menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình xuất nhập khẩu hàng dêt, may của Trung Quốc 7 tháng đầu năm 2008

11:19 25/08/2008
Doanh số bán hàng dệt may của Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài 7 tháng đầu năm 2008 đã tăng chậm lại ở mức một con số, so với mức tăng 24,4% cùng kỳ năm ngoái.
Theo các nhà phân tích, chi phí sản xuất gia tăng cùng nhu cầu yếu tại nước ngoài là những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trên. 7 tháng đầu năm 2008, Trung Quốc chỉ xuất khẩu được 100,36 USD trị giá hàng dệt may, tăng 7,67%, nhưng vẫn giảm so với tốc độ tăng 24,4% của cùng kỳ năm 2007. Trong tổng kim ngạch 100,36 tỷ USD, có 62,49 tỷ USD hàng may mặc và đồ lót (tăng 3,4%) và 16,55 tỷ USD giày dép các loại (tăng 14,2%).
Các nhà máy may mặc Trung Quốc đang phải đương đầu với chi phí lớn hơn do các quy định phải phù hợp với môi trường và quy định mới về điều kiện làm việc, và khó hơn cho các hãng muốn đầu tư vay được tiền do Chính quyền đã thắt chặt tín dụng nhằm hạn chế lạm phát. Trong quý 1, nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc giảm gần 10% so với cùng kỳ, xuống 4,4 tỷ USD. Một trong những nước được hưởng lợi từ sự sụt giảm này là Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam trên thị trường Mỹ tăng trên 30% so với cùng kỳ. Việt Nam đã giành được thị phần đáng kể trên thị trường nhập khẩu của Mỹ trong giai đoạn này. Chính phủ Trung Quốc sẽ sớm tăng mức hoàn thuế xuất khẩu đối với hàng dệt từ mức 11% hiện nay lên 13%, trong khi đối với hàng may mặc sẽ thay đổi từ 11% lên 15%. Việc tăng mức hoàn thuế sẽ giúp cải thiện lợi nhuận xuất khẩu đang giảm hiện nay. 
Công ty may mặc Trung Quốc Hembly Intl’ đã tiếp quản nhà sản xuất hàng thể thao Sergio Tacchini của Italia. Hembly dự định mở trên 200 cửa hàng Sergio Tacchini ở Trung Quốc trong 3 năm tới. Tập đoàn này có 120 cửa hàng tại châu Âu. Addidas thông báo đã mở cửa hàng lớn nhất thế giới của mình tại Bắc kinh với tên gọi Trung tâm thương hiệu Addidas. Theo công ty, việc mở trung tâm thương hiệu Addidas đầu tiên trên thế giới là 1 mốc quan trọng trong việc giành vị trí lãnh đạo thị trường tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất cho thương hiệu này.
 
 

Nguồn:Vinanet