menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu thụ túi nilông tại Anh tăng trở lại

09:33 22/02/2011
Nhu cầu sử dụng túi nilông tại Anh đang gia tăng sau thành công hạn chế của thoả thuận giữa các nhà bán lẻ về việc cắt giảm lượng túi nilông trao cho nguời mua hàng.

Nhu cầu sử dụng túi nilông tại Anh đang gia tăng sau thành công hạn chế của thoả thuận giữa các nhà bán lẻ về việc cắt giảm lượng túi nilông trao cho nguời mua hàng.

Ngược lại tại Ireland, số lượng túi nilông sử dụng lại sụt giảm mạnh kể từ khi nước này áp đặt thuế nặng hồi năm 2002. Người tiêu dùng ở Anh hiện đang sử dụng túi nilông nhiều gấp 4 lần so với ở Ireland.

Theo các số liệu được cung cấp bởi nguồn tin của các chính phủ, số lượng túi nilông sử dụng theo đầu người mỗi tháng ở Anh đã giảm từ 11 chiếc năm 2002 xuống 7,2 chiếc vào tháng 5/2009 nhưng sau đó lại tăng lên mức 7,7 chiếc vào tháng 5 năm ngoái. Nhu cầu sử dụng túi nilông tại Ireland trong khi đó giảm từ 27 chiếc vào năm 2002 xuống còn 2 chiếc trong năm 2009. Con số này cho thấy mức thuế nặng ảnh hưởng như thế nào đến thói quen của người tiêu dùng.

Bốn năm trước đây, túi nilông trở thành một vấn đề môi trường lớn ở Anh. Các bức ảnh động vật hoang dã ăn phải túi nilông và chết vì nghẹn đã thực sự thu hút sự chú ý của mọi người về thiệt hại mà loại túi này gây ra. Cư dân ở thị trấn Modbury là địa phương đầu tiên nói không với túi nilông. Sau đó, có nhiều ý kiến khác nhau, và Thủ tướng Gordon Brown đã ủng hộ cách áp đặt hoặc là một lệnh cấm hoặc là thu phí sử dụng túi nilông, nhưng cuối cùng các nhà bán lẻ đã tạo ra một thoả thuận tự nguyện về hạn chế túi. Thoả thuận này thực sự đã phát huy hiệu quả trong những năm qua nhưng đã giảm tác dụng kể từ năm ngoái, cho thấy sự hạn chế về thành công của thoả thuận.

Tại Ireland, hồi năm 2002 đã áp dụng mức thuế 15 cent/túi và sau đó nâng lên mức 22 cent vào năm 2007. Mức thuế cao này được yêu cầu chuyển cho những người mua hàng và thực sự đã phát huy hiệu quả. Xứ Wales dự kiến sẽ áp dụng theo phương thức này kể từ năm nay.

 Ở các nơi khác, Mỹ đã áp dụng thuế môi trường đối với túi nilông vào tháng 1 năm 2009. Việt Nam dự kiến sẽ áp dụng thuế tương tự trong năm nay. Chính phủ Pháp cũng đang xem xét biện pháp giống như vậy. Các nước trên thế giới đều muốn hạn chế sử dụng sản phẩm độc hại cho môi trường.


Vinanet