menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu thụ vàng nữ trang giảm

03:21 11/09/2008
Tiêu thụ vàng nữ trang trong 6 tháng đầu năm 2008 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giới kinh doanh đang kỳ vọng vào mùa cưới đang đến gần.
Những khó khăn của nền kinh tế cộng với việc thắt chặt chi tiêu đã khiến cho lượng vàng nữ trang tiêu thụ trong năm nay đã giảm nhiều so với năm ngoái.
Theo thống kê của Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, lượng vàng dùng để chế tác nữ trang tiêu thụ trong nước đang giảm mạnh, dừng ở mức 9,7 tấn trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2007.
Cố vấn hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, nói rằng sức tiêu thụ giảm là do các vấn đề về lạm phát và giá vàng tăng quá cao trong thời gian ngắn đã khiến người tiêu dùng giảm bớt việc chọn vàng làm nữ trang mà thay thế bằng những kim loại khác như bạc, bạch kim... hoặc mua vàng ít hơn những năm trước.
Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), doanh thu tiêu thụ vàng trong 8 tháng đầu năm đạt 247,737 triệu, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2007. Tuy vậy khối lượng vàng tiêu thụ được không tăng so với cùng kỳ, lợi nhuân cũng không tăng lên ở khu vực này do giá nhân công, giá vàng và nguyên liệu ngoài vàng tăng lên.
 Tại các khu vực kinh doanh vàng lớn trong nội thành TPHCM như chợ Bến Thành, chợ An Đông, chợ Tân Định, các chủ cửa hàng cũng cho biết lượng vàng tiêu thụ năm nay giảm hẳn so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - công ty chuyên về vàng nữ trang lớn nhất tại Việt Nam - thì tính đến hết tháng 8-2008, doanh thu bán vàng nữ trang của PNJ đã tăng 26%, lợi nhuận tăng 19% so với cùng kỳ năm 2007. Khối lượng vàng bán ra của PNJ cũng tăng 21% so với cùng kỳ.
Phó tổng giám đốc công ty PNJ, cho biết lượng vàng PNJ tiêu thụ tăng chủ yếu do công ty đã chú trọng các khâu như thiết kế mẫu mã mới, mở rộng hệ thống phân phối và quảng bá sản phẩm.
Tuy vậy, nhóm mặt hàng chủ yếu được người tiêu dùng lựa chọn là nhóm mặt hàng có khối lượng vàng nhẹ hơn và vàng 10k,12k và 18k được lựa chọn nhiều hơn, chiếm khoảng 65-67% lượng vàng bán ra thị trường.
Những nhà kinh doanh vàng nữ trang hiện tại đang kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc trong những tháng cuối năm vì đây là mùa cưới, cũng là thời gian tiêu thụ vàng cao điểm trong năm.
Trong hai tuần trở lại đây, theo phòng kinh doanh vàng nữ trang của SJC thì lượng vàng nữ trang bán ra của công ty này đã có xu hướng tăng lên, lượng vàng bán ra trong hai tháng 7 và 8 đã tăng đến 40% so với tháng 5 và 6.
 (TTO)

Nguồn:Vinanet