menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước tuần qua (từ 03/11-08/11)

08:48 10/11/2008
Kinh tế trong nước tuần qua có những tin đáng chú ý: giá xăng giảm thêm 1.000 đ/lít; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới rộng thêm biên độ tỷ giá mua bán giao ngay giữa VND và USD....

*Từ 8/11: Xăng giảm giá 1000 đồng/lít

Sau khi các doanh nghiệp đầu mối trình Liên bộ Tài chính- Công Thương các phương án điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu (6/11), Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính đã có văn bản về việc điều chỉnh giá xăng, dầu trên toàn quốc. Theo đó, kể từ trưa ngày  8/11, giá xăng dầu sẽ đồng loạt giảm thêm 1.000 đồng mỗi lít.

Cụ thể, giá xăng A92 giảm từ 15.000 đồng xuống còn 14.000 đồng/lít, xăng A95 còn 14.500 đồng/lít. Bên cạnh đó, giá dầu bán lẻ cũng giảm thêm 1.000 đồng/lít. Cụ thể, dầu hoả còn 14.500 đồng/lít; dầu diezen 0,05S còn 13.000 đồng/lít, dầu mazut giảm xuống còn 10.500 đồng/kg. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng tăng thuế nhập khẩu đối với tất cả các loại xăng dầu thêm 5%. Như vậy, thuế nhập khẩu xăng sẽ là 20% và dầu là 15%.

 *Ngân hàng Nhà nước VN nới rộng thêm biên độ tỷ giá mua bán giữa VND và USD

Chiều ngày 6/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có quyết định nới rộng thêm biên độ tỷ giá mua bán giao ngay giữa VND và USD từ +-2% lên +-3% và sẽ bắt đầu áp dụng từ sáng ngày 7/11. Đây được coi là một trong những động thái điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt của Ngân hàng Trung ương, ngay sau các quyết định hạ các lãi suất cơ bản VND trước đó.

*Đề nghị lùi thời gian đánh thuế thu nhập với nhà đầu tư CK

Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) đã báo cáo Bộ Tài chính, Chính phủ để báo cáo Quốc hội một số nhóm giải pháp hỗ trợ thị trường, trong đó, xem xét tạm giãn thuế thu nhập cá nhân đối với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2009.

*Hàng điện tử ngoại tấn công sản xuất nội

Sau 1/1/2009 sẽ là thời kỳ khó khăn của hàng điện tử trong nước. Theo cam kết của lộ trình gia nhập WTO, sau ngày này Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho hàng điện tử nước ngoài nhập vào với thuế nhập khẩu bằng 0. Lúc đó hàng điện tử nhập nguyên chiếc với kỹ thuật cao, hoặc hàng giá bán rẻ sẽ xâm nhập  thị trường Việt Nam. Dấu hiệu gần đây nhất của việc hàng nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam trong cùng một ngày là 5/11, hai hãng Sony và Samsung đã đưa hai sản phẩm cao cấp nhất của mình vào Việt Nam là máy tính xách tay VAIO và tivi LCD thông minh.

*Thị trường VN tiếp tục hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Theo tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),  trong những tháng cuối năm, số lượng các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam tăng đột biến. Các doanh nghiệp này phần lớn tìm kiếm cơ hội cho việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu, chế biến thực phẩm, mở trung tâm thương mại, kinh doanh bất động sản... Đây cũng là khu vực tiếp tục được đánh giá cao về tiềm năng hợp tác với Việt Nam trong tương lai do có vị trí địa lý thuận lợi và sự tương đồng về văn hóa.

*VN sẽ trở thành nhà cung ứng đáng tin cậy về hạt ca cao chất luợng

Hội thảo quốc gia về tính phù hợp, khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội của sản xuất ca cao ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, đã khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 6/11. Các đại biểu trong nước và quốc tế tập trung thảo luận các chủ đề: tiềm năng cho phát triiển ca cao; tầm nhìn, mục tiêu và lộ trình phát triển ca cao; kế hoạch hành động và quan hệ đối tác của Nhà nước và tư nhân trong việc tìm ra những giải pháp tốt nhất để phát triển cây ca cao.

*Khai trương Phòng Thương mại Hồng Công-Việt Nam

Ngày 3/11, buổi lễ khai trương Phòng Thương mại Hồng Công-Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại Đặc khu Hành chính Hồng Công (Trung Quốc). Trong 9 tháng đầu năm 2008, kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,72 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và ước tính sẽ lên tới 3,5-3,6 tỷ USD trong cả năm 2008. Hiện Hồng Công là nhà đầu tư lớn thứ 7 vào Việt Nam với 6,3 tỷ USD cho 494 dự án; và hy vọng với sự ra đời của Phòng Thương mại Hồng Công-Việt Nam, hợp tác thương mại và đầu tư song phương sẽ tiếp tục được đẩy lên một tầm cao mới.

*Hàng hoá nhập khẩu phi mậu dịch không phải đăng ký theo chế độ cấp phép xuất nhập khẩu tự động

Đó là nội dung Công văn số 10388/BCT-XNK ngày 29/10/2008 Bộ Công Thương gửi Tổng cục Hải quan để giải quyết vướng mắc liên quan đến Quyết định số 24/2008/QĐ-BCT. Điều 2 của Quyết định 24/2008/QĐ-BCT quy định “việc kinh doanh tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển khẩu, quá cảnh, nhập khẩu phi mậu dịch và nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu cho nước ngoài không thuộc phạm vi điều chỉnh của quyết định này và được thực hiện theo các quy định hiện hành”. Như vậy, hàng hóa nhập khẩu phi mậu dịch không phải đăng ký theo chế độ cấp phép tự động tại Bộ Công Thương.

*Tăng gấp đôi thuế GTGT với ô tô từ 1-1-2009

Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 3-6-2008 không còn đưa các loại xe ô tô vào danh mục hàng hóa được hưởng mức thuế GTGT là 5% như hiện hành. Điều này cũng có nghĩa là xe tải sẽ phải chịu mức thuế GTGT là 10% với thời hạn áp dụng kể từ 1-1-2009.

*Xuất khẩu cà phê: Nhiều khó khăn trong niên vụ mới

Việt Nam vừa kết thúc thắng lợi niên vụ cà phê 2007- 2008 với kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt ngưỡng 2 tỷ USD. Tuy nhiên bước vào niên vụ mới 2008/2009, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. do sản lượng cà phê thế giới tăng, tác động xấu của thị trường tài chính thế giới và suy thoái của nền kinh tế Mỹ.

(tổng hợp)

                       

Nguồn:Vinanet