menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan thị trường hàng hoá thế giới ngày 14/12/2010

12:05 14/12/2010

Giá cao su và đồng lập kỷ lục; Các quỹ đầu cơ hạn chế mua vào trước kỳ nghỉ lễ cuối năm; Giá dầu đi ngang, giá vàng tăng trở lại; Giá cà phê arabica cao nhất 1 tháng.
  
  

Giá cao su và đồng lập kỷ lục; Các quỹ đầu cơ hạn chế mua vào trước kỳ nghỉ lễ cuối năm; Giá dầu đi ngang, giá vàng tăng trở lại; Giá cà phê arabica cao nhất 1 tháng.

Phiên giao dịch ngày 13/12, sau báo cáo cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng nóng đã đẩy giá đồng lên mức cao kỷ lục mới. Giá nhiều hàng hoá khác cũng tăng theo bất chấp nỗi lo khách hàng tiêu thụ hàng hoá lớn nhất thế giới có thể sớm nâng lãi suất và làm kìm hãm nhu cầu.

Giá hàng hoá nông nghiệp như ngô, cà phê, đường, bông và nước cam tăng mạnh tới 3 – 4% mỗi loại trong bối cảnh đồng USD suy yếu và sức mua hạn chế từ các quỹ đầu cơ. Giá dầu thô trong khi đó chỉ tăng nhẹ và hướng về ngưỡng kháng cự 90 USD/thùng.

Dù giá tăng mạnh nhưng khối lượng giao dịch trên các thị trường đều ở mức thấp trong phiên hôm qua bởi nhà đầu tư hạn chế mua trước kỳ nghỉ cuối năm. Thêm vào đó, thị trường cũng chờ đợi báo cáo cuộc họp về chính sách của Fed ngày 14/12.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô tăng 1,6% trong ngày hôm qua.

Diễn biến trên một số thị trường như sau

Cà phê

Giá cà phê thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 13/12.

Trên thị trường New York, đồng USD suy yếu so với Euro đã giúp giá cà phê arabica có phiên tăng mạnh nhất trong 1 tháng. Lúc đóng cửa, kỳ hạn tháng 3 tăng 7,95 cent, tương đương 3,8%, lên 217,55 cent/lb. Đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất của kỳ hạn thứ hai trong vòng 1 tháng qua.

Trên thị trường Luân Đôn, giá cà phê robusta tiếp tục tăng phiên đầu tuần này sau 5 phiên tăng liên tiếp trong tuần trước. Lúc đóng cửa, kỳ hạn tháng 3 tăng 26 USD lên 1.934 USD/tấn.

Theo nhà phân tích Sterling Smith của công ty môi giới Country Hedging Inc. tại Minnesota, giá cà phê tăng trong phiên hôm qua là bởi đồng USD suy yếu. Thêm vào đó, hoạt động xuất khẩu và vận chuyển cà phê ở Braxin có thể bị trì hoãn bởi các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng cũng hỗ trợ mạnh cho thị trường.

Với phiên tăng mạnh ngày 13/12, giá cà phê arabica đã tăng tổng cộng 57,8% còn giá cà phê robusta tăng 45,2% kể từ đầu năm tới nay.

Cao su

Giá cao su giao kỳ hạn tại Tokyo đã leo lên mức cao nhất từ trước tới nay trong phiên giao dịch ngày 13/12 bởi nỗi lo nguồn cung thắt chặt trong khi nhu cầu tăng cao.

Giá cao su giao tháng 5 hôm qua đã lên tới 396,4 yên/kg, vượt kỷ lục 388,9 yên/kg hồi năm 1980.

Theo nhà phân tích Wang Tao của hãng tin Reuters, nhìn vào đồ thị kỹ thuật, giá cao su tại Tokyo có thể tăng lên mức 450 yên/kg trong vòng 4 tuần tới.

Dầu mỏ

Giá dầu tăng nhẹ sau khi Trung Quốc nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng đối với các ngân hàng lần thứ 3 trong 5 tuần chứ không nâng lãi suất cơ bản.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1/2011 tại New York tăng 82 cent lên 88,61 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 1/2011 tăng 71 cent tương đương 0,8% lên 91,19 USD/thùng tại thị trường Luân Đôn

Đồng

Giá đồng giao sau 3 tháng tại Sở giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) tăng 240 USD trong phiên đầu tuần này, tương đương 3%, và đóng cửa ở 9.220 USD/tấn, sau khi chạm mức kỷ lục trên 9.235 USD/tấn.

Goldman Sachs dự đoán giá đồng tại LME có thể lên tới 11.000 USD/tấn trong 12 tháng tới.

Giá đồng giao tháng 3/2011 tại New York trong khi đó tăng 9,5 cent và đóng cửa ở 4,2070 USD/lb, sau khi chạm mức cao kỷ lục 4,22 USD/lb trước đó.

Đà tăng mạnh trên thị trường đồng hôm qua đến sau báo cáo về tình hình nhập khẩu đồng kỷ lục của Trung Quốc tháng 11.

Quốc gia tiêu thụ kim loại, năng lượng và nông sản lớn nhất thế giới tuần trước công bố lạm phát đã lên tới trên 5% trong tháng trước. Các nhà đầu tư giờ đây chờ đợi các chính sách tiếp theo của chính phủ Trung Quốc để có những nhận định về nhu cầu thời gian tới, sau khi nước này nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng trong tuần trước.

Vàng

Giá vàng thế giới tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua một phần bởi dự báo về khả năng Trung Quốc nâng lãi suất cơ bản trong khoảng thời gian cuối tuần trước đã không trở thành hiện thực. Thêm vào đó, thông tin lạm phát ở Trung Quốc tăng mạnh vượt mọi dự đoán cũng làm cho nhu cầu đầu tư vàng tăng cao.

Tại thị trường New York, giá vàng giao tháng 2/2011 tăng 13,10 USD tương đương 1% lên mức 1.398 USD/ounce. Giá vàng giao ngay trong khi đó tăng 8,70 USD/ounce lên 1.394,50 USD/ounce.

Đồng USD yếu cũng hỗ trợ quan trọng cho giá vàng trong phiên đầu tuần này.

Nguyễn Hằng