh doanh gas lừa (thiếu trọng lượng), sang chiết lậu gia tăng…

 

Giá lúa giảm mạnh

 

Theo tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, kết quả xuất khẩu gạo từ ngày 1 đến 26-12-2013 đạt 303.206 tấn, trị giá FOB 138,523 triệu USD. Tính lũy kế từ ngày 1-1 đến 26-12-2013, xuất khẩu được 6,446 triệu tấn gạo các loại, trị giá FOB 2,785 tỉ USD, trị giá CIF 2,907 tỉ USD.

 

Cũng theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu gạo của cả năm 2013 chỉ đạt khoảng 6,6 triệu tấn, giảm đến hơn 1,1 triệu tấn so với cả năm 2012. Trong khi đó, xuất khẩu gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc tăng gấp 4 lần và lúa gạo của Việt Nam từ đầu vào đến đầu ra phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc.

 

Nhu cầu sử dụng phân bón đang đà tăng mạnh

 

Các nhà sản xuất phân bón của Việt Nam đang phải đối mặt với những vấn đề về phân bón nhập khẩu, nhất là phân urê có nguồn gốc từ Trung Quốc có giá bán thấp hơn so với giá urê sản xuất trong nước tràn vào Việt Nam.

 

Bên cạnh đó là tình trạng phân bón giả, kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp… khiến thị trường phân bón cạnh tranh không lành mạnh, khó kiểm soát.

 

Nhu cầu sử dụng phân bón của nước ta đang ngày càng tăng mạnh. Nguồn cung phân bón tại thị trường trong nước khá dồi dào khi có thêm một số nhà máy sản xuất đi vào hoạt động trong giai đoạn 2011-2013. Với việc nhà máy đạm Cà Mau công suất 800.000 tấn/năm. Nhà máy đạm Ninh Bình công suất 560.000 tấn/năm đi vào hoạt động năm 2012, cùng với nhà máy đạm Hà Bắc, Nhà máy đạm Phú Mỹ đã bổ sung thêm nguồn phân bón urê ra thị trường.

 

Để đẩy mạnh sản xuất, các doanh nghiệp ngành phân bón đang triển khai nhiều hoạt động chạy đua tiếp cận khách hàng theo cách thức cung cấp thông tin, khuyến mãi… Sản lượng sản xuất đạm urê trong nước hiện đang không ngưng tăng lên, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp trong nước và dự báo cung vượt cầu trong thời gian tới.

 

Bình ổn giá cuối năm, chưa tăng giá xăng dầu

 

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 1832/BTC-QLG về việc điều hành kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán; thuế suất thuế NK, mức tríh Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành.

 

Để góp phần bình ổn giá cuối năm, yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục không tính lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cỏ sở đối với mặt hàng xăng, dầu diezen, dầu hỏa. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu. Cụ thể, mặt hàng xăng: sử dụng Quỹ bình ổn giá 250 đ/lít; dầu diezen: sử dụng quỹ bình ổn giá 100 đ/lít; dầu hỏa: tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn giá thêm 190 đ/lít; dầu madut: sử dụng Quỹ bình ổn giá 240 đ/kg. Thời điểm áp dụng từ 20 giờ ngày 31/12/2013.

 

Thị trường lịch Bloc 2014: ảm đạm

 

Theo Thời báo tài chính online, dù đã bước sang năm mới 2014, nhưng các cửa hàng sách, báo có bán lịch trên các phố của Hà Nội vẫn bày ngập các loại lịch Bloc. Các chủ cửa hàng cho biết, chưa bao giờ thị trường lịch Bloc lại ế ẩm như năm nay.

 

Phụ trách Phòng Văn hóa phẩm, Công ty TNHH MTV Sách Việt Nam, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát hành lịch Bloc - cho biết, năm 2014 có khoảng 17 triệu bản lịch Bloc được các nhà xuất bản phát hành trên thị trường. Chất lượng nói chung khá đồng đều, in màu đẹp hơn so với các năm trước.

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ế ẩm này, Phụ trách Phòng Văn hóa phẩm, Công ty TNHH MTV Sách Việt Nam cho rằng do năm nay quá nhiều nhà làm lịch, việc dự đoán nhu cầu của của thị trường không sát, nên đã dẫn đến tình trạng cung nhiều hơn cầu. Bên cạnh mặt tích cực của công tác xã hội hóa xuất bản lịch Bloc là mẫu mã phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng thì mặt trái của nó là dư thừa quá nhiều. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho chính doanh nghiệp, mà còn là sự lãng phí lớn của cải xã hội.

 

Ngoài nguyên nhân trên, năm nay vẫn có nhiều doanh nghiệp liên kết với các Nhà xuất bản để in lịch Bloc làm quà tặng cho khách hàng, vì thế lượng khách mua lịch Bloc để biếu tặng năm nay cũng rất hạn chế. Điều này đã dẫn đến nhu cầu của người dân đối với các loại lịch Bloc siêu đại và siêu cực đại giảm mạnh.

(Nguồn: Vinanet tổng hợp)

 

Nguồn:Vinanet