menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 27/10

15:47 27/10/2008

*Việt Nam là chủ nhà hội nghị lúa gạo quốc tế 2010

Tổng Giám đốc IRRI vừa công bố quyết định tại Hà Nội, với sự chứng kiến của Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát: Hà Nội -Việt Nam sẽ là địa điểm tổ chức Hội nghị lúa gạo quốc tế lần thứ 3 (IRC-2010) vào năm 2010, cùng với sự kiện kỷ niệm lần thứ 50 ngày thành lập Viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI). Đây là Hội nghị quốc tế lớn nhất về lúa gạo, thức ăn chủ yếu của gần một nửa dân số thế giới.

*Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Nguyễn Đức Thanh vừa ký văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, đề nghị hỗ trợ các giải pháp để cứu ngành điều xuất khẩu. Theo dự báo của VINACAS, sắp tới, có thể các doanh nghiệp sẽ bị lỗ nặng vì giá cả biến động bất lợi.

*Vốn FDI mười tháng đạt hơn 59,3 tỉ USD

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch-Đầu tư), nguồn vốn cam kết đầu tư của các dự án đầu tư nước ngoài trong10 tháng đầu năm nay đã đạt hơn 59,3 tỉ USD trong khi mục tiêu cho cả năm là 60 tỉ USD.  

Trong tháng 10, cả nước có 68 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 2 tỉ USD, đưa tổng số dự án cấp mới trong mười tháng đầu năm nay lên 953 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 58,3 tỉ USD. Kết quả này bằng 83,3% về số dự án và tăng gần 6 lần về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, trong 10 tháng qua có đến 247 doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động tăng vốn đầu tư với tổng vốn tăng thêm hơn 1 tỉ USD. Như vậy, tính chung vốn cấp mới và tăng thêm trong mười tháng đầu năm 2008, cả nước đã thu hút được 59,31 tỉ USD vốn đầu tư đăng ký. 

*Kiện phá giá tăng mạnh

Thông tin mới nhất từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Ban Thư ký WTO vừa hoàn tất báo cáo số lượng các vụ điều tra chống bán phá giá mới của 6 tháng đầu năm 2008. Kết quả cho thấy, 16 thành viên WTO đã tiến hành 85 vụ điều tra mới, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2007 là 61 vụ.

Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu các nước khởi kiện với 13 vụ; tiếp theo là Hoa Kỳ (12 vụ), …Trung Quốc là quốc gia bị kiện chống bán phá giá nhiều nhất với 37 vụ; tiếp theo là Thái Lan (7 vụ), EU (5 vụ)... Việt Nam đứng thứ 8 trong 9 quốc gia và vùng lãnh thổ bị kiện chống bán phá giá nhiều nhất với 3 vụ. Hoa Kỳ cũng đối mặt với 2 vụ kiện chống bán phá giá.

Dệt may, hóa chất và kim loại cơ bản là lĩnh vực bị điều tra chống bán phá giá nhiều nhất.

*Nhập siêu tháng 10 tiếp tục dưới 1 tỷ USD

Theo Tổng Cục thống kê, giá trị xuất khẩu của tháng 10 đạt 5,1 tỷ USD, trong khi lượng ngoại tệ chi cho hàng nhập khẩu có tổng trị giá 5,8 tỷ USD, đưa nhập siêu của tháng lên mức 700 triệu USD. Đây là tháng thứ tư từ đầu năm, nhập siêu theo tháng ở dưới 1 tỷ USD.

Tính chung trong 10 tháng, lượng ngoại tệ thu về đạt khoảng 53,77 tỷ USD và giá trị nhập khẩu trong cùng thời gian lên mức 70,06 tỷ USD. Như vậy, Việt Nam nhập siêu 16,29 tỷ USD, nhích lên so với mức 15,8 tỷ USD tính đến tháng trước.

*Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến các KCN dọc tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Khảo sát mới nhất của Công ty Tư vấn và Quản lý bất động sản CBRE cho thấy: Các vị trí đẹp gần Hà Nội và dọc hành lang Hải Dương - Hải Phòng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo CBRE, sự phát triển mạnh mẽ của hai điểm đầu kinh tế Hà Nội và Hải Phòng đã giúp hình thành nên hành lang khu công nghiệp( KCN) dọc tuyến gồm: 10 KCN bám theo quốc lộ 5A, cụm khu công nghệ cao, KCN nặng, công nghiệp nhẹ tại hai thành phố điểm đầu của tuyến công nghiệp này. Đây chính là điểm nhấn thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, hầu hết các nhà máy và các tiện ích công nghiệp khác đều nằm trong các KCN có diện tích lớn như Thăng Long (Hà Nội), Đình Vũ (Hải Phòng).

 *Vn-Index giảm 15,83 điểm đóng cửa ở mức 329,28 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên giao dịch đầu tuần không khởi sắc khi Vn-Index tiếp tục rời xa ngưỡng 350 điểm, sắc đỏ tiếp tục bao phủ toàn thị trường. Suốt phiên giao dịch, nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu trong khi đó lệnh mua nhỏ giọt trong bối cảnh thị trường giảm mạnh.
Kết thúc phiên, VN-Index giảm 15,83 điểm (tức giảm 4,59%) đóng cửa mức 329,28 điểm. Đây đã là phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp của chỉ số này.

 

Nguồn:Vinanet