menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan thị trường chứng khoán trong nước tuần đến ngày 20/11/2009

08:47 23/11/2009
Sau hai tuần liên tiếp giảm điểm, tuần này cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều tăng điểm. Thị trường trong mỗi phiên giao dịch đều giằng co quyết liệt. Tuy nhiên, tâm lý hoảng loạn đã không còn xuất hiện trên thị trường. Tính thanh khoản cũng tăng so với tuần trước. Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 200 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Tuần giao dịch gằng co, kịch tính

Giao dịch trong tuần này diễn ra trong thế giằng co quyết liệt. Phiên giao dịch ngày thứ 4 kết thúc bất ngờ khi VN-Index đầu phiên giảm điểm sau đó tăng mạnh vào cuối phiên, đóng cửa ở mức 553.83 điểm, tăng 1.23% so với phiên hôm trước.

Kết thúc tuần, VN-Index đóng cửa ở mức 555.84 điểm, giảm 7.63 điểm so với cuối tuần trước, tương đương với 1.39%. Tính thanh khoản của thị trường tăng đáng kể khi khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 53 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 2,708 tỷ đồng, tăng 23% về giá trị giao dịch so với tuần trước.

Trên sàn HNX, HNX-Index có 3 phiên giảm và 2 phiên tăng vào thứ 4 và thứ 5 tương tự như 2 tuần trước. Diễn biến trong mỗi phiên giao dịch cũng giằng co khá mạnh. Kết thúc tuần, HNX-Index chỉ tăng nhẹ 0.63%, đóng cửa ở mức 184.79 điểm. Trung bình, khối lượng giao dịch mỗi phiên đạt 25 triệu đơn vị, giá trị là 1,027 tỷ đồng. Khối lượng và giá trị chỉ tăng nhẹ so với tuần trước.

Sự tăng giảm của cổ phiếu trong tuần này cũng có sự phân hóa khá mạnh. Nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, bán lẻ tăng điểm khá mạnh trong khí đó ngành tài chính-ngân hàng vẫn chưa có sự khởi sắc.

Khối ngoại thêm một tuần mua ròng

Sau khi mua ròng hơn 300 tỷ đồng vào tuần trước, tuần này khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 200 tỷ trên cả 2 sàn. Trên sàn HoSE, giá trị mua ròng của khối này đạt hơn 184 tỷ đồng. Tỷ trọng giao dịch của khối ngoại tăng lên đáng kể khi chiếm hơn 8% giá trị giao dịch của thị trường.

Mã cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trong tuần là VNM với hơn 98 tỷ đồng, tiếp theo là các mã như PVD, FPT lần lượt là 94 và 42 tỷ đồng. Mã cổ phiếu EIB luôn dẫn đầu trong danh sách mua ròng của khối ngoại gần đây hiện nay đứng thứ 4 với hơn 42 tỷ đồng. Trong nhóm cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất, VIC dẫn đầu với hơn 119 tỷ đồng. Dù vậy, VIC cũng tăng hơn 8% trong tuần qua. VIC tăng khá mạnh trong suốt thời gian qua nhờ phát hành thành công trái phiếu chuyển đổi quốc tế.

Trên sàn HNX, tuần này khối ngoại tiếp tục mua ròng 56 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch trong tuần chỉ khoảng 93 tỷ đồng. Mã cổ phiếu được khối ngoại tập trung mua nhiều nhất là KLS với 19 tỷ đồng, NTP 8.5 tỷ đồng và PVI 8 tỷ đồng.

Nhận định tuần tới

Những chuyển biến về kinh tế thế giới tiếp tục cho thấy dấu hiệu tích cực. Tuy vậy, kỳ vọng về một sự phục hồi nhanh chóng dường như là một điều khó xảy ra. Nhiều khả năng chứng khoán thế giới khó khởi sắc trong tuần tới, khi sự phục hồi của nền kinh tế dường như không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư.

Kinh tế Việt Nam vẫn còn phải đối diện với một số khó khăn về tín dụng và nỗi lo về tỷ giá. Diễn biến thị trường trong thời gian tới trông chờ vào những chính sách tiếp theo của Chính phủ. Quan sát diễn biến trong tuần qua, chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư đang trong trạng thái lưỡng lự và chờ đợi xu hướng của thị trường. Phiên giao dịch cuối tuần cũng thể hiện các tín hiệu chưa lạc quan. Tuy nhiên, tình hình trở nên tích cực hơn khi nhóm nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trong tuần qua.

 (vietstock)

 

Nguồn:Vinanet