menu search
Đóng menu
Đóng

Tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng

11:49 02/04/2009
Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam (Vieglass) cho biết, đến cuối tháng 3, cả nước còn tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng, chiếm 1/3 sản lượng toàn ngành.
Theo Vieglass, một trong những nguyên nhân chính là do tình trạng gian lận thương mại trong nhập khẩu kính xây dựng vào Việt Nam đang ngày càng gia tăng.
Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng có trên 2 triệu m2 kính nhập khẩu. Hình thức gian lận thương mại chủ yếu mà các doanh nghiệp đang sử dụng là khai giá trị tính thuế thấp hơn giá trị thực tế từ 50% đến 70% và chỉ bằng 30%-40% giá thành sản xuất tại Việt Nam; kê khai độ dày của kính thấp hơn nhằm giảm thuế nhập khẩu.
Một nguyên nhân khác khiến kính xây dựng tồn kho nhiều là do giá thành một m2 kính sản xuất trong nước cao hơn kính ngoại cùng chủng loại nhập khẩu.
Để tháo gỡ khó khăn cho ngành kính xây dựng, Vieglass kiến nghị các ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác chống gian lận thương mại, quản lý chặt chẽ các cửa khẩu, đặc biệt là ở các tỉnh biên giới phía Bắc.
Mặt khác nhanh chóng thiết lập hàng rào kỹ thuật về sản xuất và nhập khẩu kính xây dựng để ngăn chặn hành vi gian lận thương mại trong sản xuất và nhập khẩu; sớm ban hành các qui chuẩn kỹ thuật đối với sản xuất và lắp đặt kính, đồng thời đưa mặt hàng kính vào danh mục nhóm II (nhóm mặt hàng có thể gây mất an toàn cho người sử dụng) để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và an toàn cho các công trình xây dựng sử dụng kính tại Việt Nam./.
 
 
 
 

Nguồn:Tin kinh tế hàng ngày