menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 29/10/2008

11:01 30/10/2008

*Tình hình kinh tế, xã hội trong nước 10 tháng năm 2008

Kinh tế-xã hội nước ta 10 tháng năm 2008 chịu tác động lớn từ những bất ổn của kinh tế thế giới, đặc biệt khủng hoảng tài chính kéo theo sự suy giảm của nhiều nền kinh tế. Thiên tai, dịch bệnh trong nước liên tiếp xảy ra gây thiệt hại nhiều cho sản xuất và đời sống dân cư. Tuy nhiên, Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành thực hiện 8 nhóm giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên kinh tế-xã hội nước ta 10 tháng năm 2008 vẫn phát triển ổn định

*Hàng chục mẫu thức ăn chăn nuôi nhiễm melamine

80 trong số 400 mẫu nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi và thức ăn thành phẩm có chứa melamine là con số do Sở Khoa học công nghệ TPHCM công bố. Hàm lượng melamine được xác định dao động ở mức phần tỷ (ppb) đến mức phần trăm, thậm chí có mẫu nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi có hàm lượng melamine lên đến 2%. Một mẫu cá mang xét nghiệm cũng cho thấy có melamine ở mức dưới 1mg/kg.

*Chứng khoán ngày 29/10: quay đầu leo dốc

Ngày 29.10, chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn đều quay đầu tăng điểm, VN-Index tăng 8,82 điểm, đạt 331,62; HaSTC-Index tăng 2,39 điểm, đạt 107,44. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự đảo chiều này, là sự quay đầu tăng điểm khá cao của chỉ số chứng khoán trên thị trường thế giới. Nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường chứng khoán Mỹ, tăng với 2 chữ số.

*Hơn 400 doanh nghiệp quốc tế dự Diễn đàn ACMECS

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết sẽ có khoảng 400 doanh nghiệp của các nước khu vực ACMECS  cùng các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ sẽ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp ACMECS, diễn ra ngày 7/11 tới, tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn Doanh nghiệp ACMECS (gồm 5 nước Campuchia, Lào, Mianma, Thái Lan và Việt Nam) được tổ chức để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thảo luận, đưa ra những khuyến nghị và sáng kiến nhằm thuận lợi hoá các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch và tăng cường hợp tác kinh tế khu vực. Tất cả những đề xuất, sáng kiến của doanh nghiệp tại Diễn đàn sẽ được trực tiếp báo cáo tới Thủ tướng của 5 nước ACMECS trong phiên đối thoại.

*Mở cửa khai thác một phần Nhà ga trong nước sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 28-10, Tổng công ty Cảng hàng không miền nam đã mở cửa khai thác một phần Nhà ga trong nước sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền nam cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Tổng công ty đã phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá hệ thống trang, thiết bị hàng không tại khu vực bị sự cố. Sau khi xem xét thấy hội đủ các điều kiện về an toàn, an ninh hàng không, an toàn hành khách nên một phần nhà ga đã được mở cửa khai thác trở lại.

*Bộ Tài chính tiếp tục có quyết định giảm thuế xuất khẩu thép từ 5% xuống còn 0%.

Ngày 28/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký Quyết định số 92/2008/QĐ-BTC về việc điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng sắt, thép không hợp kim của Biểu thuế xuất khẩu. Với quyết định trên, mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng sắt, thép thuộc phân nhóm 7204.50.00.00 và thuộc các nhóm 7206 và 7207 từ 5% (quy định tại Quyết định số 84/2008/QĐ-BTC ngày 6/10/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) được điều chỉnh xuống 0%.

Mức thuế mới được áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hoá xuất khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 7/11/2008.

*Cho xuất khẩu gạo tự do đến tháng 2-2009

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo và thu mua lúa cho nông dân. Theo đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ngân hàng cho nông dân và các doanh nghiệp thu mua lúa gạo được giãn nợ, bỏ lãi khi giãn nợ và được hưởng hỗ trợ lãi suất. Đồng thời, kiến nghị cho xuất khẩu gạo tự do, không phải đăng ký hợp đồng với Hiệp hội Lương thực, bỏ giá sàn từ tháng 10-2008 đến hết tháng 2-2009.

*Năm 2008, Tây Ban Nha đặt mục tiêu thương mại 2 tỉ đô la với Việt Nam

Một quan chức Phòng Kinh tế và Thương mại Tây Ban Nha tại TPHCM cho biết, 8 tháng đầu năm 2008, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Tây Ban Nha tăng gần 28%, dự tính năm 2008, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước sẽ đạt 2 tỉ đôla Mỹ.

 

Nguồn:Vinanet