menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 7/11

15:16 07/11/2008
Kinh tế trong nước ngày 7/11 có những tin đáng chú ý: Ngân hàng Nhà nước nâng biên độ tỷ giá; 2 năm gia nhập WTO Việt Nam "được và mất"; Hướng đi hiệu quả cho người chăn nuôi....

*Nới biên độ tỷ giá USD lên 3%

Ngày 7/11, Ngân hàng Nhà nước nâng biên độ tỷ giá giữa tiền đồng và đôla từ mức 2% hiện hành lên 3%. Biên độ 3% so với tỷ giá liên ngân hàng . Lần gần đây nhất biên độ tỷ giá được điều chỉnh là ngày 27/6, khi biên độ được nới từ 1% lên 2%.

Quyết định này của Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện để tỷ giá điều chỉnh linh hoạt hơn, phản ánh sát tình hình cung cầu ngoại tệ trên thị trường, góp phần hạn chế nhập siêu và khuyến khích xuất khẩu, bảo đảm tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững, phù hợp với bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế.

*Ngày  7/11, kỷ niệm chính thức hai năm VN được kết nạp vào WTP. Dưới nhiều góc nhìn khác nhau - từ các chuyên gia, người dân, đã cho thấy “cái được và mất” dù chưa rõ ràng nhưng cũng mang lại một bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế sau hai năm hội nhập.

Cái được nhiều nhất là môi trường đầu tư VN, cơ chế pháp lý trong nước đã được cải thiện, phù hợp hơn với thông lệ thế giới khiến VN thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn. Chỉ có điều do đặc thù trong nước nên nhập siêu của ta cao. Cuối năm 2007 đến nay, VN cũng đã gặp phải những tác động mạnh từ biến động kinh tế toàn cầu.

*Xúc tiến xuất nhập khẩu trong lĩnh vực lương thực - thực phẩm

8 tháng năm 2008, xuất khẩu lương thực - thực phẩm đạt 11,2 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Sau 2 năm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thị trường xuất khẩu nói chung, trong đó có xuất khẩu lương thực - thực phẩm được mở rộng. Các sản phẩm, mặt hàng của Việt Nam đã có mặt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều doanh nghiệp còn hạn chế trong tiếp cận thị trường, yếu trong phát triển thương hiệu, hàng hóa xuất khẩu chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế…

*Hướng đi hiệu quả cho người chăn nuôi: VICGAP và tổ hợp

Dựa theo Quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho lợn an toàn (Good Animal Husbandry Practices for Swine in Vietnam - VietGAHP), Công ty TNHH Thương mại VIC (Khu công nghiệp Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng) đã xây dựng Quy trình chăn nuôi an toàn (gọi tắt là VICGAP) thực hiện tại các tổ hợp chăn nuôi thành viên, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là tín hiệu vui cho người chăn nuôi.

* Vàng giảm, USD tăng mạnh trong ngày “nới” tỷ giá

Ảnh hưởng bởi mức giảm mạnh của thế giới, giá vàng trong nước giảm nhẹ khoảng 5.000 đồng/chỉ. Các cửa hàng kinh doanh ngoại tệ trên phố Hà Trung (Hà Nội) niêm yết giá USD ở mức 17.100 VND (mua vào) - 17.150 VND (bán ra), tăng 30 VND so với chiều qua, khi có thông tin Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá USD/VND từ +/-2% lên +/- 3%. Ngược lại, tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 7/11 ở mức 16.503 VND/1 USD, giảm 8 VND. Theo đó, tỷ giá giao dịch của ngân hàng thương mại ở mức: 16.880 VND - 16.950 VND, tăng tới 108 VND so với hôm qua.

*Kích cầu mua sắm cuối năm: Hàng loạt siêu thị giảm giá, khuyến mại

Giá nhiều mặt hàng thiết yếu đã giảm, song hiện vẫn còn đứng ở mức khá cao so với thu nhập chung của người dân. Hệ quả là mặc dù giá giảm nhưng sức mua trong thời điểm này vẫn không tăng. Cùng với việc tăng cường chuẩn bị nguồn hàng dự trữ phục vụ tết, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với nhà phân phối tiếp tục thực hiện giảm giá bán để kích cầu.

*Giảm điểm cùng thị trường chứng khoán thế giới

Sau phiên giao dịch sôi động ngày 06/11, sáng 7/11 VN-Index đã xuống 366 điểm trong phiên đầu tiên với mức giảm hơn 13 điểm. Kết thúc phiên giao dịch ngày cuối tuần, VN-Index ở mức 365,97 điểm giảm 13,51 điểm.

*Vietnam Airlines tăng hơn 800 chuyến bay trong dịp Tết Kỷ Sửu)

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 832 chuyến bay trên các đường bay giữa Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh và TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp cao điểm Tết Kỷ Sửu 2009.

Nguồn:Vinanet