menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 28/10/2008

08:24 29/10/2008
Kinh tế trong nước ngày 28/10 có những thông tin đáng chú ý như: Sức ép giảm giá hàng hoá trên diện rộng;Phát lo vì các siêu dự án thép; Khung thuế suất mới đối với vàng dự kiến từ 10-30% là quá cao...

 *Sức ép giảm giá hàng hoá trên diện rộng

Tổng hợp dự báo của Cục quản lý giá, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, sức ép giảm giá nhiều loại mặt hàng sẽ kéo dài từ nay đến hết năm, dù sắp tới nhu cầu thị trường tăng do vào dịp lễ, tết. Nguyên nhân do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nên giá nguyên vật liệu và hàng hóa trên thị trường giảm, vì vậy giá các loại vật tư và hàng hóa trong nước cũng giảm theo.

*Phát lo vì các siêu dự án thép

Chỉ trong thời gian ngắn, các dự án thép lớn với số vốn hàng tỷ USD đua nhau đổ vào Việt Nam. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì từ nay đến năm 2025 nhu cầu thép thành phẩm của Việt Nam chỉ khoảng 24 - 25 triệu tấn; và với quy hoạch này, trong vòng 10 năm tới Việt Nam chỉ cần xây dựng 1 - 2 liên hợp luyện thép là thích hợp. Tính đến nay, Việt Nam đã có tới 6 dự án thép lớn; gần đây nhất là dự án liên doanh giữa Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tập đoàn Lion (Malaysia) đầu tư khu liên hợp thép Cà Ná tại Ninh Thuận, với tổng vốn đăng ký lên tới 9,8 tỷ USD.

*Khách quốc tế đến Tp.HCM giảm

Theo báo cáo của Phòng quản lý khách sạn và du lịch thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, lượng khách quốc tế đến thành phố qua cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất đã giảm 4% so với tháng 9, chỉ đạt khoảng 155.000 lượt.

*Khung thuế suất mới đối với vàng dự kiến từ 10-30% là quá cao

Xung quanh dự thảo pháp lệnh sửa đổi, bổ sung điều 6 pháp lệnh Thuế Tài nguyên, Công ty TNHH Vàng Phước Sơn cũng đã có một số góp ý đối với Khung thuế suất mới về thuế tài nguyên áp dụng đối với vàng. Theo Công ty TNHH Vàng Phước Sơn thì Khung thuế suất mới về thuế tài nguyên áp dụng đối với vàng dự kiến từ 10-30% là quá cao.

*TTCK ngày 28/10: chưa dứt đà giảm điểm

Kết thúc phiên, Vn-Index đóng cửa ở mức 322.8 điểm, giảm 6.48 điểm (tương đương giảm 1.97%). Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 16,453,930 cổ phiếu tăng 32.6% so với phiên giao dịch hôm trước. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 396.371 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 21.5% so với phiên trước.

*Vietnam Airlines bỏ phụ thu nhiên liệu nội địa

Ngày 27/10, Vietnam Airlines chính thức quyết định không áp dụng phụ thu nhiên liệu trên toàn bộ các đường bay nội địa kể từ ngày 1/11/2008.

Như vậy chỉ sau hơn 2 tháng kể từ khi thực hiện quyết định số 1742/QĐ-BTC ngày 8/8/2008 của Bộ Tài chính về áp dụng phụ thu nhiên liệu vào giá vé máy bay trên đường bay nội địa, Vietnam Airlines đã hai lần điều chỉnh giảm mức phụ thu nhiên liệu trên toàn mạng đường bay nội địa, và cuối cùng thực hiện cắt bỏ toàn bộ phụ thu này.

*DN nhập phải sữa có melamine sẽ được Trung Quốc bồi thường

Tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN + Trung Quốc ở Philippines ngày 8 - 11/10 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc tuyên bố chấp thuận cho tái xuất sữa nhiễm melamine từ Trung Quốc đối với các quốc gia đã nhập khẩu.

Phía DN Trung Quốc sẽ có trách nhiệm bồi thường các hợp đồng thương mại. Bộ Ngoại giao và Công Thương phối hợp hỗ trợ, nhưng các doanh nghiệp được khuyến khích tự liên hệ việc tái xuất này.

*Từ ngày 15/11, thay dấu quy chuẩn mũ bảo hiểm

Từ ngày 15/11 tới, mũ bảo hiểm không có dấu hợp quy sẽ không được phép lưu hành. Tất cả MBH sản xuất trước thời điểm này đã được dán tem kiểm định chất lượng, có dấu CS (dấu xác nhận phù hợp tiêu chuẩn) vẫn được phép lưu thông. Theo đó, các loại MBH cho người đi môtô, xe máy sau khi được đánh giá phù hợp với QCVN 2: 2008/BKHCN phải gắn dấu hợp quy trên MBH trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

*Doanh nghiệp Thụy Điển tin tưởng vào sự hợp tác với Việt Nam

Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển do VCCI phối hợp với Đại Sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức đã chính thức diễn ra tại Hà Nội ngày 28/10.

12 doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Điển sang tham gia hội thảo lần này tìm kiếm đối tác tại Việt Nam là những doanh nghiệp có thế mạnh hoạt động trong các lĩnh vực: viễn thông - truyền thông, ngân hàng - tài chính, tư vấn đầu tư, thiết bị truyền động dùng cho công nghiệp ôtô, xây dựng, dược phẩm - thiết bị y tế, đào tạo đại học.

*Từ 1/11/2008, cước điện thoại nội mạng VNPT chỉ còn 909,1 đồng/phút

Từ ngày 1/11/2008, VNPT sẽ thống nhất hàng loạt các cuộc gọi điện thoại nội mạng ở mức cước 909,1 đồng/phút, mức cước này chưa bao gồm thuế VAT, áp dụng chung cho nhiều loại cuộc gọi.

 

 

Nguồn:Vinanet