menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 19/2/2009

16:34 19/02/2009

* Giá vàng giảm mạnh vào đầu giờ chiều ngày 19/2

Sáng 19/2, giá vàng đột ngột đẩy lên cao khiến giao dịch tại các cửa hàng vàng bạc tại Hà Nội tiếp tục lập kỷ lục về số lượng giao dịch.Giá vàng rồng Thăng Long được giao dịch ở mức 19,55 triệu đồng/lượng (mua vào)- 19,70 triệu đồng/lượng (bán ra)

Đến đầu giờ chiều thì giá vàng có giảm nhẹ do người dân vẫn tiếp tục đổ xô đi bán.Giá vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu hiện còn 19,6 triệu đồng/lượng (mua vào) - 19,68 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 90.000 đồng/lượng so với buổi sáng.

Thị trường tiền tệ, sáng 19/2, các điểm thu đổi ngoại tệ trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) niêm yết ở mức 17.56 VND-17.63 VND (mua vào-bán ra). Tuy nhiên đến trưa, các cửa hàng đột ngột công bố ngừng giao dịch ngoại tệ. Lý do có thể do người dân bán vàng và chuyển sang USD.

Tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 19/2 là 1 USD= 16.977 VND, giảm 1 VND so với ngày 18/2. Theo đó, giá ra bán USD tại các ngân hàng thương mại là 17.486 VND/USD (bán ra), giá mua vào là 17.485 VND/USD.

*Quy hoạch khu kinh tế Vân Đồn - phát triển du lịch    

Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh, đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Khu kinh tế sẽ lấy du lịch làm động lực chính để phát triển, với nhiều loại hình như du lịch sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp, văn hóa - di tích lịch sử và các loại hình du lịch khác.

Ngoài ra, còn có các khu chức năng chính khác gồm: khu trung tâm tài chính và thương mại quốc tế; trung tâm đầu mối giao thông và hậu cần quốc tế; khu công nghiệp sạch gồm các ngành công nghiệp sạch có giá trị cao và thân thiện với môi trường; các khu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, phát triển các vùng nông nghiệp, đa dạng giống cây trồng và vật nuôi, các vùng trồng đặc sản địa phương, cây thuốc..., nghiên cứu mở rộng và phát triển nuôi trồng thủy sản gắn với hoạt động du lịch.

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2: VN-Index tiếp tục giảm điểm

Bất ngờ tăng điểm trong đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa, nhưng Vn-Index đã tỏ ra đuối sức dần khi bước sang đợt khớp lệnh liên tục và đà giảm của chỉ số này được duy trì cho đến tận cuối phiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/02, Vn-Index đã có phiên đảo chiều bất thành khi tiếp tục giảm điểm, tuy nhiên đà giảm đã chậm lại. Cụ thể, chỉ số này giảm nhẹ 0,24 điểm (tương đương 0,09%) xuống còn 254,85 điểm. Đây đã là phiên giảm điểm thứ 8 liên tiếp của thị trường và ngưỡng điểm 250 đang càng trở nên mong manh. Giao dịch phiên này có phần giảm sút so với phiên trước đó khi nhà đầu tư thận trọng với việc thị trường tiếp tục đi xuống.

Toàn thị trường có 9,552 triệu đơn vị giao dịch trị giá 172,69 tỷ đồng.

*Giá nước sạch sẽ tăng 3-4%

Việc giá điện được điều chỉnh tăng từ 1/3 với mức bình quân 948,5 đồng/kWh sẽ kéo theo tăng giá đầu vào đối với việc sản xuất nước ở các địa phương vào khoảng 3 - 4% tùy từng nguồn và từng vùng cấp nước.

Đại diện Hội Cấp Thoát nước Việt Nam cho rằng, tăng giá nước trong hoàn cảnh này là chấp nhận được vì giá hiện nay là quá thấp. Mức đề nghị tăng cũng không nhiều nên không gây ảnh hưởng lớn đến dân.

Còn nếu áp dụng theo giá nước mà Hà Nội và TPHCM trình trong năm 2008, mỗi hộ dân ở hai thành phố này chỉ nộp thêm từ 10.500 đồng đến 20.100 đồng/tháng.

 

*Xuất cảnh, quá cảnh được mua hàng miễn thuế không hạn chế

Đó là một trong những quy định tại quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế, vừa được Thủ tướng ký ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg.

Cụ thể, quy chế quy định người xuất cảnh, quá cảnh sẽ được mua hàng miễn thuế không hạn chế số lượng và trị giá. Tuy nhiên, người mua hàng phải tự chịu trách nhiệm về thủ tục và định lượng để nhập khẩu vào nước nhập cảnh.

Về hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế, quy chế quy định hàng hóa nhập khẩu chưa nộp thuế đưa vào bán tại các cửa hàng miễn thuế được quản lý theo chế độ hàng tạm nhập. Đối với hàng nhập khẩu đã nộp thuế hoặc sản xuất tại Việt Nam bán tại cửa hàng miễn thuế sẽ được quản lý theo chế độ hàng tạm xuất và được lưu lại tại cửa hàng không quá 365 ngày. Trong trường hợp cần kéo dài thời hạn tạm nhập, tạm xuất hàng hóa lưu tại cửa hàng miễn thuế thì thời hạn cũng không quá 180 ngày cho mỗi lô hàng.

 

Nguồn:Vinanet