menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 23/10/2008

15:13 23/10/2008

*Ðầu tư 3,5 triệu USD phát triển ngành nghề thủ công tại Tây Bắc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ký biên bản dự án hợp tác Việt Nam - Nhật Bản về phát triển năng lực ngành nghề nông thôn. Dự án có vốn đầu tư khoảng 3,5 triệu USD, triển khai trong ba năm tại bốn tỉnh Tây Bắc là Ðiện Biên, Lai Châu, Sơn La và Hòa Bình. Ðây là các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhưng nhiều tiềm năng phát triển ngành nghề thủ công và chế biến nông, lâm sản.

*Nông nghiệp Hà Nội hướng tới mục tiêu chất lượng

Sau khi mở rộng địa giới, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của Thủ đô Hà Nội lên tới hơn 170 nghìn ha, đa dạng vùng sinh thái, thuận lợi cho các loại cây trồng, vật nuôi...Ðể phát triển một nền nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, xứng tầm với vị trí Thủ đô của cả nước, nông nghiệp Hà Nội đang hướng tới mục tiêu chất lượng.

*Mỹ lại xem xét thuế chống bán phá giá cá tra, ba sa VN

Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương (ngày 22.10) cho biết, Uỷ ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã họp đưa ra quyết định tiến hành đợt xem xét hành chính 5 năm thuế chống bán phá giá đối với cá tra, cá ba sa philê đông lạnh của VN.

*Đã thanh toán liên thông thẻ Việt Nam - Trung Quốc

Hơn 1,5 tỉ chủ thẻ CUP (Tổ chức thẻ China UnionPay, gồm 169 ngân hàng tại Trung Quốc) từ nay có thể thanh toán hàng hóa dịch vụ tại 10.000 đơn vị chấp nhận thẻ (POS) và hơn 1.100 máy ATM của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại Việt Nam. Lễ khai trương hệ thống thanh toán thẻ Vietcombank- Smartlink - CUP được tổ chức hôm 23-10 tại Hà Nội.

*Ngày 23/10, Vn-Index đã xuống 362 điểm

Vn-Index đã phá vỡ đáy cũ được thiết lập vào hồi tháng 6/08 ngay khi kết thúc đợt 1 phiên giao dịch sáng nay (23/10) với trên 80% mã giảm điểm. Thêm một ngày tồi tệ nữa cho thị trường chứng khoán toàn cầu khi nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo kết quả kinh doanh ảm đảm. Chứng khoán châu Á mất điểm mạnh, đẩy chỉ số Nikkei 225 và chỉ số KOSPI giảm hơn 5% vì những dấu hiệu ngày càng tăng cho thấy suy thoái kinh tế trên toàn cầu đang làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

*Các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp xuống mức từ khoảng 19% đến 16%. Lãi suất cho vay tối đa không quá quy định của Ngân hàng Nhà nước: 1,625%/tháng  (19,5%/năm).

Tuy nhiên thời điểm này để hạ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp thì ngân hàng phải căn cứ trên nguồn vốn và lãi suất đầu vào trong thời gian qua.

*Giá USD trên thị trường tự do đã lên 17.000 đồng/USD

Sáng ngày 23/10, USD tự do đã bất ngờ “vọt” lên mức 17.000 đồng/USD sau một ngày hạ nhiệt. Tại các cửa hàng vàng bạc trên phố Hàng Bạc, Hà Trung sáng nay lượng khách hàng đến giao dịch khá sôi động. Giữa giờ sáng nay giá USD đã lập “ đỉnh” ở mốc 17.000 đồng/USD (bán ra), mua vào cũng khá cao 16.920 đồng/USD.

Tỷ giá giao dịch tại hội sở chính của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cũng ở mức khá cao 18.500 đồng/USD, tăng 20 đồng so với mức ngày 21/10.

 

 

Nguồn:Vinanet