menu search
Đóng menu
Đóng

Tồn trữ cà phê của Brazil có thể giảm 18%

16:40 04/04/2014

Nhà xuất khẩu Comexim cho biết tồn trữ cà phê của Brazil có thể giảm xuống 11,5 triệu bao 60 kg vào 1/7, thấp hơn 18% một năm trước đó, do các thương nhân chống đỡ với khả năng sản lượng vụ mới giảm mạnh bởi hạn hán.

(VINANET) – Nhà xuất khẩu Comexim cho biết tồn trữ cà phê của Brazil có thể giảm xuống 11,5 triệu bao 60 kg vào 1/7, thấp hơn 18% một năm trước đó, do các thương nhân chống đỡ với khả năng sản lượng vụ mới giảm mạnh bởi hạn hán.

Comexim cho biết trong ước tính dự trữ phát hành hai lần một năm, vào 1/7/2013, dự trữ được ước tính ở mức 14 triệu - 12,36 triệu bao trong kho tư nhân và 1,65 triệu bao trong kho dự trữ của chính phủ.

Brazil, nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đã bắt đầu tách riêng sản lượng của vụ mới, mặc dù nỗ lực thu hoạch toàn bộ sẽ kéo đến cuối tháng 5.

Các thị trường sẽ rất sốt ruột về kết quả thu hoạch ban đầu sau khi thời tiết cực kỳ khô hạn trong tháng 1 và tháng 2 được báo cáo làm giảm mạnh sản lượng tại một số khu vực sản xuất arabica của Brazil.

Giá cà phê kỳ hạn đã giảm mạnh cuối phiên hôm thứ tư đóng của giảm 2,4% sau khi ước tính của Comexim phát hành. Giá kỳ hạn vẫn tăng gần 51% từ 29/1 khi mức độ nghiêm trọng của hạn hán tới vành đai cà phê trở nên rõ ràng.

Ngay cả với sản lượng cà phê của Brazil giảm đáng kể, nước Nam Mỹ này sẽ không hết cà phê để xuất khẩu. Mặc dù giảm nhưng tồn kho vẫn đủ.

Brazil đã thu hoạch 49,8 triệu bao từ vụ trước. Nếu không hạn hán, nước này sẽ sản xuất sản lượng cao hơn khoảng 10% hay cao hơn trong niên vụ này.

John Wolthers tại Comexim cho biết bang Minas Gerais nơi sản xuất một nửa cà phê của Brazil, đã bị thiệt hại nặng bởi hạn hán, với khả năng tổn thất có thể là 40 đến 45% mong đợi ban đầu.

Nông dân tại Guaxupe và Alfenas ở phía nam Minas, một khu vực chiếm 25% sản lượng cà phê của Brazil, đang báo cáo ước tính tổn thất ở mức 15 đến 20%.

Số liệu so sánh sẽ được phát hành vào 17/4 khi Conab phát hành số liệu dự trữ cà phê của mình.

Wolthers đã ước tính dự trữ cà phê quốc gia, giữ cả ở kho của tư nhân và chính phủ, vào đầu năm 2014 ở mức 38,07 triệu bao và giảm xuống 24,77 triệu bao vào cuối tháng 3 dựa theo số liệu tiêu thụ nội bộ và xuất khẩu hàng tháng.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters