menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 6/11/2008

09:11 07/11/2008
Kinh tế trong nước ngày 6/11 có những tin đáng chú ý sau: Việt Nam – Italia xúc tiến đầu tư; Đã thông tuyến đường sắt Bắc-Nam; Hàng điện tử ngoại tấn công sản xuất nội...

*Vn-Index vẫn giữ được đà tăng nhẹ

Hơn 30 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên giao dịch sáng ngày 6/11. Sàn TPHCM đã có phiên giao dịch đầy kịch tính và nhiều cảm xúc để cuối cùng Vn-Index tăng nhẹ 1,68 điểm lên gần 380 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch kịch tính hôm nay, Vn-Index tiếp tục trụ vững và có được phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp với mức tăng nhẹ 1,68 điểm (tương đương tăng 0,44%) đóng cửa ở mức 379,51 điểm.

*Đề nghị lùi thời gian đánh thuế thu nhập với nhà đầu tư CK

Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) đã báo cáo Bộ Tài chính, Chính phủ để báo cáo Quốc hội một số nhóm giải pháp hỗ trợ thị trường, trong đó, xem xét tạm giãn thuế thu nhập cá nhân đối với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2009.

*Việt Nam – Italia xúc tiến đầu tư

7 tháng đầu năm 2008, giao thương giữa Italia và Việt Nam đã tăng lên mức 984 triệu USD. Nhập khẩu từ Italia tăng 27,8%, xuất khẩu tăng 22,3%, đều thấp hơn so với cả năm 2007. Việt Nam hiện đang nhập khẩu máy móc, da, thiết bị y tế, hoá chất, đồ gia dụng, thiết bị xây dựng và phương tiện giao thông vận tải từ Italia. Đổi lại, Italia cũng nhập khẩu giày dép, rau quả, hàng dệt may, đồ nội thất, cà phê và hải sản từ Việt Nam.  Italia hiện đứng thứ 9 trong số các nước EU đầu tư vào Việt Nam với 28 dự án với tổng số vốn 114 triệu USD. Hai tên tuổi nổi tiếng trong số đó là nhà sản xuất bánh kẹo Perfetti - chủ nhân của các nhãn hiệu Mentos, Piaggio- nhà sản xuất xe Vespa bất hủ và Merloni - nhà sản xuất bình nước nóng Ariston.

*Đã thông tuyến đường sắt Bắc-Nam

Trưởng ga Hà Nội cho biết: chuyến tàu Thống Nhất mang số hiệu SE6 chạy từ ga Sài Gòn đến ga Hà Nội vào lúc 22 giờ 36 phút ngày 5/11 đã không phải chuyển tải; như vậy tuyến đường sắt Bắc –Nam đã được thông hoàn toàn. Trước đó (từ ngày 1- 5/11), do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài gây ngập úng khu vực ga Giáp Bát, đoạn đường sắt từ ga Hà Nội đến ga Văn Điển bị cô lập hoàn toàn. Để đảm bảo lưu thông hai chiều ga Hà Nội – Văn Điển và ngược lại, ngành đường phải dùng ô tô chuyển tải khách từ ga Hà Nội tới ga Văn Điển (và ngược lại) bằng cách đi vòng qua đường đê Lương Yên.

*Hàng điện tử ngoại tấn công sản xuất nội

Sau 1/1/2009 sẽ là thời kỳ khó khăn của hàng điện tử trong nước. Theo cam kết của lộ trình gia nhập WTO, sau ngày này Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho hàng điện tử nước ngoài nhập vào với thuế nhập khẩu bằng 0. Lúc đó hàng điện tử nhập nguyên chiếc với kỹ thuật cao, hoặc hàng giá bán rẻ sẽ xâm nhập  thị trường Việt Nam. Dấu hiệu gần đây nhất của việc hàng nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam trong cùng một ngày là 5/11, hai hãng Sony và Samsung đã đưa hai sản phẩm cao cấp nhất của mình vào Việt Nam là máy tính xách tay VAIO và tivi LCD thông minh.

*Thị trường VN tiếp tục hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Theo tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),  trong những tháng cuối năm, số lượng các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam tăng đột biến. Các doanh nghiệp này phần lớn tìm kiếm cơ hội cho việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu, chế biến thực phẩm, mở trung tâm thương mại, kinh doanh bất động sản... Đây cũng là khu vực tiếp tục được đánh giá cao về tiềm năng hợp tác với Việt Nam trong tương lai do có vị trí địa lý thuận lợi và sự tương đồng về văn hóa.

*VN sẽ trở thành nhà cung ứng đáng tin cậy về hạt ca cao chất luợng

Hội thảo quốc gia về tính phù hợp, khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội của sản xuất ca cao ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, đã khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 6/11. Các đại biểu trong nước và quốc tế tập trung thảo luận các chủ đề: tiềm năng cho phát triiển ca cao; tầm nhìn, mục tiêu và lộ trình phát triển ca cao; kế hoạch hành động và quan hệ đối tác của Nhà nước và tư nhân trong việc tìm ra những giải pháp tốt nhất để phát triển cây ca cao.

*Hợp tác Việt Nam - Kuwait mở rộng trên nhiều lĩnh vực

Kuwait sẽ không chỉ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí mà còn tăng cường hợp tác lâu dài và bền vững trong các lĩnh vực khác như khai thác thăm dò năng lượng, viễn thông... Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Kuwait, cho biết, đây cũng là quan điểm chỉ đạo của Chính phủ Kuwait trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Chính phủ Việt Nam. Chính phủ Kuwait cũng yêu cầu việc đầu tư thực hiện Dự án liên hợp lọc dầu Nghi Sơn-Thanh Hóa của Tập đoàn Dầu khí Kuwait với Việt Nam phải được triển khai với tiến độ nhanh nhưng phải đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và môi trường.

Nguồn:Vinanet