menu search
Đóng menu
Đóng

Tình trạng giá lương thực tăng sẽ còn kéo dài

15:28 24/01/2008
Theo báo cáo khoa học của tổ chức tư vấn kinh doanh nông sản Bidwells Agribusiness của Anh công bố mới đây, tình trạng giá lương thực leo thang sẽ kéo dài hơn dự đoán của nhiều người.
Giá các loại ngũ cốc như đậu tương, ngô, bột mỳ đều tăng ở mức cao nhất trong 12 năm qua. Giá các loại thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm từ sữa cũng tăng mạnh.
Những yếu tố gây ra sự tăng giá lương thực là do tăng dân số, tăng mức thu nhập và những nhu cầu mới đối với ngành công nghiệp hóa dầu. Nhưng nguyên nhân cốt lõi khiến giá lương thực leo thang kéo dài hơn dự đoán là tình trạng khan hiếm nước, đất trồng và chậm cải tiến trong lĩnh vực nông nghiệp.
Hiện nay rất khó xác định xem thị trường nông nghiệp đang trải qua những thay đổi theo chu kỳ hay cơ cấu. Theo Richard Warburton, người đứng đầu tổ chức Bidwells Agribusiness, nếu là những biến động theo chu kỳ thì thời gian của chu kỳ này sẽ bị kéo dài. Cân bằng bền vững môi trường đối với nhu cầu lương thực gia tăng do dân số tăng nhanh sẽ là thách thức lớn nhất trong thế kỷ 21. Gia tăng dân số dẫn đến thiếu đất trồng trọt có thể dẫn đến tình trạng phá rừng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học và lượng khí thải CO2 trong môi trường.
Không chỉ do thiếu đất, thiếu nước cũng cản trở nông nghiệp phát triển. Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước đông dân nhất thế giới, có thể phải tăng lượng nước cung cấp cho sinh hoạt, khiến nước cho sản xuất nông nghiệp bị cắt giảm, kéo sản lượng nông nghiệp giảm theo.
 

Nguồn:Dow Jones